Thứ sáu 29/03/2024 05:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Môi trường vì mục đích cộng đồng: Kỳ vọng sớm được triển khai

20:55 | 25/03/2020

(Xây dựng) – Báo Xây dựng số 11, ra ngày Thứ 5, 06/02/2020 với tiêu đề “Việt Nam cho phép nhận tài trợ để thực hiện các Dự án Môi trường” đã giới thiệu quy trình thực hiện Dự án là xây dựng các khu tái định cư đền bù cho dân trước, rồi giải phóng mặt bằng, đào dòng sông và xây dựng kè sông, đắp đập xây bờ sau. Đây là việc làm có tính cách mạng, chưa có dự án đầu tư nào làm trước đây.

Người dân hưởng lợi đầu tiên

Các nhà quản lý Quỹ đầu tư cho biết, mục tiêu của Quỹ Đầu tư Môi trường là mang lại môi trường sống tốt đẹp cho người dân dựa trên nguyên tắc Dự án thực hiện tại đâu thì người dân ở đó được hưởng lợi đầu tiên.

Hay nói cách khác, nguồn tiền từ Quỹ đầu tư môi trường được chi tiêu trên nguyên tắc bảo đảm các tiêu chí: Tiết kiệm, đẹp, bền chắc và tiện nghi, các mô hình nhà ở và tổ chức sinh sống giúp người dân địa phương dễ chấp nhận và lựa chọn.

Từ năm 2013, Công ty OIKOS JSC đã cử một số cán bộ kỹ thuật ra nước ngoài tìm hiểu về IRIS KOTO SYSTEM. Đơn vị này cũng đã mời ông Kain, Giám đốc Công ty KOTO sang Việt Nam tham quan và truyền bá kinh nghiệm đầu tư, sản xuất sản phẩm bê tông nhẹ do doanh nghiệp của ông sản xuất.

du an moi truong vi muc dich cong dong ky vong som duoc trien khai
Công nghệ bê tông nhẹ giúp cho việc đầu tư xây dựng nhà ở cho người dân trở nên nhanh chóng hơn, có độ bền cao và, giúp tiết giảm chi phí.

Hiện nay, ông Kain đã sang Việt Nam định cư, nguyện vọng của ông là được xây dựng các nhà máy sản xuất bê tông nhẹ từ rơm, rạ, cỏ, rác… là những nguyên liệu có sẵn tại Việt Nam. Qua đó, những ngôi nhà xây bằng bê tông nhẹ góp phần giảm bớt chất thải, giảm chi phí xây dựng nền móng, giúp cho việc thi công nhanh hơn rất nhiều, tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng.

Nhà cửa được xây dựng khang trang, tiện nghi, môi trường sạch, đẹp, dịch vụ hạ tầng hợp lý (nước sinh hoạt có thể uống trực tiếp nhờ được lọc theo công nghệ của Công ty Hải An, điện được sạc bằng công nghệ Biogas hoặc điện tảo…) là một trong những tiêu chí mà Kiến trúc sư Trần Thanh Vân cùng các cộng sự hướng tới và dành nhiều tâm huyết trong quá trình xây dựng Dự án những năm qua.

du an moi truong vi muc dich cong dong ky vong som duoc trien khai
Nhà cửa được xây dựng khang trang, tiện nghi, môi trường sạch, đẹp.

Theo một chuyên gia của Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng, công nghệ bê tông nhẹ với những ưu điểm vượt trội như: Nhẹ, thi công nhanh, bền, đẹp… mặc dù đã phát triển ở nhiều nước trên thế giới nhưng sẽ là xu hướng xây dựng công nghệ mới đối với Việt Nam, phát triển trong vòng 05 năm tới bởi đã có không ít doanh nghiệp quan tâm, mong muốn đầu tư để phát triển và ứng dụng công nghệ này tại thị trường xây dựng Việt Nam.

Bằng việc áp dụng công nghệ bê tông nhẹ để xây dựng nhà ở cho người dân tái định cư tại chỗ, Kiến trúc sư Trần Thanh Vân kỳ vọng , dưới sự trợ giúp của đội thi công chuyên nghiệp và máy móc, thiết bị hiện đại (đã được lựa chọn và cân nhắc kỹ lưỡng), người dân cũng có thể tự xây được nhà cho mình sau khi trải qua các khóa đào tạo ngắn hạn.

Cần có quan điểm mới

Không chỉ có vậy, để đào sông, đắp bờ, Dự án Môi trường sẽ sử dụng rất nhiều lao động đơn giản là những người lao động bình thường, những người thất nghiệp ra thành phố tìm việc làm... Họ có thể được tập hợp lại, được giao việc và trả lương như nhiều lao động có việc làm khác. Và, trong số lao động đơn giản này, có người sẽ được sử dụng như một công nhân chuyên nghiệp nếu như họ có năng lực và nhu cầu.

Với diễn biến của tình hình dịch bệnh bệnh COVID-19 như hiện nay cùng với nạn thất nghiệp đang xảy ra khắp nơi, những con người đã dành bao công sức và tâm huyết khi triển khai các Dự án Môi trường kỳ vọng sớm được triển khai Dự án, sức lao động của người nông dân được sử dụng và được trả lương nhờ có được việc làm trên chính quê hương của mình. Sản phẩm của người nông dân làm ra phục vụ cho lợi ích cuộc sống của chính họ. Nhờ đó, những người dân làm việc có trách nhiệm, công trình có chất lượng, và đó cũng là yếu tố quyết định sự thành công của Dự án.

Trong bối cảnh xã hội Việt Nam và tình hình thế giới đang phải đối mặt với dịch bệnh COVID-19, không ít ý kiến lo ngại Dự án Môi trường bị đình trệ mặc dù nguồn tiền từ Quỹ Môi trường đã được chuyển giao đến Việt Nam.

Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng các Dự án Môi trường sẽ sớm được triển khai bởi các Dự án này sử dụng vốn từ quốc tế với đặc thù được quản lý rất chặt, nguồn tiền phải sử dụng sòng phẳng, minh bạch, người lao động được tôn trọng, đãi ngộ, không có chuyện tư túi.

Các yếu tố về nhân lực và nguồn lực đã sẵn sàng cho việc triển khai Dự án Môi trường, vấn đề đặt ra lúc này là sự chủ động tự chuyển hóa tư tưởng của chính quyền địa phương các cấp, họ cần tạo cho mình quan điểm mới về sử dụng con người, từ bỏ cửa quyền, lợi ích nhóm, trong đó huyện Thanh Trì và các huyện ngoại thành Hà Nội sẽ là tấm gương đi đầu cho các địa phương khác học tập. Đây cũng chính là điều mà Việt Nam đang làm rất tốt để chống lại đại dịch COVID-19 được nhân dân trong nước đồng tình, ủng hộ và ghi nhận, thế giới có cái nhìn thiện cảm hơn.

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 693/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng 6.453m2 đất tại khu vực Núi Nấy (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) vào mục đích hoạt động khoáng sản.

  • Quảng Nam: Công ty TNHH Phước Minh được cho phép thăm dò khoáng sản vàng gốc tại Bãi Ruộng

    (Xây dựng) – Công ty TNHH Phước Minh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thăm dò khoáng sản trong diện tích 1,01ha với thời hạn 20 tháng tại Bãi Ruộng, thôn 2, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

  • Quảng Ngãi: Phê duyệt tiền cấp quyền khai thác mỏ đất Núi Bé

    (Xây dựng) – Mỏ đất Núi Bé thuộc xã Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa), có diện tích 7,34ha, trữ lượng được phê duyệt đưa vào thiết kế khai thác gần 280.000m3 đang được tức tốc cho “ra lò” để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

  • Sơn Tín Phát - đơn vị chuyên phân phối ngói bitum hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Sơn Tín Phát là một trong những đơn vị thi công và cung cấp các sản phẩm tấm lợp bitum chất lượng cao tại Việt Nam. Với sứ mệnh luôn mang đến trải nghiệm chất lượng cho khách hàng. Chính vì vậy mà đây được xem là đơn vị đối tác quan trọng trong nhiều công trình xây dựng lớn nhất miền Trung. Để có thể hiểu thêm về đơn vị Sơn Tín Phát này, mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi xem ngay bài viết dưới đây.

  • Quảng Nam: Đấu giá 22 mỏ đất san lấp và cát, đá làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện đấu giá 14 mỏ đất san lấp tại các huyện Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn. Ngoài ra, đấu giá 6 mỏ cát tại huyện Tây Giang và thị xã Điện Bàn và 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Phú Ninh và huyện Tây Giang.

  • Tìm hiểu về cửa nhựa gỗ composite thương hiệu SaiGonDoor

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite hiện nay đang là một lựa chọn lý tưởng cho các không gian sống hiện đại, chúng kết hợp được tính thẩm mỹ và độ bền vững. Nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm này, cửa nhựa composite đã được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ cửa chính của căn nhà đến cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, thậm chí là cửa sổ. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ và tính năng ưu việt của nhựa làm cho cửa nhựa gỗ composite trở thành một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. Bạn đang có nhu cầu tìm mua cửa nhựa gỗ composite thì Saigondoor sẽ là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần tìm kiếm các sản phẩm, mẫu mã về cửa nhựa gỗ composite.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load