Thứ sáu 29/03/2024 13:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án khai thác khoáng sản bãi soi Ninh Tào (Bắc Giang): Dân phản đối, doanh nghiệp “méo mặt”

19:18 | 17/02/2020

(Xây dựng) - Khu vực bãi soi Ninh Tào thuộc xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang được giao cho Công ty cổ phần đầu tư Đức Long (Công ty Đức Long) khai thác, nhằm hạn chế tình trạng cát tặc lộng hành đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, với việc một số hộ dân phản đối đã khiến cho tình hình ở đây trở nên căng thẳng, doanh nghiệp “méo mặt” khi không thể sản xuất được.

du an khai thac khoang san bai soi ninh tao bac giang dan phan doi doanh nghiep meo mat
Khu vực bãi soi Ninh Tào, nơi diễn ra hoạt động khai thác của Công ty Đức Long.

Chặn cát tặc, tăng thu ngân sách

Ông Hoàng Văn Thái - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hiệp Hoà cho biết: “Công ty cổ phần đầu tư Đức Long được UBND tỉnh Bắc Giang cấp Giấy phép khai thác khoáng sản (cát, sỏi, đất) tại bãi soi Ninh Tào, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hoà với diện tích 4ha. Công suất khai thác 24.582m3/năm, trữ lượng khai thác 186.827m3 cát, sỏi và 22.141m3 đất. Thời hạn khai thác 7,5 năm (theo Quyết định số 753/QĐ-UBND ngày 30/11/2018 của UBND tỉnh).

Tổng diện tích của dự án cấp phép cho Công ty Đức Long là 4ha. Cụ thể: Đất ổn định của hộ gia đình, cá nhân là 32.043,4m2 (trong đó, diện tích 5.557m2 đang xác định chủ sử dụng đất; diện tích 26.486,4m2 có 192 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, Công ty đã thực hiện chuyển nhượng của 183/192 hộ); đất công ích 7.267,6m2; đất giao thông nội đồng 689m2.

Căn cứ theo hồ sơ, giấy tờ chuyển nhượng của Công ty Đức Long với hộ gia đình, cá nhân, ngày 29/7/2019, UBND huyện Hiệp Hoà có Tờ trình số 170/TTr-UBND trình Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh cho chuyển mục đích và cho Công ty Đức Long thuê đất.

Ngày 22/8/2019, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 613/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng đất, cho Công ty Đức Long thuê đất (đợt 1) để khai thác khoáng sản (cát, sỏi, đất) tại xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hoà với diện tích 6.711,2m2.

Việc cho doanh nghiệp khai thác để kinh doanh theo đúng pháp luật, được đánh giá góp phần làm giảm tình trạng mất an ninh trật tự kéo dài, chấm dứt tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương. Ông Hoàng Văn Sử - Bí Thư Đảng uỷ xã Hợp Thịnh cho biết: “Trước đây, khi khu vực này chưa được quy hoạch, lập dự án, cát tặc hoành hành rất ác liệt. Chúng hút trộm rầm rộ, chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ là các đối tượng lấy được cả trăm m3 cát ngay. Chúng tôi cũng ngăn chặn nhưng không xuể, báo Công an huyện, đã bắt được nhiều vụ, neo giữ được cả thuyền, máy của cát tặc.

Vì vậy, khi có doanh nghiệp vào lập dự án và được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép, chúng tôi rất phấn khởi. Trình tự, thoả thuận, thương thảo, niêm yết với người dân là công khai. Mức giá doanh nghiệp thoả thuận được hầu hết các hộ dân chấp nhận là 117 triệu đồng/sào Bắc bộ. Đặc biệt, sau khi doanh nghiệp vào khai thác thì không còn tình trạng khai thác cát tặc nữa”.

Xác nhận việc này, ông Đào Văn Quán - Trưởng thôn Ninh Tào cho biết: “Trước đây, chúng tôi còn phải dựng cả lều để trông đất và đánh đuổi cát tặc. Tình hình rất hỗn loạn và khốn khổ”.

Làm rõ động cơ để xử lý dứt điểm

Liên quan đến tình hình mất an ninh trật tự tại khu vực dự án khai thác khoáng sản bãi soi Ninh Tào diễn ra trong thời gian dài, mới đây, UBND huyện Hiệp Hoà đã tổ chức buổi làm việc, cung cấp thông tin với sự tham dự của các phòng, ban chuyên môn, chính quyền cấp xã, thôn và một số cơ quan thông tấn báo chí. Theo báo cáo của UBND huyện Hiệp Hòa về tình hình nhận chuyển nhượng đất, giữa Công ty Đức Long và hộ dân đến nay còn 9/192 hộ gia đình, cá nhân chưa đồng thuận chuyển nhượng. Đối với diện tích này, Công ty Đức Long chưa tiến hành khai thác khoáng sản. Đối với đất công ích, UBND huyện đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND xã thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy định, Công ty Đức Long cũng chưa tiến hành khai thác khoáng sản với diện tích đất trên. Công ty Đức Long hiện chỉ đang khai thác đối với phần diện tích đã bồi thường giải phóng mặt bằng và được tỉnh Bắc Giang giao đất. Tuy nhiên, khi Công ty Đức Long tổ chức khai thác khoáng sản có một số cá nhân cản trở không cho khai thác.

Ngày 01/01/2020, lãnh đạo UBND huyện Hiệp Hoà và lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp đối thoại với nhân dân thôn Ninh Tào. Tại buổi đối thoại, lãnh đạo các cấp đã tuyên truyền, giải thích với nhân dân về chủ trương dự án, quy định, trình tự, thủ tục thực hiện dự án. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn không nhất trí, cản trở, không phối hợp.

Ông Lương Tuấn Anh – Phó Giám đốc Công ty Đức Long cho biết: “Công ty đang rất khó khăn khi một số hộ dân phản đối dự án này. Tàu thuyền của doanh nghiệp bị cắt cáp, khu vực quây tôn để khai thác cũng bị đập phá. Chúng tôi đã có đơn và hồ sơ tài liệu gửi đến Công an tỉnh Bắc Giang và và Công an huyện Hiệp Hoà. Hiện, chúng tôi đang đợi kết quả giải quyết từ các cơ quan chức năng”.

Ông Nguyễn Xuân Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà khẳng định: “Tình trạng một số người dân ngăn cản hoạt động của Công ty Đức Long gây mất an ninh trật tự cần phải được làm rõ, khách quan, công khai về động cơ, bản chất để xử lý dứt điểm. Những người dân thực sự đòi hỏi quyền lợi sẽ được chính quyền yêu cầu doanh nghiệp phối hợp xem xét giải quyết. Nhưng một bộ phận những đối tượng không liên quan tham gia kích động, gây rối trật tự, huỷ hoại tài sản của doanh nghiệp sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật”.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load