(Xây dựng) - Việc triển khai xây dựng tuyến đường Vành đai 2, đoạn từ Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng được thực hiện nhất quán theo hồ sơ quy hoạch Chỉ giới đường đỏ từ lần lập đầu tiên (do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập năm 2000) cho đến Quyết định số 19/2008/QĐ-UBND ngày 31/3/2008 của UBND TP Hà Nội về phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường này, hoàn toàn không có sự bẻ cong như dư luận vẫn nghĩ trong thời gian qua.
Hình ảnh đường Vành đai II, đoạn qua Ngã tư Sở - Ngã Tư Vọng trên bản đồ (đoạn trên là phía Ngã tư Sở từ trái sang, đoạn dưới là phía Ngã tư Vọng từ phải sang).
Vấn đề nay cũng vừn được ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội khẳng định trong buổi gặp gỡ báo chí ngày 3/4 mới đây. Theo đó, quá trình triển khai lập quy hoạch, phê duyệt chỉ giới đường đỏ và đầu tư thực hiện dự án này được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, có sự đồng thuận của các cơ quan liên quan.
Trong các văn bản giải trình, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng nêu rõ chỉ giới đường đỏ lập cho đoạn từ Hố Mẻ đến Cống Chéo xác định tại hồ sơ được UBND TP phê duyệt và hồ sơ được Bộ Tư lệnh phòng không không quân đóng dấu kiến nghị (đã được Bộ Quốc phòng thỏa thuận) là hoàn toàn thống nhất, không sai khác. Quá trình lập hồ sơ Chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường là hoàn toàn phù hợp với quy định.
Chỉ giới đường đỏ của tuyến đường này được xác định rõ trong Quyết định số 19/2008/QĐ-UBND rằng các đoạn chuyển tiếp thì Chỉ giới đường đỏ được vuốt nối từ hướng mở rộng đường chủ yếu về phía Bắc sang phía Nam và ngược lại để đảm bảo khớp nối chung cho cả tuyến đường.
Xây dựng tuyến đường theo sự thống nhất của Bộ Quốc phòng sẽ sử dụng ít ngân sách nhà nước nhất và an ninh với Bộ Quốc phòng được bảo đảm. Lấy đất của Bộ Quốc phòng chỉ mất có 26 tỷ đồng, lấy phía bên kia gấp 5 lần (khoảng 130 tỷ đồng). Đây là phương án tối ưu trong tiết kiệm chi tiêu ngân sách Nhà nước.
Quan điểm của UBND TP Hà Nội được ông Nguyễn Văn Thịnh nêu ra là phương án nào kinh tế nhất, đúng quy hoạch và đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thì nên làm.
Việc thiết kế và xây dựng tuyến đường như hiện này là phù hợp với quy hoạch của 2 nút giao thông Ngã tư Sở và Ngã tư Vọng. Đây là 2 nút giao thông đặc biệt quan trọng và đã được thi công xong phần cầu vượt bằng vốn ODA của Nhật Bản.
Về thông tin dư luận cho rằng Hà Nội “nắn đường tránh nhà quan” được nhiều báo đăng tải thời gian qua, ông Nguyễn Văn Thịnh cho biết: “Quan điểm của UBND TP không có khái niệm “nhà quan chức”. Nhà lãnh đạo cũng như nhà người dân bình thường, không có gì khác nhau".
Trần Đình Hà
Theo