(Xây dựng) - Đoàn công tác Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng) do Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Lê Quang Hùng chủ trì vừa kiểm tra dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng .
Tiến độ thi công gấp rút, khẩn trương hợp phần A
Tại giai đoạn khởi động của dự án, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ được xây dựng 2 bến để tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp tải trọng 80 nghìn DWT đủ tải và 100 nghìn DWT dỡ tải, lượng hàng thông qua ước đạt từ 12,1-13,8 triệu tấn/năm.
Hợp phần A do Bộ GTVT làm chủ đầu tư bao gồm các hạng mục chính là tôn tạo, xử lý nền đất yếu, kè bảo vệ, tường chắn đất, bến công vụ, đê chắn sóng, đê chắn cát, nạo vét luồng và vũng quay tàu.
Hợp phần B do TCty Tân Cảng Sài Gòn và đối tác Nhật Bản làm nhà đầu tư bao gồm các hạng mục xây dựng mặt bãi, 2 bến và nạo vét khu nước trước bến.
Ở Hợp phần A, có 10 gói thầu, trong đó có 4 gói thi công là 6, 8, 9, 10; quan trọng nhất là gói thầu số 6 xây dựng đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu và thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật (điện, nước). Hiện tại, theo báo cáo của BQLDA Hàng hải (Bộ GTVT), việc thi công các gói thầu thuộc hợp phần này đang được nhà thầu đẩy mạnh nhằm chạy đua với thời gian.
Trong đó, gói thầu số 6 đã thực hiện được 97% khối lượng. Nhà thầu đang triển khai các hạng mục còn lại như đường sau cảng, bến công vụ và một số công tác bảo vệ tại vị trí tiếp giáp với gói thầu số 10. Công tác điều chỉnh thiết kế hạng mục đường sau cảng tại vị trí kết nối với cổng cảng của hợp phần B đã hoàn thành. Với tốc độ thi công như hiện nay, theo BQLDA Hàng hải cho biết, gói thầu sẽ hoàn thành trong tháng 11/2017, vượt trước 6 tháng so với kế hoạch đề ra.
Song song với việc xây dựng hạ tầng cho cảng, các gói thầu về nạo vét luồng cho tàu vào cảng và vũng quay tàu thuộc gói thầu số 8 và số 9 đang được nhà thầu Toyo và liên doanh Penta-Rinkai thi công gấp rút. Gói thầu số 8 (nạo vét luồng và vũng quay tàu từ lý trình 26+930 đến lý trình 34+000) tính đến thời điểm này đã thi công được khoảng 8,3 triệu m3/16,2 triệu m3 đạt 51% khối lượng.
Nhà thầu đã cơ bản hoàn thành công tác nạo vét nửa luồng phía Đông và đang tiến hành các thủ tục để tiến hành công tác chuyển luồng. Trong thời gian nạo vét các khối lượng sót lỏi, nhà thầu đã đưa một số thiết bị tàu hút bụng sang nạo vét nửa phía Tây từ ngày 22/5.
Gói thầu số 9 (nạo vét luồng và vũng quay tàu từ lý trình 34+000 đến lý trình 44+350), nhà thầu đã thi công được 10,78 triệu m3/15,75 triệu m3, đạt 68% khối lượng hợp đồng.
Theo đánh giá của BQLDA Hàng hải thì cả hai gói thầu 8 và 9 đều đảm bảo hoàn thành phù hợp với tiến độ triển khai thi công của hai bến khởi động, dự kiến mở cảng vào tháng 5/2018.
Bàn giao mặt bằng cho hợp phần B đúng tiến độ
Hợp phần B do liên doanh giữa TCty Tân Cảng Sài Gòn và đối tác Nhật Bản (thành lập Cty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng) làm chủ đầu tư. Hợp phần bao gồm các hạng mục xây dựng 2 bến contairner có chiều dài 750m, cao trình đỉnh bến +5,50m (CD). Bến sà lan cho sà lan cho tàu có trọng tải đến 100 TEU, cao trình đỉnh bến +5,50m (CD), cao trình đáy bến - 5,0m (CD), hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy…
Đối với công tác bàn giao mặt bằng cho hợp phần B, BQLDA Hàng hải đã phối hợp chặt chẽ với Cty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng (chủ đầu tư hợp phần B) để bàn giao đường tạm, khu nước trước bến container, khu bãi container để hợp phần B có thể triển khai thi công. Ở khu nước trước bến sà lan, hiện nhà thầu gói 6 đã hoàn thành công tác nạo vét và đang tiến hành đo đạc.
Lưu ý nghiên cứu kỹ nguồn vật liệu cát thay thế
Trên cơ sở báo cáo từ chủ đầu tư về cả 2 hợp phần thuộc dự án, các chuyên gia Hội đồng có những lưu ý liên quan đến nguồn vật liệu cát thay thế, công tác quan trắc… tại dự án. Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhận định, ở hợp phần A của dự án, cần lưu ý đến vấn đề tại luồng bị bồi lắng và đê chắn cát có hiện tượng xói sâu xuống. Thứ trưởng yêu cầu BQLDA Hàng hải giao tư vấn có nghiên cứu kỹ về vấn đề này để làm rõ nguyên nhân, có dự báo diễn biến dòng chảy lâu dài.
Các việc cần thực hiện là ngoài việc tiếp tục nạo vét luồng lạch đảm bảo tiến độ, cần thiết kế lại mặt cắt, tính toán lại khả năng ổn định đê chắn cát để Hội đồng có ý kiến và trình Bộ GTVT phê duyệt.
Đối với vấn đề thay cát liên quan đê chắn sóng đoạn B tại Gói thầu số 10, nhà thầu cần đề xuất phương án trên cơ sở kết quả khảo sát lại nguồn cát địa phương và kiểm toán khả năng đảm bảo ổn định của đê để trình tư vấn xem xét, chủ đầu tư có ý kiến trước khi trình Hội đồng.
Ở hợp phần B, yêu cầu nhà đầu tư cùng tư vấn, nhà thầu thi công… tiếp tục quan trắc phần kè để có dữ liệu chính xác, làm rõ trách nhiệm giữa hai hợp phần. Đối với hệ nền cọc cầu cảng, cần tính lại theo sơ đồ phản ánh đúng thực tế thi công cọc và trình chủ đầu tư xem xét trước khi báo cáo cơ quan Thường trực, tổ chuyên gia Hội đồng có ý kiến.
Trong thời gian tới, Hội đồng và chuyên gia tiếp tục theo dõi sát dự án để đảm bảo chất lượng và tiến độ hiệu quả.
Ngọc Hà
Theo