Thứ bảy 20/04/2024 19:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án chung cư số 409 Lĩnh Nam nằm “bất động” hơn 10 năm không triển khai

22:42 | 24/09/2020

(Xây dựng) – Từ năm 2009, hơn 1000 khách hàng đã góp vốn với số tiền lên đến 500 tỷ đồng tại dự án chung cư số 409 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) với mong muốn có một căn hộ để “an cư, lạc nghiệp”. Tuy nhiên, khu đất vốn được kỳ vọng là chung cư cao tầng thì sau cả thập kỷ, hiện đang bỏ hoang, cỏ mọc um tùm và không biết đến khi nào mới khởi động trở lại.

du an chung cu so 409 linh nam nam bat dong hon 10 nam khong trien khai
Năm 2015, dự án bắt đầu được triển khai một số hạng mục và bị bỏ hoang từ đó đến nay.

Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của bà Hoàng Thị Nga – Ban đại diện khách hàng mua nhà tại dự án 409 Lĩnh Nam với nội dung: Từ năm 2009, bà cùng với hơn 1009 khách hàng khác đã góp vốn để mua nhà tại dự án do Công ty TNHH Kinh doanh nhà Vĩnh Hưng với số tiền góp 30% giá trị mỗi căn hộ (tương đương khoảng 500 triệu đồng).

Bất ngờ, đến năm 2013, ông Nguyễn Hoàng Long – Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Kinh doanh nhà Vĩnh Hưng bị bắt giữ và khởi tố vì có liên quan đến một vụ án khác, nay đang thụ lý 30 năm từ giam. Từ đó, dự án 409 Lĩnh Nam bị bỏ hoang, dang dở với những cột sắt han rỉ, cỏ mọc um tùm.

du an chung cu so 409 linh nam nam bat dong hon 10 nam khong trien khai
Hiện nay dự án trở thành bãi đất hoang.

Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án bức xúc cho biết: Sau khi dự án không được triển khai, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị đến các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết cho người dân. Có rất nhiều khác hàng đang lâm vào tình cảnh nợ nần, gia đình phải ly tán. Điển hình là ông Hoàng Văn Lượng (thành phố Hải Dương) bị ung thư giai đoạn cuối, hiện phải sống tạm bợ, không có nơi ở cố định vì khoản nợ vay mua nhà. Hay như bà Đặng Thị Thanh Mai (thành phố Hải Phòng) sau khi đợi chờ nhà 10 năm, nay phải về quê làm thuê để trả nợ… Đó chỉ là 2 trong hơn 1000 khách hàng đang phải sống trong nợ nần vì vay tiền mua nhà tại dự án.

Theo Thông báo số 1142/TB-UBND ngày 14/11/2018 của UBND thành phố Hà Nội kết luận về triển khai dự án có nêu: Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Thanh tra, Công an thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan, tổ chức rà soát toàn bộ hồ sơ, tài liệu…để: Làm rõ và xác định yếu tố pháp lý về quyền sử dụng đất; Xác định quyền và nghĩa vụ của từng nhà đầu tư, của Nhà nước, cá nhân có liên quan trên cơ sở xác định địa vị pháp lý của nhà đầu tư đối với quá trình triển khai dự án; Xác định quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể có liên quan, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý, phân định rõ những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố…

Đặc biệt, UBND thành phố yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tổng hợp, chủ trì cùng các sở, ngành liên quan đề xuất phương án xử lý, khắc phục tồn tại, đảm bảo khả thi, không phát sinh khiếu kiện, tranh chấp, báo cáo trong tháng 11/2018. Sau đó, ngày 5/12/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 7397/KH&ĐT-NNS về việc triển khai dự án và yêu cầu các sở, ngành liên quan làm rõ một số nội dung liên quan.

Tuy nhiên, đã 2 năm trôi qua kể từ văn bản chỉ đạo cuối cùng của UBND thành phố cũng như Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đặc biệt, việc “treo” dự án hơn 10 năm gây lãng phí tài nguyên đất, thiệt hại lên đến hàng trăm tỉ cho người dân và khiến cuộc sống của khách hàng mua nhà tại dự án phải “khốn đốn”. Cho đến nay, việc “hồi sinh” dự án vẫn còn đang bỏ ngỏ, hơn 1000 khách hàng của dự án 409 Lĩnh Nam tiếp tục “mỏi mắt” chờ hồi âm từ các cơ quan, ban ngành chức năng có liên quan để vào cuộc xem xét, giải quyết dứt điểm những vấn đề đang còn tồn đọng.

Tìm hiểu được biết, trên trang chủ của Công ty cổ phần Hanel thông tin về dự án toà nhà 409 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) như sau: Xây dựng khối tháp đôi gồm khối 25 tầng và khối 35 tầng và 2 tầng hầm với chức năng là nhả ở và thương mại, nhà trẻ, căn hộ chung cư, một khu liền kề cao 04 tầng. Quy mô: 12.339 m2 với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.254 tỷ đồng. Hiện trạng triển khai: Đang thực hiện các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án.

Liên quan đến việc thực hiện dự án này, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan có thẩm quyền và thông tin đến bạn đọc.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load