Thứ ba 23/04/2024 21:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch TP.HCM:

"Dự án bị ngâm hồ sơ, nếu là doanh nghiệp chúng ta có chịu nổi không?"

08:36 | 12/05/2021

"Mỗi ngày trôi qua, doanh nghiệp phải "gồng" lãi ngân hàng. Đặt chúng ta là doanh nghiệp, chúng ta có nóng ruột không, có chịu nổi không?" - Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Phong nói.

du an bi ngam ho so neu la doanh nghiep chung ta co chiu noi khong
Phiên họp của UBND TP.HCM về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách tháng 4 (Ảnh: Q.A.Đ.V)

Chiều 11/5, trong phiên họp về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách tháng 4 và 4 tháng năm 2021, triển khai nhiệm vụ tháng 5/2021, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM - đã chỉ đạo quyết liệt về việc các dự án bất động sản bị "ngâm" hồ sơ.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố sẽ thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các dự án bất động sản trên địa bàn hiện nay.

Tổ công tác sẽ do ông Lê Hòa Bình - Phó Chủ tịch UBND thành phố - chịu trách nhiệm. Tổ công tác sẽ thống kê các dự án gặp khó khăn về thủ tục đất đai và phân theo từng nhóm để tập trung giải quyết.

"Một tuần, tôi nhận rất nhiều văn bản của các doanh nghiệp gửi lên. Chúng ta phải hình thành một tổ công tác có ngân hàng, ngành thuế, tài nguyên môi trường… để giải quyết các vụ việc. Nếu để các vấn đề tồn đọng quá lâu thì sao doanh nghiệp phát triển được. Doanh nghiệp không phát triển thì làm sao thành phố phát triển được" - ông Phong nói.

Theo ông Phong, tổ công tác này có thể ngồi họp với nhau hàng tuần, miễn sao phải giải quyết được khó khăn cho doanh nghiệp. Những vướng mắc nào liên quan đến các cơ quan Trung ương, thành phố sẽ đăng ký lịch làm việc với Trung ương để tháo gỡ cho các dự án.

du an bi ngam ho so neu la doanh nghiep chung ta co chiu noi khong
Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM (Ảnh: Q.A.Đ.V).

"Hiện nay, vẫn còn tình trạng doanh nghiệp trình hồ sơ hoàn chỉnh và sẵn sàng đóng tiền sử dụng đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, hồ sơ vẫn còn nằm ở Sở Tài nguyên và Môi trường, chưa được giải quyết.

Doanh nghiệp phải vay vốn ngân hàng, sự chậm trễ giải quyết của chính quyền sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp vì mỗi ngày trôi qua, doanh nghiệp phải "gồng" lãi ngân hàng. Nếu đặt chúng ta là doanh nghiệp chúng ta có nóng ruột không, có chịu nổi không" - ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, các cấp chính quyền của thành phố cần "rút ngắn" đoạn đường từ "lời nói" đến "việc làm", bởi thành phố đang nhận rất nhiều đơn thư khiếu nại từ các doanh nghiệp.

"Nếu sau 15 ngày nhận được đơn thư khiếu nại mà Sở ngành liên quan không trả lời thì coi như đồng ý. Nếu có vấn đề gì về sau thì Giám đốc Sở đó phải chịu trách nhiệm" - ông Phong chỉ đạo tại phiên họp.

Cũng theo ông Phong, thủ tục đầu tư, thủ tục hành chính phiền hà ở Sở ngành nào thì người đứng đầu Sở ngành đó phải chịu trách nhiệm. Việc để các thủ tục hành chính "rườm rà" đã tạo nên môi trường đầu tư không hấp dẫn cho doanh nghiệp. Không thể để tình trạng "trên nóng nhưng dưới lạnh" kéo dài, cấp trên quyết liệt nhưng cấp dưới thờ ơ.

Ông Phong chỉ đạo: Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đầu tư ngoài Nhà nước gửi về Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, còn doanh nghiệp nước ngoài gửi về Sở nội vụ, doanh nghiệp Nhà nước gửi về Văn phòng UBND thành phố.

Khi doanh nghiệp có vướng mắc, các Sở ngành liên quan sẽ góp ý, kết luận trình về Văn phòng UBND thành phố để các Phó Chủ tịch phụ trách giải quyết. Thời gian giải quyết phải được thông báo cụ thể và chốt thời gian đưa ra kết luận, Chủ tịch UBND thành phố sẽ trực tiếp giám sát việc này.

Theo Đại Việt - Quốc Anh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load