Thứ sáu 29/03/2024 13:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đột phá của các nhà khoa học Trung Quốc, tia hy vọng xử lý vấn đề toàn cầu

21:37 | 02/05/2021

Các nhà khoa học Trung Quốc xác định được một tổ hợp các vi khuẩn biển có khả năng phân hủy loại nhựa phổ biến nhất hành tinh.

dot pha cua cac nha khoa hoc trung quoc tia hy vong xu ly van de toan cau
Các nhà khoa học Trung Quốc khám phá ra tổ hợp vi khuẩn có khả năng phân hủy nhựa PE. Ảnh: AFP

Kết quả nghiên cứu do Viện Đại dương học - thuộc viện Khoa học Trung Quốc ở Thanh Đảo, Sơn Đông - công bố trên tạp chí Hazardous Materials. Nhóm tác giả nghiên cứu cho biết đã phát hiện ra một tổ hợp vi khuẩn có khả năng phân hủy không chỉ chất liệu nhựa sản xuất chai lọ polyethylene terephthalate (PET) mà còn có tác dụng với polythene (PE) - vật liệu được sử dụng để làm túi nilon.

Mặc dù đặc tính ăn nhựa của vi khuẩn đã được cộng đồng khoa học biết đến, nhưng nghiên cứu này của các nhà khoa học Trung Quốc là nghiên cứu đầu tiên thiết lập mối liên kết trực tiếp với chất liệu polythene (PE).

Nhóm nghiên cứu cho biết đã thêm vi khuẩn vào các mẫu nhựa PE và nhựa PET. Sau nhiều lần thử nghiệm, rõ ràng sự kết hợp của ba loại vi khuẩn đã gây ra "tổn hại rõ ràng" cho màng polythene, trong đó có việc tạo ra "nhiều vết rách lớn và lỗ sâu”.

Khoảng 5 triệu tấn nhựa được thải ra biển và đại dương mỗi năm và các nhà khoa học đang cố gắng tìm ra cách loại bỏ chúng theo cách thân thiện với môi trường nhất.

Theo kết quả công bố, ô nhiễm nhựa là nguyên nhân gây ra cái chết của khoảng 1 triệu con chim và 10.000 động vật biển hàng năm, trong đó PE và PET là một trong những thủ phạm lớn nhất.

Giáo sư Wolfgang Streit ngành vi sinh và công nghệ sinh học tại Đại học Hamburg ở Đức - người không tham gia vào nghiên cứu - nhận định, những phát hiện của các đồng nghiệp Trung Quốc rất thú vị: “Các nhà khoa học đã hiểu rõ về việc phân hủy PET. Chúng ta có các enzym cho PET. Nhưng đối với PE, chưa tìm được một loại enzym nào có thể phân hủy nó”.

Ông nói, khả năng phân hủy của tổ hợp vi khuẩn mà nhóm các nhà khoa học Trung Quốc xác định được là “loại tốt nhất tôi từng thấy”, nhưng cảnh báo rằng cần phải nghiên cứu thêm.

Ông Paul Zimmerman - chủ tịch sáng kiến ​​tái chế nhựa Drink Without Waste có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) - lưu ý, cũng cần phải xem xét các tác động đằng sau những phát hiện mới này.

“Thu thập nhựa từ đại dương rất tốn kém. Trừ khi bạn gợi ý rằng vi khuẩn được thả ra đại dương để ăn nhựa, nhưng điều đó cũng tạo ra nguy cơ cao về thay đổi tự nhiên và những hậu quả không lường trước được”, ông Zimmerman cảnh báo.

Theo Phương Linh/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load