Thứ năm 28/03/2024 18:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Tháp: Thực hiện giãn cách một số vùng theo Chỉ thị 16

20:07 | 11/07/2021

(Xây dựng) - Trước diễn biến tình hình dịch phức tạp, Đoàn công tác của Bộ Y tế tại Đồng Tháp đã đề xuất tỉnh Đồng Tháp giãn cách 1 số vùng trong tỉnh theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 339/UBND-THVX ngày 10/7/2021 về việc thắt chặt cách ly xã hội trong phòng chống dịch tại một số địa phương.

dong thap thuc hien gian cach mot so vung theo chi thi 16
Thành phố Sa Đéc trước khi giãn cách (Nguồn: Internet).

Từ 00 giờ 00, ngày 11/7/2021, áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với thành phố Sa Đéc và các huyện: Châu Thành, Lai Vung, Lấp Vò, Cao Lãnh trong vòng 15 ngày trên nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khóm/ấp cách ly với khóm/ấp, xã/phường/thị trấn cách ly với xã/phường/thị trấn, huyện/thành phố cách ly với huyện/thành phố.

Yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa dịch vụ thiết yếu, cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ, làm việc tại cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang và các cơ sở nêu tại mục 6 của văn bản này. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

Tạm dừng tất cả các loại hình kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu khác; dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa. Hạn chế tối đa hoạt động các phương tiện cá nhân.

Cơ sở sau đây được tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo yêu cầu của Bộ Y tế, gồm: Nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,…); ngân hàng, kho bạc; các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp, chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ. Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch. Trường hợp không bảo đảm các yêu cầu nêu trên thì phải tạm dừng hoạt động.

Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất. Người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 3 ngày hoặc xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 5 ngày hoặc giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp chịu trách nhiệm tổ chức làm việc tại nhà phù hợp với điều kiện cụ thể của mình, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Sở Y tế, UBND cấp huyện tăng cường truy vết, xét nghiệm nhanh, tìm nguồn F0 và cách ly F1 sớm, tránh lây lan trong cộng đồng, bảo đảm nguyên tắc "18 giờ dập dịch"' trong đó, bảo đảm truy vết, cách ly được tất cả F1 trong thời gian chậm nhất 8 giờ, lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 trong thời gian 10 giờ. Bên cạnh đó xây dựng, điều phối các phương án, kế hoạch của các Tiểu ban phòng, chống dịch Covid-19 nhằm kiểm soát dịch bệnh tại TP.Sa Đéc và các huyện: Châu Thành, Lai Vung, Lấp Vò, Cao Lãnh theo hướng cụ thể hóa các công việc, các nhiệm vụ triển khai hằng ngày; kiên quyết dập dịch trong thời gian 15 ngày.

Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo việc bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, nhất là đối với vùng nông thôn trong thời gian giãn cách xã hội.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo tổ chức, sắp xếp, mở rộng các cơ sở cách ly tập trung, bảo đảm không để lây chéo tại các cơ sở cách ly tập trung.

Đối với thành phố Cao Lãnh, thành phố Hồng Ngự và các huyện: Tháp Mười, Thanh Bình, Tam Nông, Tân Hồng, Hồng Ngự triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 315/UBND-THVX ngày 06/7/2021 của UBND tỉnh với mức "nguy cơ cao" trên địa bàn tỉnh; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, người dân hạn chế tối đa ra ngoài.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp nhận và trực tiếp quản lý các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh từ ngày 12/7/2021. UBND các huyện, thành phố bàn giao, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý cơ sở cách ly tập trung theo quy định.

Đội Kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Bí thư Huyện uỷ, Thành uỷ, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố là người trực tiếp chỉ huy và chịu trách nhiệm khi để dịch lây lan trên địa bàn quản lý.

Mai Trịnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load