Thứ bảy 20/04/2024 12:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đông Sơn (Thanh Hóa): Chủ đầu tư và nhà thầu thi công “bắt tay” nhau đánh tráo vật liệu?

16:15 | 26/12/2019

(Xây dựng) - Thay đổi từ gạch bê tông đặc sang gạch bê tông hai lỗ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; khuất tất trong việc lập biên bản xử lý hiện trường là những thông tin cần UBND huyện Đông Sơn kiểm tra, làm rõ tại dự án: Đường giao thông nội bộ, rãnh thoát nước Khu dân cư Đồng Ngỗ, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn.

dong son thanh hoa chu dau tu va nha thau thi cong bat tay nhau danh trao vat lieu
Dự án Khu dân cư Đồng Ngỗ được phê duyệt.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo điện tử Xây dựng có được, thời gian qua, UBND xã Đông Tiến đầu tư xây dựng hạ tầng Khu dân cư Đồng Ngỗ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ sai phạm. Cụ thể, nhà thầu thay đổi từ gạch bê tông đặc sang gạch bê tông hai lỗ, có dấu hiệu đánh tráo vật liệu nhằm “rút ruột” công trình.

Để kiểm chứng nguồn tin trên, phóng viên đã về công trường dự án tìm hiểu. Theo quan sát, hiện tại, nhà thầu đã cơ bản đắp đất xong phần nền đường và đang tiến hành xây dựng hạng mục rãnh thoát nước bằng gạch bê tông rỗng (loại hai lỗ đứng).

Được biết, dự án: Đường giao thông nội bộ, rãnh thoát nước Khu dân cư Đồng Ngỗ, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn do UBND xã Đông Tiến làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Tây Sơn. Giá trị gói thầu số 02 phần xây lắp khoảng gần 6 tỷ đồng.

dong son thanh hoa chu dau tu va nha thau thi cong bat tay nhau danh trao vat lieu
Nhà thầu sử dụng loại gạch 2 lỗ để xây dựng phần rãnh thoát nước.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Thanh - Chủ tịch UBND xã Đông Tiến, ông Thanh cho hay: “Về vấn đề này Thanh tra Sở Xây dựng vừa lên làm việc với xã rồi, không biết hồ sơ họ đã gửi lại chưa và Sở cũng yêu cầu từ nay đến 30/12 phải hoàn tất các thủ tục... Hiện tại, tôi đang bận, tôi đã trao đổi với anh Sơn (Phó Chủ tịch xã Đông Tiến – PV) rồi, các anh xuống chỗ anh Sơn làm việc nhé”.

Mang vấn đề trên liên hệ với ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Tiến được biết: “Việc này thì đã có biên bản xử lý hiện trường đồng ý việc thay đổi từ gạch đặc sang gạch lỗ rồi”.

Tại biên bản xử lý hiện trường số 01 ngày 05/11/2019, ông Sơn cung cấp cho phóng viên có nội dung cơ bản như sau: Theo văn bản đề nghị của nhà thầu thi công về việc đề nghị thay đổi chủng loại vật liệu đầu vào để phục vụ thi công xây dựng công trình, các bên tiến hành kiểm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và các tài liệu chỉ dẫn kỹ thuật công trình: Đường giao thông nội bộ, rãnh thoát nước Khu dân cư Đồng Ngỗ, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Sau khi xem xét hồ sơ các bên: Thống nhất cho nhà thầu thi công thay đổi phần vật liệu rãnh thoát nước từ gạch không nung đặc chuyển thành gạch không nung 2 lỗ để phục vụ cho việc thi công hạng mục rãnh thoát nước, nhằm đảm bảo tiến độ công trình. Trong biên bản xử lý hiện trường gồm có: Chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, nhưng lại thiếu đơn vị tư vấn giám sát.

Trả lời về việc thiếu chữ ký của đơn vị tư vấn giám sát, lúc này ông Sơn thừa nhận chỉ được Chủ tịch giao cho tiếp phóng viên, chứ không biết công trình này làm như thế nào và cũng không nằm trong thành phần quản lý công trình, nên không biết gì.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Khương Huy Thái - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đông Sơn cho biết: “Hiện tại, phòng chưa nhận được công văn xin điều chỉnh, khi các anh liên hệ với văn phòng thì tôi mới nắm sơ qua về phía xã thay đổi vật liệu để giảm chi phí đầu tư. Quan điểm của tôi là điều chỉnh không những tiết kiệm kinh phí mà còn phải đảm bảo chất lượng”.

Việc chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn thiết kế đồng ý thay đổi vật liệu khi thiếu bên tư vấn giám sát và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp trên cho phép điều chỉnh đã đúng với quy định của pháp luật? Hơn thế nữa, từ khi có biên bản thay đổi vật liệu nhưng cho đến nay đã gần 2 tháng trôi qua, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đông Sơn vẫn chưa nhận được công văn và hồ sơ xin phép điều chỉnh, phải chăng các đơn vị có tên trong biên bản xử lý hiện trường đang “bắt tay” nhau để đối phó với các cơ quan chức năng khi bị “sờ gáy”? Vấn đề trên đề nghị UBND huyện Đông Sơn kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load