Thứ năm 28/03/2024 16:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đông Sơn (Thanh Hóa): Chốt kiểm dịch - “lá chắn” hữu hiệu trong phòng chống Covid-19

16:53 | 06/09/2021

(Xây dựng) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tại các huyện, thị xã, thành phố của Thanh Hóa đã thành lập các chốt kiểm dịch. Đây được xem là “lá chắn” hữu hiệu trong công tác phòng chống dịch.

dong son thanh hoa chot kiem dich la chan huu hieu trong phong chong covid 19
Chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn được dựng tạm bằng bạt ngay bên trục đường. lực lượng trực chốt phải đo thân nhiệt, ghi nhật ký hành trình với đầy đủ các thông tin, nơi ở, điểm đến, số điện thoại…

Căn cứ Công văn số 13088/UBND-VX của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, huyện Đông Sơn, Chủ tịch UBND huyện đã ra quyết định thành lập chốt kiểm soát dịch trên địa bàn các xã có vị trí đặc thù giáp ranh với địa phương khác; đồng thời phối hợp cùng với các huyện giáp ranh thống nhất ban hành, triển khai phương án thành lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (vị trí khu vực phân kho 14 - kho xăng dầu 661 - quân sự, đoạn ngã 3 giáp ranh Khu phố Thống Nhất, thị trấn Rừng Thông với phường Đông Lĩnh, thành phố Thanh Hóa) được dựng tạm bằng bạt ngay bên trục đường. Phương tiện thực hiện nhiệm vụ gồm bàn làm việc, sổ ghi chép lịch trình di chuyển của người dân.

Chốt được bố trí đầy đủ các lực lượng tham gia của tổ Covid-19 cộng đồng, bảo vệ dân phố, công an, y tế,.. có nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện ra vào thị trấn. Để đảm bảo trong phòng chống dịch, lực lượng trực chốt phải đo thân nhiệt, ghi nhật ký hành trình với đầy đủ các thông tin họ tên, nơi ở, điểm đến, số điện thoại…

Bà Nguyễn Thị Bình, thường trú tại phường Đông Lĩnh, thành phố Thanh Hóa, chia sẻ: Nhà tôi giáp danh giữa phường và thị trấn, nay thị trấn lập chốt ở đây, viêc tham gia giao thông cũng có phần bất tiện. Nhưng hơn lúc nào hết, cả nước đang “căng mình” chống dịch là công dân mình phải chấp hành, thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn của địa phương. Hiện, gia đình tôi đang tu sửa lại căn nhà, nên việc đi lại, mua bán nguyên vật liệu cho thợ làm là không tránh khỏi. Trước tình hình dịch bệnh gia đình tôi đã quyết định cho thợ tạm nghỉ, khi nào dịch tạm lắng, sẽ thi công trở lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thiều Tất Cảnh – Phó Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch thị trấn Rừng Thông cho biết: “Lực lượng tại chốt đảm bảo trực 24/24h, đo thân nhiệt, ghi nhận lịch trình của người dân, kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của các phương tiện giao thông ra, vào địa bàn thị trấn, xử phạt các hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND huyện về công tác phòng, chống dịch, chốt kiểm soát trên địa bàn thị trấn đang được siết chặt để kiểm soát chặt chẽ, hạn chế dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.”

dong son thanh hoa chot kiem dich la chan huu hieu trong phong chong covid 19
Với chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Đông Thanh, chốt có 19 đồng chí chia làm 3 ca, trực 24/24h, có nhiệm vụ kiểm soát dịch trên tuyến liên xã tiếp giáp với xã Thiệu Giao.

Với chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Đông Thanh, chốt được thành lập với 19 đồng chí, chia làm 3 ca, trực 24/24h, có nhiệm vụ kiểm soát dịch trên tuyến liên xã tiếp giáp với xã Thiệu Giao (huyện Thiệu Hóa). Có mặt tại điểm chốt, ông Nguyễn Đình Quang - Trưởng công an xã cho hay: “Lực lượng trực chốt có nhiệm vụ dừng các phương tiện giao thông để kiểm soát và yêu cầu khai báo y tế. Sau khi đo thân nhiệt nếu người và phương tiện không có yếu tố dịch tễ thì ra hiệu lệnh tiếp tục hành trình.

Đối với những trường hợp nhiệt độ có dấu hiệu sốt (37,5 độ C), cán bộ trực chốt có nhiệm vụ khai thác kỹ hành trình, lịch sử tiếp xúc để nhận biết xem có yếu tố dịch tễ hay không để có hướng xử lý bước tiếp theo.”

Theo ông Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Đông Thanh cho biết: “Chốt được thành lập theo tinh thần Công điện số 25 của Chủ tịch UBND tỉnh. Kể từ khi được thành lập, chốt kiểm soát dịch đã góp phần kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn, từ đó góp nâng cao về nhận thức trong nhân dân về tinh thần phòng chống dịch, gần như không có việc gì quan trọng, thiết yếu người dân không ra khỏi nơi cư trú.”

dong son thanh hoa chot kiem dich la chan huu hieu trong phong chong covid 19
Tại chốt kiếm soát dịch trên tuyến Quốc lộ 45 (chốt liên huyện giữa huyện Đông Sơn và huyện Thiệu Hóa), nhiệm vụ trở nên vất vả hơn khi lưu lượng giao thông diễn ra trên tuyến quốc lộ lớn.

Trong khi đó, tại chốt kiểm soát dịch trên tuyến Quốc lộ 45 (chốt liên huyện giữa huyện Đông Sơn và huyện Thiệu Hóa), nhiệm vụ trở nên vất vả hơn khi lưu lượng giao thông diễn ra trên tuyến quốc lộ lớn. Ngoài việc lấy danh sách và thông tin (họ và tên, nơi ở, nơi đến, số điện thoại của người được kiểm soát). Đối với những người không có biểu hiện sốt, có giấy giới thiệu công tác, có giấy xét nghiệm âm tính RT-PCR trong vòng 48h hoặc test nhanh kháng nguyên trong vòng 24h hoặc có lý do phù hợp thì được ra, vào địa bàn.

Đối với các công dân sốt trên 37,5 độ C yêu cầu khai báo y tế và thực hiện việc test nhanh kháng nguyên, nếu kết quả âm tính thì cấp giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính và yêu cầu đối tượng quay trở về nơi cư trú, tiếp tục khai báo y tế với trạm y tế phường, xã và tự theo dõi sức khoẻ; nếu kết quả dương tính, yêu cầu công dân và những người đi cùng ở nguyên tại chốt và báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện để có biện pháp xử lý theo quy định.

Trung tá Lê Văn Phương trực chốt liên huyện giữa huyện Đông Sơn và huyện Thiệu Hóa cho biết, chốt liên huyện có tổng 18 đồng chí, trực 24/24h chia thành 4 ca bao gồm: Công an, y tế, huyện đội, cán bộ ban ngành, đoàn thể. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, các anh em chia thành nhóm để trực. Chốt có vai trò “lá chắn” nhằm tránh người dân ra đường đông, giúp công tác khoanh vùng, truy vết nhanh và dập dịch hiệu quả.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load