(Xây dựng) - Hai trong những khó khăn mang tính “cố hữu” làm chậm tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng đó chính là thiếu vốn và giải phóng mặt bằng phục vụ thi công. Các khó khăn này đã được tỉnh Đồng Nai tìm cơ chế tháo gỡ.
Dự án đường cao tốc Dầu Giây. |
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết: “Trong thời gian qua, tỉnh đã chú trọng khai thác các quỹ đất công đưa vào đấu giá đất công và lấy nguồn lực này để đầu tư hạ tầng. Có thể nói, đến nay tỉnh không thiếu nguồn lực để đầu tư và chỉ còn khó khăn là mặt bằng để triển khai”.
Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn còn lại đối với công tác giải phóng mặt bằng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thông qua chủ trương củng cố bộ máy Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh để nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chia sẻ, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có diện tích giải phóng mặt bằng lớn nhất từ trước đến nay, không chỉ ở Đồng Nai mà là cả nước. Đây cũng là dự án có tiến độ giải phóng mặt bằng khá nhanh do tỉnh trực tiếp tiến hành dù gặp rất nhiều khó khăn bởi diện tích lớn, số hộ dân đông, nguồn gốc đất phức tạp, nhất là đất sang nhượng bằng giấy tay, cho tặng, hoặc chủ đất ở những địa phương khác khó liên hệ.
Để đạt được tiến độ bàn giao đất cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tiến hành khởi công các dự án thành phần của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ngay từ đầu, Đồng Nai đã kiến nghị tách dự án giải phóng mặt bằng thành một dự án riêng. Tỉnh đã huy động tối đa nguồn lực cán bộ của các sở, ngành liên quan xuống “cùng ăn, cùng ở” với cán bộ của huyện Long Thành và các xã trong khu vực có đất bị thu hồi triển khai xây dựng sân bay để đo đạc, xác định nguồn gốc đất, giá trị đền bù, tái định cư. Bên cạnh đó là nhiệm vụ xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để đón các hộ dân thuộc diện thu hồi đất xây dựng sân bay đến ổn định nơi ở mới.
Từ kinh nghiệm triển khai giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng chia sẻ, tới đây tỉnh sẽ thành lập một ban riêng có tính chuyên nghiệp cao, chỉ làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông của quốc gia và của tỉnh. Ngay cả những dự án thuộc các huyện, nếu gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng thì Ban giải phóng mặt bằng của tỉnh sẵn sàng “tiếp sức” để đẩy nhanh tiến độ, tránh “ca bài ca cũ”, đó là đổ lỗi cho việc không có mặt bằng sạch.
Hạ Ly
Theo