Thứ sáu 29/03/2024 14:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Đồng Nai: Tăng cường các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp do dịch Covid-19

14:43 | 02/06/2021

(Xây dựng) – Trước tình hình diễn biến ngày một phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Xây dựng Đồng Nai đã tăng cường nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19 để hoạt động ổn định, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

so xay dung dong nai tang cuong cac bien phap thao go kho khan cho hoat dong san xuat kinh doanh tai cac khu cong nghiep do dich covid 19
Tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực triển khai tiêm vaccine theo thứ tự ưu tiên được quy định.

Cho đến nay, toàn tỉnh có 32 trường hợp mắc Covid-19 (gồm 4 trường hợp mắc ngoài cộng đồng, 28 trường hợp nhập cảnh). Trong đó, 24 trường hợp đã được điều trị khỏi, 8 trường hợp đang điều trị ở Bệnh viện Phổi Đồng Nai. Đáng lưu ý, trong 1 tháng nay, có 3 trường hợp được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày cách ly thứ 20.

Hiện nay, toàn tỉnh hiện có 17 cơ sở cách ly tập trung với tổng số 1.912 giường cách ly. Trong đó, mới có 13 khu cách ly đang hoạt động với 1.312 giường, hầu hết các khu cách ly đã sắp hết chỗ cách ly.

Do đó, Sở Xây dựng Đồng Nai đã tăng cường nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19 để hoạt động ổn định, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể:

Một là, chủ động thành lập các khu cách ly tập trung. Các địa phương trong tỉnh phải khẩn trương chủ động thành lập các khu cách ly tập trung, không nên trông chờ vào khu cách ly riêng của tỉnh.

Hiện Bệnh viện Phổi Đồng Nai có công suất khoảng 100 giường điều trị. Trong điều kiện cần thiết, ngành Y tế sẽ đề xuất UBND tỉnh sử dụng Trung tâm Y tế huyện Thống Nhất để làm khu điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Trong tình huống cấp bách, ngành Y tế sẽ huy động thêm một số khoa, phòng trong 4 bệnh viện lớn của tỉnh.

Toàn tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển từ phòng ngự sang chủ động tấn công, tiến tới dập dịch Covid-19, thời gian qua, ngành Y tế đã thực hiện tốt công tác phát hiện sớm, khoanh vùng nhanh để truy vết, xử lý những trường hợp liên quan đến ca bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó ngành Y tế cũng đã kiến nghị UBND tỉnh để mua thêm 2 dàn máy xét nghiệm Realtime PCR với công suất 3 ngàn mẫu/máy/ngày. Qua đó, nâng công suất xét nghiệm SARS-CoV-2 của tỉnh lên 50-60 ngàn mẫu gộp/ngày thay vì 10 ngàn mẫu như hiện nay.

Hai là, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp. Sở Xây dựng Đồng Nai nhấn mạnh việc phòng dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp là cấp thiết, các đoàn kiểm tra của tỉnh đã thực hiện kiểm tra, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 cho 89/1.821 doanh nghiệp FDI đang hoạt động trong các khu công nghiệp của tỉnh. Trong đó, 86 doanh nghiệp đánh giá rất ít nguy cơ/nguy cơ thấp, 3 doanh nghiệp đánh giá có nguy cơ trung bình và không có doanh nghiệp nào đánh giá có nguy cơ cao, rất cao. Số lượng doanh nghiệp tự giác cập nhật, đánh giá trên bản đồ an toàn Covid-19 rất thấp.

Đối chiếu với Văn bản của Bộ Y tế về việc xét nghiệm ngẫu nhiên cho ít nhất 20% người lao động trong doanh nghiệp, ngành Y tế đề nghị lãnh đạo tỉnh có chỉ đạo cụ thể về nguồn kinh phí thực hiện xét nghiệm để Sở Y tế phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện.

Để đảm bảo an toàn Covid-19 trong các doanh nghiệp, đại diện Sở Y tế đề xuất UBND tỉnh cần thành lập các đoàn kiểm tra để tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng dịch của các doanh nghiệp. Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở các khu công nghiệp, các Tổ an toàn Covid-19 hoạt động trong doanh nghiệp như các Tổ Covid-19 ở cộng đồng. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trong các Khu công nghiệp với từng cấp độ dịch bệnh cụ thể.

Ba là, thành lập các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn. Việc thành lập các chốt chặn kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, qua khảo sát, các lực lượng chức năng dự kiến sẽ sử dụng cơ sở cách ly tại Trường cao đẳng Nghề số 8 (thành phố Biên Hòa) làm khu cách ly cho những người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Đồng Nai.

Ngoài ra, đề xuất thành lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh cấp tỉnh và 12 chốt ở cấp huyện trên địa bàn 8 huyện, thành phố. Các chốt này nằm trên các tuyến quốc lộ, địa bàn giáp ranh giữa Đồng Nai và các tỉnh, thành phố lân cận. Dự kiến sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, từ 0 giờ ngày 2/6, các chốt kiểm soát sẽ bắt đầu hoạt động.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo, lãnh đạo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn lao động tỉnh, huyện Xuân Lộc... đã báo cáo các hoạt động liên quan nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh trong doanh nghiệp, khu công nghiệp. Đồng thời đề xuất các giải pháp để đảm bảo an toàn trong các khu công nghiệp nói riêng và trong toàn tỉnh nói chung.

Bốn là, thực hiện ngay công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân lao động. Các doanh nghiệp thực hiện phòng dịch Covid-19 dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó, cần lưu ý việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân lao động phải làm ngay. Ghi rõ các cơ sở xét nghiệm của tỉnh, chi phí xét nghiệm gộp mẫu là bao nhiêu. Hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập các Tổ an toàn Covid, thành phần là lãnh đạo doanh nghiệp, lãnh đạo các phân xưởng, lãnh đạo bộ phận hành chính, thành viên Công đoàn, cán bộ y tế của doanh nghiệp và các thành phần khác. Hướng dẫn sử dụng 1 phần mềm duy nhất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội để cập nhật, khai báo y tế, do Tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp phụ trách.

Việc tiêm vaccine Covid-19, triển khai tiêm theo thứ tự ưu tiên được quy định tại Nghị quyết 21 của Chính phủ. Đưa đối tượng các chức sắc, tôn giáo – những người có tiếp xúc nhiều vào đối tượng ưu tiên tiêm vaccine Covid-19.

Năm là, chủ động phương án phòng chống dịch cho các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài khu công nghiệp. Các huyện, thành phố khẩn trương xây dựng các kế hoạch phòng dịch, chuẩn bị các khu cách ly tập trung với sức chứa 1% dân số trên địa bàn để khi có vấn đề đột xuất có thể sử dụng được ngay. Đồng thời, thành lập ngay các đoàn chuyên đi kiểm tra việc chấp hành phòng, chống dịch của các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài khu công nghiệp. Lưu ý hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng. Từng người, từng hộ gia đình phải nâng cao cảnh giác, phát hiện những người lạ trên địa bàn. Các địa phương nắm rõ những người từ vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh về, yêu cầu đi xét nghiệm SARS-CoV-2.

Văn phòng phối hợp với các đơn vị nghiên cứu ban hành văn bản quản lý những người đi/về từ vùng dịch bệnh. Những ai đang làm việc tại Đồng Nai phải ở lại Đồng Nai. Các cá nhân, tập thể có thủ tục hành chính liên quan đến địa bàn Đồng Nai thì thực hiện qua mạng. Lực lượng công an xem xét để quản lý, kiểm soát việc người Đồng Nai làm việc ở các tỉnh, thành khác về địa phương làm căn cước công dân đảm bảo phòng dịch. Yêu cầu thực hiện nghiêm 5K, nhất là đeo khẩu trang, khai báo y tế. 8 chốt kiểm dịch của tỉnh dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ 0 giờ ngày 2/6.

Yêu cầu tất cả cá nhân sử dụng điện thoại thông minh phải cài Bluzone và khai báo y tế bằng mã QR Code. Lãnh đạo tỉnh sẽ chia nhau phụ trách công tác phòng, chống dịch để quản lý chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại tất cả các địa phương trên địa bàn.

Như vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Xây dựng Đồng Nai đưa ra được các giải pháp cụ thể để ngăn chặn ngay từ đầu và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xẩy ra trong địa bàn tỉnh.

Bài: Sở Xây dựng Đồng Nai: Tăng cường các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp do dịch Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load