Thứ bảy 20/04/2024 06:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Nỗ lực tạo lập chốn an cư cho người thu nhập thấp

18:17 | 20/05/2023

(Xây dựng) – Tỉnh Đồng Nai hiện có khoảng 4.500 căn nhà ở xã hội. Trước nhu cầu lớn của thị trường và thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, giai đoạn 2021 – 2030” (Đề án) tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu xây dựng hoàn thành tối thiểu 50 nghìn căn nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Đồng Nai: Nỗ lực tạo lập chốn an cư cho người thu nhập thấp
Lãnh đạo tỉnh, đại diện các Sở, ngành và doanh nghiệp dự Hội nghị trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Xây dựng sáng 19/5/2023.

Nhu cầu lớn

Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 10.000ha, với khoảng 618.000 công nhân, trong đó lao động ngoại tỉnh khoảng 321.000 người, đây là lượng dân cư hầu hết có nhu cầu về nhà ở. Dự kiến đến năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ đưa vào hoạt động 3 khu công nghiệp, số công nhân lao động tại các khu công nghiệp có nhu cầu về nhà ở sẽ tăng khoảng 450.000 người. Vì vậy nhu cầu về nhà ở rất cao, đặc biệt là nhà ở xã hội.

Mặc dù thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã tìm các giải pháp, cơ chế, chính sách để phát triển nhà ở công nhân, nhà ở xã hội và đã tập trung ưu tiên rà soát quỹ đất, bổ sung quy hoạch phát triển nhà ở công nhân, bước đầu đã thu hút đầu tư, triển khai một số dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Qua đó giúp giải quyết một phần nhu cầu chỗ ở cho công nhân, người thu nhập thấp nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực của thị trường.

Để thực hiện Đề án và đáp ứng nhu cầu của người lao động trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu giai đoạn 2021-2030, xây dựng hoàn thành tối thiểu 50.000 căn nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Được biết, tỉnh Đồng Nai đã bắt tay vào việc tạo quỹ đất sạch, cải cách thủ tục thuộc thẩm quyền tỉnh. Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (bao gồm quỹ đất công, quỹ đất 20% để đầu tư nhà ở xã hội và cả quỹ đất dịch vụ trong các khu công nghiệp để xây dựng nhà lưu trú cho công nhân). Hiện nay, Đồng Nai đã dành quỹ đất trên 230ha để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cho giai đoạn 2021-2030, cơ bản đáp ứng cho 50.000 căn nhà ở xã hội như mục tiêu đề ra.

Đồng Nai: Nỗ lực tạo lập chốn an cư cho người thu nhập thấp
Khu nhà ở công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch đã tạo lập chốn an cư cho hàng nghìn công nhân.

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai còn đặt ra một số yêu cầu rất thiết thực khi triển khai dự án nhà ở xã hội như: Phát triển nhà ở xã hội theo đúng loại hình và tiêu chuẩn nhà ở xã hội, trong đó chất lượng, thiết kế và diện tích với nhiều phân khúc sản phẩm. Nhà ở xã hội phải phù hợp các quy chuẩn, điều kiện về không gian, vệ sinh môi trường, không gian phúc lợi, chuẩn về hạ tầng xã hội cũng như hạ tầng đô thị, đảm bảo công nhân lao động, người có thu nhập thấp có cuộc sống ổn định.

Việc chọn nhà đầu tư cũng được tỉnh Đồng Nai đặc biệt quan tâm, các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định, đảm bảo minh bạch, khách quan, nhà đầu tư có ý tưởng tốt, vì sự phát triển của tỉnh Đồng Nai. Tỉnh ưu tiên chọn nhà đầu tư có tiềm lực tài chính (đáp ứng vốn từ 50% trở lên); có như vậy mới chủ động về tiến độ thực hiện dự án nhà ở xã hội, không bị phụ thuộc nhiều vào vốn vay ngân hàng. Khuyến khích các thành phần kinh tế, có giải pháp huy động các nguồn lực hiệu quả nhằm nỗ lực thúc đẩy phát triển cao hơn về mục tiêu nhà ở xã hội; ưu tiên cho các nhà đầu tư có nguồn vốn đầu tư, nhà đầu tư thể hiện năng lực, uy tín, kinh nghiệm.

Những vướng mắc cần được tháo gỡ

Để thực hiện được Đề án, tỉnh Đồng Nai thẳng thắn bày tỏ quan điểm về những khó khăn và đề xuất kiến nghị một số vấn đề như: Những quy định đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% từ dự án thương mại đang không hấp dẫn chủ đầu tư như: Không được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014 (các ưu đãi như miễn tiền sử dụng đất, giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, được vay vốn đãi...) hay thủ tục đầu tư mất nhiều thời gian. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc này theo hướng điều chỉnh quy định về “Dự án nhà ở xã hội” tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP.

Đồng Nai: Nỗ lực tạo lập chốn an cư cho người thu nhập thấp
Khu chung cư dành cho người có thu nhập thấp tại phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa.

Tỉnh Đồng Nai cũng cần được hướng dẫn và làm rõ khi Nghị định 49/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2015/NĐ-CP đã quy định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không được sử dụng 20% diện tích sàn nhà ở để kinh doanh thương mại. Trong khi đó theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng quy định phải có một số công trình dịch vụ phục vụ cho dự án như: Nhà trẻ, mẫu giáo, siêu thị mini...

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đang chuẩn bị đấu thầu lựa chọn một số dự án nhà ở xã hội dạng chung cư cao tầng. Nội dung hồ sơ chủ trương đầu tư địa phương đề xuất có dành một phần diện tích chung cư tại tầng trệt hoặc tầng 1, 2 dành để bố trí các công trình dịch vụ phục vụ chung cư. Về việc này tỉnh cũng đề nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn về việc quản lý sử dụng các công trình dịch vụ trên.

Việc đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị cần ban hành quy định riêng về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội theo hướng chỉ định nhà đầu tư trong một số trường hợp; hoặc rút ngắn thời gian tổ chức đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư; nhằm tạo điều kiện đẩy nhanh việc thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Ngoài ra, các vấn đề làm sao để người dân có thể mua nhà ở xã hội với giá thấp, chính sách và tiêu chí ưu tiên cho người thuê nhà lâu năm, chính sách đầu tư cùng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thiết kế và giá vật liệu... cũng được tỉnh Đồng Nai đề cập.

Yphong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load