Thứ ba 19/03/2024 14:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố Long Khánh đến năm 2035

19:47 | 07/08/2020

(Xây dựng) – Ngày 6/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị góp ý Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố Long Khánh đến năm 2035 và định hướng đến năm 2050.

dong nai dieu chinh tong the quy hoach chung thanh pho long khanh den nam 2035
Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đã chủ trì Hội nghị.

Long Khánh đặt mục tiêu đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2035

Năm 2007, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Quyết định số 3572/QĐ-UBND ngày 22/10/2007 phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai đến năm 2020.

Sau hơn 10 năm thực hiện, nhiều định hướng Quy hoạch chung xây dựng 2007 đã không còn phù hợp với tình hình phát triển của địa phương và đất nước.

Chính vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong Quyết định số 4684/QĐ-UBND ngày 22/12/2016.

Ngày 10/4/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết số 673/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới hành chính một số đơn chị hành chính cấp xã và thành lập thành phố Long Khánh, thuộc tỉnh Đồng Nai.

Theo Quy hoạch chung, tổng diện tích khu vực được quy hoạch là 191,75km2, bao gồm 11 phường và 4 xã. Tổng dân số khu vực đạt 154.768 người, trong đó có 40,2% dân nội thị.

Quy hoạch chung xác định, thành phố Long Khánh đến năm 2035 sẽ là đô thị loại II trực thuộc tỉnh, là đô thị trung tâm phía Đông tỉnh Đồng Nai và cũng là cực phát triển đối trọng phía Đông vùng Thành phố Hồ Chí Minh.

Khu vực này sẽ là đô thị phát triển gắn với các khu công nghiệp tập trung; phát triển thương mại dịch vụ; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chuyên canh kết hợp phát triển dịch vụ du lịch cảnh quan, lịch sử, tâm linh...

Không những thế, Long Khánh còn có vị trí đặc biệt để trở thành đầu mối giao thông của vùng, liên kết các tỉnh Đông Nam bộ với Tây Nguyên và cũng là khu vực có vai trò quan trọng về quốc phòng an ninh của tỉnh và quốc gia.

Cơ hội và thách thức của Long Khánh

Thành phố Long Khánh đang có nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng phải đối mặt với không ít thách thức để đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2035.

Trước hết, Long Khánh đang có thuận lợi về hạ tầng giao thông với hệ thống đường quốc lộ, đường cao tốc, đường sắt, kết nối thuận lợi với cảng biển, sân bay Long Thành và các đô thị lớn trong vùng như Thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Vũng Tàu...

dong nai dieu chinh tong the quy hoach chung thanh pho long khanh den nam 2035
Phó Chủ tịch UBND thành phố Long Khánh Đỗ Chánh Quang giải trình một số vấn đề của địa phương.

Khu vực này cũng có điều kiện tốt để phát triển nông lâm nghiệp nhờ lợi thế về đất đai và khí hậu, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai. Ngoài ra, địa hình đa dạng, nhiều cây xanh, di tích lịch sử, văn hóa sẽ giúp Long Khánh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Hiện tại, thành phố đã có hạ tầng kinh tế cơ bản, quỹ đất tương đối lớn để phát triển đô thị và nguồn nhân lực dồi dào với tay nghề cao.

Trong thời gian tới, hạ tầng giao thông liên vùng sẽ tiếp tục được xây dựng để tăng cường khả năng liên kết của thành phố với các đô thị phát triển trong khu vực.

Chưa kể, sự gia tăng nhu cầu du lịch, lương thực và phát triển công nghiệp trong vùng Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước cũng mang đến nhiều cơ hội phát triển cho Long Khánh.

Tuy nhiên, thành phố cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như đầu tư của doanh nghiệp vào khu quy hoạch tương đối ít so với các đô thị gần Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút đầu tư xây dựng đô thị còn thấp, hay nguồn nước mặt ít...

Theo Quy hoạch chung được điều chỉnh, thành phố Long Khánh sẽ đạt chỉ tiêu dân số 260.000 người và tổng diện tích đất phát triển đô thị là 5.000ha vào năm 2035.

Trong đó, Quy hoạch chung xác định 3 động lực chính để phát triển đô thị Long Khánh là xây dựng liên kết đô thị - công nghiệp - nông nghiệp phát triển bền vững, hình thành đô thị du lịch và đẩy mạnh giáo dục đào tạo.

Về định hướng phát triển không gian, Long Khánh sẽ tiếp tục xây dựng đường cao tốc, đồng thời phát triển các tuyến đường tránh mới để mở rộng đô thị về phía Tây.

Ngoài ra, thành phố cũng tiếp tục phát triển khu công nghiệp phía Nam và cải tạo, mở rộng liên kết với các khu vực trọng điểm nằm xung quanh đô thị trung tâm.

Trong đó, đô thị trung tâm sẽ mở rộng chức năng của một trung tâm văn hóa, nghệ thuật, truyền thông và dịch vụ, thương mại, khách sạn.

Các khu vực cửa ngõ Xuân Lập, Hàng Gòn và Bàu Sen cần phát huy vị trí tiếp cận hạ tầng giao thông liên vùng, thu hút đầu tư logistic, phát triển công nghiệp, du lịch và lưu trú.

Khu vực Suối Tre thuận lợi phát triển công nghiệp, du lịch và bảo tồn thiên nhiên. Trong khi đó, các khu vực Bình Lộc, Bảo Vinh, Bảo Quang và Bàu Trâm lại được định hướng phát triển thế mạnh về nông nghiệp.

dong nai dieu chinh tong the quy hoach chung thanh pho long khanh den nam 2035
Phó Trưởng phòng Quy hoạch - Kiến trúc, Sở xây dụng Đồng Nai Nguyễn Tuấn Minh đóng góp ý kiến cho Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố Long Khánh.

Để quá trình phát triển diễn ra thuận lợi hơn, thành phố Long Khánh đã xây dựng danh mục các dự án ưu tiên thu hút đầu tư như các dự án đô thị mới (tập trung khu vực đô thị trung tâm ở phía Tây và Đông Nam), công trình giao thông (đường Cách mạng tháng Tám), các khu công nghiệp (khu công nghiệp mới ở phía Nam), công trình công cộng, du lịch, dịch vụ và hạ tầng kỹ thuật khác.

Bên cạnh đó, nội dung điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Long Khánh cũng nêu rõ các định hướng hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là các chỉ tiêu về giao thông, thông tin liên lạc, cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, chất thải rắn, nghĩa trang, đánh giá môi trường...

Quy hoạch chung Long Khánh vẫn cần chỉnh sửa nhiều

Sau khi nghiên cứu hồ sơ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố Long Khánh đến năm 2035 và định hướng đến năm 2050, các chuyên gia của Bộ Xây dựng đóng góp nhiều ý kiến cho đơn vị tư vấn và UBND tỉnh Đồng Nai, UBND thành phố Long Khánh cùng phối hợp chỉnh sửa.

Vụ Kiến trúc quy hoạch (Bộ Xây dựng) cho rằng, Đồ án quy hoạch mới chưa có nhiều đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ quy hoạch cũ; thời gian quy hoạch cũng không phù hợp theo Luật (khoảng 20 - 25 năm); số liệu dân số, đất đai vẫn còn cũ (năm 2015); quy hoạch sử dụng đất chưa phù hợp; động lực tăng trưởng dân số chưa được làm rõ và định hướng phát triển không gian ở các khu chức năng chưa cụ thể.

Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) góp ý việc nhiều số liệu chưa chính xác, cần được rà soát, chỉnh sửa và cập nhật, đặc biệt là số liệu về diện tích, dân số, đất đai, kinh tế... Một số văn bản, quy định pháp luật trong Quy hoạch cũng đã hết hiệu lực, cần bổ sung những bản mới nhất. Ngoài ra, Cục đánh giá thêm là chỉ tiêu phát triển nông nghiệp, công ngiệp và dịch vụ chưa hợp lý.

Trong khi đó, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) kiến nghị đơn vị tư vấn và địa phương xem xét lại giải pháp cho tuyến đường sắt cắt ngang thành phố và các vấn đề xử lý chất thải rắn, cấp nước, thoát nước, quy hoạch nghĩa trang, nhà tang lễ, xây dựng cơ sở hỏa táng.

dong nai dieu chinh tong the quy hoach chung thanh pho long khanh den nam 2035
Quang cảnh Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đã tổng kết những ý kiến đóng góp của cuộc họp và lưu ý đơn vị tư vấn, địa phương nghiêm túc tiếp thu để chỉnh sửa, hoàn thiện Đồ án tốt hơn.

Trong đó, Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh các nội dung xác định lại vị trí, vai trò, chức năng và mục tiêu của thành phố Long Khánh phù hợp với Quy hoạch vùng tỉnh Đồng Nai (được phê duyệt năm 2014) và Quy hoạch chung vùng Thành phố Hồ Chí Minh (năm 2017).

Ngoài ra, Đồ án cũng phải đánh giá lại thực trạng phát triển của thành phố trong giai đoạn 2017 – 2019, nghiên cứu vấn đề sắp xếp lại các đơn vị hành chính, chỉ tiêu của từng khu chức năng.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đề nghị điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh

    (Xây dựng) - UBND thành phố Hà Tĩnh vừa có Văn bản số 653/UBND-QLĐT đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Xây dựng xem xét đồng ý chủ trương cho phép UBND thành phố, tổ chức lập điều chỉnh tổng thể Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh.

  • Phát triển đô thị Biên Hòa hướng về sông Đồng Nai

    (Xây dựng) - Sông Đồng Nai, thành phố Biên Hòa có đặc điểm chảy xuyên qua lòng đô thị, nên từ lâu đã được xem là trục chính để phát triển hạ tầng, cảnh quan, tạo động lực phát triển kinh tế và đô thị ven sông với quy mô ngày càng lớn trong thời gian tới.

  • Bình Định: Thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch Khu du lịch sinh thái thảo nguyên La Vuông

    (Xây dựng) - Nhằm lựa chọn ý tưởng thiết kế tối ưu đối với quy hoạch khu vực phát triển du lịch sinh thái thảo nguyên La Vuông, UBND tỉnh Bình Định tổ chức thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch khu vực phát triển du lịch sinh thái thảo nguyên La Vuông thuộc xã Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn.

  • Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng quy hoạch kiến trúc

    (Xây dựng) – Hiện nay, công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đối với lĩnh vực quy hoạch kiến trúc cũng không ngoại lệ. Bởi công nghệ đã tạo ra cơ hội mới, mở ra những cánh cửa sáng tạo và biến những ý tưởng trở thành hiện thực. Đồng thời, nó cũng mang lại những thách thức và yêu cầu kiến trúc sư (KTS) phải thích nghi với tốc độ biến đổi nhanh chóng, cập nhật, ứng dụng công nghệ trong công việc quản lý, thiết kế quy hoạch kiến trúc… Hội KTS Bình Dương đã tổ chức Hội thảo “Tư duy sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong quy hoạch xây dựng, thiết kế đô thị”, để làm rõ hơn những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc.

  • Tuyên Quang: Phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu đô thị thương mại dịch vụ Trung Việt

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Tuyên Quang vừa ban hành Quyết định số 64/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết Khu đô thị thương mại dịch vụ Trung Việt, do Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Tuấn ký.

  • Kon Tum: Yêu cầu công khai, minh bạch về quy hoạch

    (Xây dựng) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum yêu cầu công khai, minh bạch về cung cấp thông tin quy hoạch, các cơ chế, chính sách trong quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load