Thứ sáu 19/04/2024 20:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Dân nghèo cơ cực vì giá bồi thường rẻ mạt

15:08 | 12/08/2019

(Xây dựng) – Dự án thương mại bán giá gần 10 triệu đồng/m2 (thời điểm năm 2013) nhưng bồi thường cho dân với giá rẻ mạt chỉ 60.000 – 80.000 đồng/m2. Dư luận đang đặt đấu hỏi, chính quyền có tiếp tay cho doanh nghiệp bồi thường giá rẻ cho dân?


Bà Lê Thị Sáng với đống giấy tờ khiếu nại Donacoop bồi thường với mức giá rẻ mạt, một khung giá áp dụng từ năm 2010 đến nay vẫn không có gì thay đổi.

Dự án thương mại đền bù theo giá Nhà nước

Hàng loạt các dự án tại khu vực phường Long Hưng, phường Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai được các chủ đầu tư mở bán với giá bán rất cao. Tuy nhiên, mức giá bồi thường cho người dân được chủ đầu tư áp theo khung giá đất của Nhà nước quy định, chỉ vỏn vẹn có 60.000 – 80.000 đồng/m2 đất nông nghiệp và từ 120.000 - 240.000 đồng/m2 đất thổ cư.

Điều đáng nói, phần lớn diện tích dự án tại khu vực trên đều là các dự án khu dân cư thương mại nhưng chủ đầu tư không có sự thương lượng về giá bồi thường dẫn đến người dân phải chịu những thiệt hại nặng nề.

Qua trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, người dân cho chúng tôi xem một bảng giá mở bán dự án khu đô thị Long Hưng (227ha) do ông Bùi Thanh Trúc - Tổng Giám đốc Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) ký tên, đóng dấu ban hành, nhiều người dân tại khu vực ấp An Xuân, xã Long Hưng bức xúc: “Anh xem này, ngay từ thời điểm giữa tháng 6/2013, giá bán đất nền tại dự án này thấp nhất đã là 6,5 triệu đồng/m2, cao nhất là 9 triệu đồng/m2.

Cũng dự án khu đô thị Long Hưng City này, ở thời điểm cuối năm 2018, mức giá do một Cty Môi giới bất động sản đưa ra để bán những nền biệt thự, nhà liên kề tại khu 6 mở rộng của Long Hưng City lên tới 22,8 - 33,5 triệu đồng thậm chí là 38 triệu đồng/m2”.

So sánh với giá bồi thường của Donacoop áp dụng đối với người dân mới thấy sự chênh lệch khủng khiếp. Tham khảo bảng chiết tính bồi thường của hộ gia đình bà Lê Thị Sáng được Hội đồng bồi thường huyện Long Thành áp giá ở thời điểm năm 2010 đối với phần đất ở nằm trong quy hoạch dự án Đồng Nai Water Front (một trong những dự án thành phần của dự án khu kinh tế mở Long Hưng) chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì giá đất ở chỉ được tính mức giá 270.000 đồng/m2 và áp dụng tỷ lệ 70%. Do đó, 300m2 đất ở của gia đình bà Sáng được đền bù chỉ vỏn vẹn 56,7 triệu đồng. Toàn bộ tài sản của gia đình bà Sáng gồm 300m2 đất ở nông thôn, 629m2 đất nông nghiệp, nhà cửa, cây cối và các khoản hỗ trợ di dời, hỗ trợ đào tạo nghề... chỉ vỏn vẹn được đền bù 540 triệu đồng.

Trường hợp khác là hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dậy (ngụ ấp An Xuân, xã Long Hưng) bị thu hồi đất để phục vụ dự án khu dân cư xã Long Hưng của Donacoop cũng bị áp giá bồi thường theo đơn giá 210.000 đồng/m2 đất ở, áp dụng tỷ lệ 70%, do đó, 300m2 đất thổ cư của gia đình ông Dậy chỉ được bồi thường 41,1 triệu đồng. Gần 3.000m2 đất nông nghiệp được đền bù theo đơn giá 84.000 đồng/m2, có tổng giá trị vỏn vẹn được 108 triệu đồng.


Bảng giá bán đất nền của Donacoop do ông Bùi Thanh Trúc ký ban hành từ năm 2013 đã có mức giá từ 6,5 - 9 triệu đồng/m2.

Theo phản ánh của người dân, xã Long Hưng là một xã thuần nông có diện tích 1.173,39ha, trong đó có 548ha trồng lúa hai vụ, 40ha đất ở nông thôn, nhưng từ năm 2007, Donacoop đứng ra lập quy hoạch đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng.

Dự án này bao gồm nhiều dự án như Aqua city, Đồng Nai Water Front, dự án khu dân cư Long Hưng... đều là các dự án bán đất thương mại, dịch vụ nhưng việc thu hồi đất không hề có sự thương lượng, đền bù từ chủ đầu tư. Ngược lại, mọi khung giá bồi thường chỉ được áp dụng theo khung giá Nhà nước cách thời điểm này hàng chục năm về trước khiến người dân hết sức bất bình.

Bỏ quên quyền lợi người dân

Tại dự án khác là dự án Khu dân cư tại núi Dòng Dài, tọa lạc tại phường Phước Tân, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai với quy mô 156,53ha do Cty CP Thương mại và Xây dựng Phước Tân (một pháp nhân được thành lập bởi Tổng Cty Tín Nghĩa, Cty CP Phát triển KCN Tín Nghĩa, Cty Hòa Bình) làm chủ đầu tư cũng có mức giá bồi thường rất thấp.

Theo giới thiệu trên website của Tổng Cty Tín Nghĩa, dự án Khu dân cư tại núi Dòng Dài được bao bọc bởi sông Buông và sân golf Long Thành, là một khu đô thị hiện đại, mang bản sắc sông nước với hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu định cư và sinh hoạt cho người dân. Các loại hình nhà ở được đầu tư tại đây gồm: Biệt thự vườn, biệt thự đơn lập, nhà liên kế, trung tâm thương mại, bến du thuyền, trường học, công trình y tế, bến thuyền, trạm xử lý nước thải, khu kỹ thuật, hệ thống công viên...

Hiện đại là vậy, nhưng mức giá bồi thường cho người dân cũng khiến người ta giật mình. Đơn cử như trường hợp bà T (sinh năm 1968, ngụ ấp Đồng, phường Phước Tân, TP Biên Hòa) năm 2015 được UBND xã Phước Tân mời để công bố giá bồi thường chỉ 80.000 đồng/m2 đất nông nghiệp nhưng đến nay vẫn không có động thái gì. Việc công bố dự án, mức giá bồi thường rồi “ treo” khiến gia đình bà T không dám canh tác gì trên đất vì mọi cây trồng, nhà cửa đã được kiểm kê.


Khu dân cư núi Dòng Dài hiện nay.

Chỉ vào hàng tràm mới trồng được hơn một năm mà đã cao quá đầu người, bà T than thở, bức xúc: “Phải chi tôi nghe lời thằng cháu, trồng tràm từ vài năm trước thì nay đã có thu, đằng này nay cứ phải sống thấp thỏm trong cảnh không biết ngày nào họ lấy đất. Nói thiệt, gia đình tôi sống trên đất này từ sau ngày giải phóng 1975 đến nay, nhưng giờ tâm lý như sống trên đất mượn. Mà đền bù giá rẻ mạt thì tôi có chết cũng không giao đất.

Bây giờ ở ngoài khu dân cư của họ đã bán giá bán hàng chục triệu đồng/m2 thì giá bồi thường cũng phải thương lượng hợp lý, chứ không có ai giao đất theo kiểu cho không để họ làm dự án. Mấy ông cứ nhai nhải nếu như không có dự án thì làm gì có giá đó, nếu vậy mấy ông đi bồi thường chỗ khác mà lấy đất”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu dân cư tại núi Dòng Dài được quy hoạch chi tiết xây dựng có quy mô dân số khoảng 20.000 người, trong đó diện tích đất ở theo quy hoạch chiếm khoảng hơn 67,2ha, chiếm 42% diện tích dự án. Vừa qua, dự án này đã giao khoảng 600 nền đất nằm trong giai đoạn 1 của dự án cho một Cty kinh doanh bất động sản để phân phối ra thị trường hàng chục triệu đồng/m2.

Ông Đỗ Hoài Thu – Giám đốc Cty CP Thương mại và Xây dựng Phước Tân cho biết: Dự án khu dân cư núi Dòng Dài trước đây là dự án kho trung chuyển xăng dầu của Tổng Cty Tín Nghĩa. Khoảng năm 2009 – 2010 tỉnh Đồng Nai thay đổi quy hoạch toàn bộ khu vực Long Hưng – Phước Tân trở thành khu du lịch sinh thái, nên dự án kho xăng chuyển đổi thành dự án khu dân cư.

Sau đó, Trung tâm phát triển quỹ đất TP Biên Hòa lập phương án bồi thường, nhưng người dân không đồng thuận với giá của UBND tỉnh ban hành nên hai bên đã gặp gỡ để thỏa thuận bồi thường trực tiếp. Đến nay, Cty đã thỏa thuận bồi thường được 138/156ha, còn khoảng 10% hiện vẫn chưa bồi thường giải tỏa được do còn vướng vì người dân không đồng ý.

Nếu tính quy đổi về giá trị hiện tại, cộng cả lãi vay thì giá trị hiện nay xấp xỉ 700.000 - 800.000 đồng/m2 đất nông nghiệp. Để tháo gỡ đền bù da beo, Cty đưa ra phương án, đổi đất bị giải tỏa lấy đất có hạ tầng và thỏa thuận bồi thường. Trên cơ sở đó, nếu người dân đồng ý thì đưa ra giá yêu cầu và Cty sẽ thỏa thuận.

Trước đây, tại dự án có một núi tên gọi là núi Dòng Dài, tuy nhiên chủ đầu tư đã san phẳng ngọn núi để lấy đất san lấp cho dự án. Hiện tại, bên cạnh chân núi Dòng Dài đã biến mất vẫn còn hai quả đồi thấp. Ông Thu lý giải việc san lấp núi Dòng Dài có diện tích khoảng trên 10ha là Cty được UBND tỉnh Đồng Nai cho phép thực hiện san lấp theo hướng cân bằng đào đắp nên không phải trả tiền khai thác đất.

Ngày 5/2/2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết 05 về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Long Thành để mở rộng địa giới hành chính TP Biên Hòa thuộc tỉnh Đồng Nai. Theo đó, điều chỉnh toàn bộ xã Long Hưng và một số xã khác thuộc huyện Long Thành vào TP Biên Hòa, nâng tổng diện tích của thành phố lên hơn 26.400ha.

Trước đó, ngày 13/11/2007 UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 xã Long Hưng theo Quyết định số 3948/QĐ-UBND và dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng do DonaCoop làm chủ đầu tư.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load