Thứ năm 28/03/2024 23:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Công bố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

09:58 | 05/12/2019

Đồng Nai là một trong hai tỉnh đầu tiên trong cả nước (cùng với Nam Định) sớm hoàn thành chương trình nông thôn mới (NTM).

dong nai cong bo hoan thanh nhiem vu xay dung nong thon moi
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh báo cáo thành tựu NTM của tỉnh.

Ngày 4/12, Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ công bố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) và tổng kết 10 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM (Giai đoạn 2010-2020).

Đến dự có Thứ trưởng Phùng Đức Tiến; đại diện Văn phòng điều phối NTM Trung ương; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai; các đại biểu các sở ban, ngành, các đại biểu cấp huyện, xã, phường, các doanh nghiệp tiêu biểu, nông dân tiêu biểu…

Báo cáo kết quả sau 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010 -2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh phấn khởi cho biết: Tuy là tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước, được mệnh danh là “thủ phủ” công nghiệp, nhưng Đồng Nai luôn đặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển bền vững. Vì thế, trước khi có Chương trình MTQG xây dựng NTM, tỉnh đã chủ động xây dựng “nông thôn 4 có” (có đời sống kinh tế, có kết cấu hạ tầng, có đời sống văn hóa, có môi trường phát triển).

dong nai cong bo hoan thanh nhiem vu xay dung nong thon moi
NTM tỉnh Đồng Nai đến nay đang thực hiện các tiêu chí nâng cao.

Năm 2013, sau khi có 15 xã đạt chuẩn NTM, tỉnh Đồng Nai đã chủ động ban hành bộ tiêu chí và triển khai thực hiện NTM nâng cao.

Từ UBND các cấp và các sở ngành đều tập trung thực hiện chức năng nhiệm vụ công tác chỉ đạo điểm được chủ động, sáng tạo, không chỉ chọn đối với các xã thuận lợi mà cả với các xã miền núi, khó khăn, chọn huyện thuần nông Xuân Lộc có xuất phát điểm thấp, để vừa phong phú kinh nghiệm, vừa tạo điểm nhấn trong thực hiện chương trình, tạo động lực khích lệ tất cả các địa phương trong tỉnh tích cực, đẩy nhanh tiến độ thưc hiện xây dựng NTM.

dong nai cong bo hoan thanh nhiem vu xay dung nong thon moi
Trên đường xây dựng NTM, tỉnh Đồng Nai đạt tiêu chí khang trang xanh, sạch, đẹp.

Ngay từ năm 2013 tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành quy hoạch NTM đối với 100% số xã. Có 34 xã được chọn làm xã điểm chỉ đạo để phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2015. Đồng Nai ưu tiên tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và bền vững; nâng cao lợi thế cạnh tranh. Các loại cây chủ lực được hình thành các vùng sản xuất tập trung; hình thành nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao, tiến tiến, hiện đại.

Thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa rừng, đẩy mạnh trồng, nâng cao chất lượng rừng, đa dạng sinh học, giữ vững tỉ lệ che phủ cây xanh, là tỉnh có tỉ lệ che phủ rừng cao nhất vùng Đồng Nam bộ. Đặc biệt công nghiệp chế biến nông sản đã có bước phát triển mạnh mẽ, tập trung chủ yếu vào các ngành hàng có lợi thế như cây ăn trái, cây công nghiệp có giá trị cao; tỉnh cũng đã xây dựng chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây đưa vào hoạt động góp phần tiêu thụ nông sản cho nông dân trong tỉnh và toàn khu vực.

dong nai cong bo hoan thanh nhiem vu xay dung nong thon moi
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trao quyết định đạt chuẩn NTM cho tỉnh Đồng Nai

Từ những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực, kết quả đến nay Đồng Nai đã có 100% (133/133) xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 34 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 11/11 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM (sớm hơn 2 năm so với mục tiêu ban đầu), tỉnh cũng được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019.

Đến nay 100% đường huyện, xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, đảm bảo kết nối giữa các trung tâm, hệ thống thiết chế văn hóa, thông tin truyền thông 100% đạt chuẩn, riêng trường học có 65,6% trường đạt chuẩn quốc gia. Đồng Nai xác định nhiệm vụ trong thời gian tới, duy trì, giữ vững kết quả đạt chuẩn NTM, đẩy mạnh phát triển NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đảm bảo nông thôn phát triển ổn định va bền vững, dần tiến tới NTM giàu có, văn minh, hiện đại…

Thay mặt lãnh đạo Bộ NN-PTNT - Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tựu đã đạt được trong xây dựng NTM của tỉnh Đồng Nai. Đặc biệt, chúc mừng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Nai đã vinh dự được đón nhận bằng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Độc lập hạng III.

Nhân dịp này, nhân dân và cán bộ tỉnh Đồng Nai cũng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng III vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016 -2020.

“Đồng Nai cần tiếp tục khẳng định vai trò vị thế là một trong những tỉnh đầu tàu cùa cả nước, phát huy những kết quả đã đạt được; tập trung đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đổi mới mô hình tăng trường gắn với phát triển ngành nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung, xây dựng vùng nguyên liệu gắn với cấp mã vùng trồng, mã vạch sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn quản lý chất lượng (VietGAP, GlobalGAP) và truy xuất nguồn gốc với tất cả các sản phẩm nông nghiệp, nhất là với các vùng cây ăn trái…”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Theo Minh Sáng/Nongnghiep.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load