Thứ năm 28/03/2024 23:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai cần đảm bảo tiến độ thu hồi đất sân bay Long Thành

22:13 | 15/07/2020

Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội yêu cầu Đồng Nai cần có những giải pháp cụ thể, đảm bảo tiến độ thu hồi đất như đã cam kết với Quốc hội, Chính phủ.

dong nai can dam bao tien do thu hoi dat san bay long thanh
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hông Thanh phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Chiều 15/7, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về tình hình thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sân bay Long Thành.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, để thực hiện Dự án sân bay Long Thành, Nhà nước cần thu hồi hơn 5.000ha đất của 18 tổ chức, gần 5.300 gia đình (khoảng 16.000 nhân khẩu).

Tổng nguồn vốn chi cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ổn định cuộc sống người dân là gần 23.000 tỷ đồng.

Đối với phần diện tích ưu tiên giải phóng mặt bằng hơn 1.800ha để thực hiện giai đoạn 1 của dự án, đến nay, tỉnh đã thu hồi hơn 1.180ha của Tổng Công ty cao su Đồng Nai.

Riêng diện tích còn lại (khoảng 630ha của trên 1.000 hộ), tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho gần 270 hộ (diện tích hơn 90ha) với số tiền trên 430 tỷ đồng.

Các hộ khác, tỉnh đang thực hiện áp giá, lập phương án bồi thường, dự kiến cuối tháng 9/2020 sẽ hoàn thành chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho toàn bộ người dân, trong quý 4/2020 bàn giao tất cả mặt bằng giai đoạn 1 (hơn 1.800ha) cho chủ đầu tư.

dong nai can dam bao tien do thu hoi dat san bay long thanh
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, giải đáp những câu hỏi của Đoàn công tác. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Với phần diện tích còn lại (khoảng 3.200ha), ngành chức năng Đồng Nai đang tích cực đo đạc, kiểm đếm, năm 2021 sẽ áp giá đền bù, chi tiền bồi thường, hỗ trợ cho các tổ chức và người dân.

Về việc xây dựng Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn nhằm bố trí chỗ ở cho người dân phải di dời xây dựng sân bay, đến nay, sau hơn 2 tháng khởi công, cả 5 gói thầu trong khu tái định cư đã hoàn thành khoảng 50% khối lượng công việc.

Các nhà thầu đang huy động máy móc, nhân lực làm việc 3 ca trên công trường, phấn đấu tháng 10 năm nay bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà ở.

Ngoài ra, Đồng Nai đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi công xây dựng trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa tại Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn.

dong nai can dam bao tien do thu hoi dat san bay long thanh
Thành viên Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Tại buổi làm việc, nhiều thành viên đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án sân bay Long Thành là vấn đề lớn, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ. Đồng Nai cần có những giải pháp cụ thể, đảm bảo tiến độ thu hồi đất như đã cam kết với Quốc hội, Chính phủ.

Kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh hoan nghênh nỗ lực của Đồng Nai trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Đây là thành công lớn, tỉnh cần tiếp tục duy trì các nguồn lực để công tác này tiếp tục được triển khai nhanh, đúng quy định pháp luật.

Ông Thanh cho rằng công tác giải phóng mặt bằng, ổn định cuộc sống người dân là công việc gian nan, khó khăn đối với bất kỳ dự án nào.

Riêng sân bay Long Thành, công tác này còn khó khăn hơn, do phải thu hồi diện tích đất lớn, tác động đến đông đảo người dân.

Ông Thanh đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân vùng dự án. Quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc cần nhanh chóng báo cáo Quốc hội và các cơ quan Trung ương để kịp thời tháo gỡ.

Bộ Giao thông Vận tải cần đẩy nhanh công tác chuẩn bị, để khi Đồng Nai bàn giao mặt bằng thì chủ đầu tư khởi công xây sân bay, tránh để trống đất trong thời gian dài./.

Theo Công Phong (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load