Thứ năm 25/04/2024 20:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai báo cáo nhanh tình hình cung ứng xăng dầu

22:07 | 10/10/2022

(Xây dựng) - Trước tình trạng khan hiếm xăng dầu đang diễn ra tại các tỉnh phía Nam, Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo nhanh với UBND tỉnh Đồng Nai về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Công Thương khẳng định có tình trạng khan hiếm xăng dầu mà nguyên nhân chính là do nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối khan hiếm, bị gián đoạn hoặc không kịp cung ứng hàng.

dong nai bao cao nhanh tinh hinh cung ung xang dau
Một số cây xăng ở Đồng Nai trong tình trạng ngưng bán hoặc bán ít khiến khách hàng phải chờ đợi.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 415 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động. Theo đó tính đến hết ngày 9/10, toàn tỉnh có 65 cửa hàng thông báo hết xăng hoặc dầu, hoặc hết xăng và dầu, tăng 25 cửa hàng so với ngày 8/10. Theo Sở Công Thương Đồng Nai, nguyên nhân là do nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối khan hiếm, bị gián đoạn hoặc không kịp cung ứng hàng do các thương nhân phân phối xăng dầu không đủ nguồn hàng cung ứng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bên cạnh đó, chiết khấu hoa hồng thấp, cùng các chi phí mặt bằng, nhân công, vận chuyển, không được tính vào giá bán khiến doanh nghiệp thua lỗ.

Để kịp thời nắm bắt khó khăn vướng mắc cũng như tình hình kinh doanh thực tế của các thương nhân đầu mối xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Sở Công Thương đã ban hành Công văn số 5853/SCT-TM ngày 7/10/2022 gửi các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu, tổng đại lý và đại lý kinh doanh xăng dầu báo cáo về số lượng xăng dầu tồn kho, khả năng cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng trực thuộc các đại lý và khả năng tiếp nhận nguồn hàng trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, Sở sẽ tổng hợp và kịp thời can thiệp phân phối đến các địa phương thiếu hàng.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa PELIO, gần đây trên thị trường liên tục xảy ra tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn các tỉnh phía Nam đóng cửa, ngưng bán hàng hoặc khống chế số lượng bán. Việc này đã gây rất nhiều áp lực cho việc kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối nói chung và PELIO nói riêng. Sản lượng xăng dầu bán ra của công ty tại hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc và các khách hàng trong thời gian qua đã tăng lên đột biến khiến cho việc đảm bảo nguồn cung trở nên khó khăn hơn. Trước tình trạng đó, PELIO đã tăng cường việc mua hàng từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hệ thống. Theo kế hoạch thì công ty sẽ nhận phân phối một lô hàng là 3.200.000 lít xăng và 3.360.000 lít dầu trong giai đoạn nửa cuối tháng, tuy nhiên, do tình hình thời tiết cuối năm diễn biến khá thất thường khiến cho thời gian vận chuyển hàng kéo dài hơn thông thường. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn phía trước, nhưng PELIO vẫn cam kết đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc và các khách hàng đại lý của công ty (14 cửa hàng bán lẻ và 12 đại lý trực thuộc).

Đối với Công ty Cổ phần xăng dầu Tín Nghĩa, lượng hàng tồn tại các cửa hàng bán lẻ tính đến 8/10/2022 là 389.074 lít xăng, 476.596 lít dầu. Sản lượng bán bình quân mỗi ngày là 250.000 lít xăng và 150.000 lít dầu, trong khi đó, các thương nhân đầu mối cung cấp rất hạn chế, chỉ có 150.000 lít xăng và 100.000 lít dầu/ngày. Từ 6/10/2022 đến nay, lượng khách hàng tăng đột biến từ 3-4 lần so với điều kiện bình thường, dự kiến mặt hàng xăng chỉ đủ bán đến hết 9/10/2022, dầu chỉ đủ bán đến hết 10/10/2022.

dong nai bao cao nhanh tinh hinh cung ung xang dau

Đối với Công ty Xăng dầu Đồng Nai, trong những ngày gần đây, lượng khách hàng đến các cửa hàng bán lẻ tăng đột biến, sản lượng bình quân từ ngày 3/10 – 8/10/2022 tăng 260% so với cùng kỳ, riêng ngày 8/10 tăng 394% so với cùng kỳ.

Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ Công Thương có phương án điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp để việc tăng chi phí định mức (điều chỉnh premium trong nước) không tác động làm tăng giá cơ sở tại kỳ điều hành.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load