Thứ sáu 19/04/2024 16:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Hỷ (Thái Nguyên): Nông thôn mới đổi thay nhờ chú trọng hoàn thiện hạ tầng

11:17 | 05/08/2020

(Xây dựng) - Từ một huyện có nhiều khó khăn do xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế hạn chế, nhiều xáo trộn vì việc chia tách địa giới hành chính, đến nay Đồng Hỷ đã không còn xã nào đạt dưới 10 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

dong hy thai nguyen nong thon moi doi thay nho chu trong hoan thien ha tang
Nhà văn hóa trung tâm xã Hợp Tiến huyện Đồng Hỷ với tổng vốn hơn 4,1 tỷ đồng mới được xây dựng.

Sau 10 năm triển khai thực hiện, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, điều hành tập trung, thống nhất của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

10 năm qua, từ chỗ bình quân mỗi xã chỉ đạt 5,4 tiêu chí thì đến nay toàn huyện đã có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới (không kể hai xã Huống Thượng và Linh Sơn chuyển về thành phố Thái Nguyên), bình quân mỗi xã đạt 16,46 tiêu chí (tăng 11 tiêu chí so với năm 2010), không còn xã nào đạt dưới 10 tiêu chí.

Để đạt được kết quả đó, một trong những khâu được Đồng Hỷ coi là đột phá trong xây dựng nông thôn mới là tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đòn bẩy cho xây dựng và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội khác.

Theo đó, trong 10 năm, Đồng Hỷ đã huy động được trên 1.500 tỷ đồng thực hiện Chương trình, trong đó, vốn huy động từ nhân dân, doanh nghiệp là trên 534 tỷ đồng; vận động nhân dân hiến 96ha đất.

Cải thiện bộ mặt giao thông nông thôn, trong 10 năm, toàn huyện đã tiến hành xây dựng, cải tạo, nâng cấp 161,3km đường trục xã, liên xã; xây mới được 403,7km đường bê tông nông thôn. Chỉ tính riêng năm 2019, huyện đã tiến hành xây dựng, cải tạo, nâng cấp 52,9km đường bê tông nông thôn với số kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước 75,206 tỷ đồng (bao gồm cả hỗ trợ xi măng), nhân dân đóng góp đối ứng 39,896 tỷ đồng. Đến nay, huyện có 11/13 xã đạt tiêu chí giao thông, tăng 1 xã so với năm 2018.

Về thủy lợi, huyện đã chỉ đạo các xã thực hiện tốt công tác nạo vét kênh mương, duy tu sửa chữa các công trình thủy lợi, trạm bơm và thực hiện điều tiết sử dụng nước tiết kiệm. Năm 2019, toàn huyện đã kiên cố hóa 5,1km kênh mương nội đồng, đã tiến hành xây mới, sửa chữa, nâng cấp 6 công trình thủy lợi (đập, kênh mương), với tổng mức đầu tư trên 12 tỷ đồng, qua đó đã góp phần tăng cường khả năng cung cấp nước phục vụ sản xuất của nhân dân. Đến nay, huyện đã có 12/13 xã đạt tiêu chí về thủy lợi.

Đặc biệt, về điện, huyện đã tiến hành xây dựng, cải tạo nâng cấp 24 trạm biến áp, 94,7km đường dây trung thế và hạ thế với giá trị đầu tư 62,519 tỷ đồng, nâng tổng số xã đạt tiêu chí về điện lên 13/13 xã, đạt 100%. Huyện có 13/13 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

dong hy thai nguyen nong thon moi doi thay nho chu trong hoan thien ha tang
Hệ thống giao thông nông thôn tại huyện Đồng hỷ được cải thiện đáng kể.

Cùng với cơ sở hạ tầng, huyện Đồng Hỷ cũng tiếp tục huy động mọi nguồn lực và thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học nhằm đảm bảo nhu cầu học tập của con em nhân dân địa phương và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch.

Huyện tiến hành đầu tư xây dựng 35 phòng học trên địa bàn huyện, với số kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước 38,214 tỷ đồng. Hết năm 2019, toàn huyện có 40/47 trường học (tính trên 13 xã xây dựng nông thôn mới) đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 85,1%. Đến nay có 13/13 xã đạt tiêu chí trường học, đạt 100%. Đồng thời, có 13/13 xã đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, đạt 100%.

Sức bật nông thôn mới đã tạo nên sức sống mới cho địa phương. Xóm Cà Phê 1 (xã Minh Lập) trước kia đã hoàn thành 9/9 tiêu chí xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Sau khi sáp nhập với xóm Cà Phê 2 và trở thành xóm Cà Phê như bây giờ, 327 hộ dân trong xóm được giao nhiệm vụ tiếp tục thực hiện các tiêu chí xóm nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Văn Sử - Bí thư Chi bộ xóm Cà Phê, xã Minh Lập cho biết: "Qua quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, thành tựu lớn nhất mà xóm đạt được đó chính là nhận thức của người dân đã được thay đổi. Điều đó thể hiện thông qua việc nhân dân tham gia hiến đất, tài sản trên đất và đóng góp xã hội hóa để xây dựng các công trình. Cùng với đó là tập quán sản xuất, nếp sống sinh hoạt cũng có nhiều đổi mới...". Giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, chỉnh trang làm đẹp nhà cửa giờ đã trở thành ý thức tự giác của mỗi người dân nơi đây.

Bà Trần Thị Hậu, xóm Cà Phê, xã Minh Lập - một trong không ít gia đình hiến đất để làm tuyến đường chia sẻ: "Hai lần làm đường là hai lần gia đình tôi phải hiến đất và phá dỡ tường rào, trụ cổng nhưng tôi rất phấn khởi bởi mình hy sinh để cho con cháu mình có đường to đẹp để đi".

Bên cạnh đầu tư cho hạ tầng nông thôn, huyện Đồng Hỷ cũng tích cực triển khai thực hiện các chương trình đề án, dự án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, tập trung đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại quy mô công nghiệp. Đến nay, toàn huyện có 30 hợp tác xã, 32 làng nghề, 34 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; 89 trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc gia cầm.

Từ kết quả triển khai các chương trình, dự án và các mô hình sản xuất đã góp phần quan trọng vào việc thu hút tạo việc làm cho lao động nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đã tăng từ 13,7 triệu đồng/người (năm 2010) lên 32,3 triệu đồng/người/năm (năm 2018) và 34 triệu đồng năm 2019. Năm 2019 có thêm 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Tân Lợi, Cây Thị), nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 10 xã.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, xây dựng nông thôn mới tại Đồng Hỷ vẫn còn một số hạn chế như: Một số tiêu chí còn đạt thấp, nguồn vốn hỗ trợ cho chương trình còn thấp chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; các mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung còn ít, khâu liên kết giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn, không ổn định, bền vững; vẫn còn tồn tại thình trạng ô nhiễm do nước thải, rác thải…

Theo ông Ngô Xuân Hải - Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ: Với những kết quả tích cực trong giai đoạn vừa qua, Đồng Hỷ đang tiếp tục phấn đấu cho mục tiêu của giai đoạn mới 2021-2030. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 có từ 5 xã trở lên đạt chuẩn “xã nông thôn mới kiểu mẫu”.

Để thực hiện điều đó, Đồng Hỷ đã và đang chuẩn bị các bước cần thiết để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đối với các xã được công nhận đạt chuẩn, trong đó tập trung thực hiện các nội dung: Tổ chức sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển ngành nghề, năng lực sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, đảm bảo trật tự ngày càng tốt hơn để nông thôn mới phát triển bền vững.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load