Thứ năm 25/04/2024 06:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đống Đa (Hà Nội): Đầu tư chỉnh trang đồng bộ tuyến phố Nguyễn Chí Thanh – tuyến phố điểm về văn minh đô thị của Thủ đô

15:03 | 28/09/2022

(Xây dựng) – Là quận trung tâm có mật độ dân cư cao, với nhiều tuyến phố có mặt cắt nhỏ hẹp, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, những năm qua quận Đống Đa luôn chú trọng trong công tác chỉnh trang, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị. Với mục đích tiến tới hình thành các tuyến phố văn minh đô thị, thiết lập diện mạo khang trang, năm 2022, tuyến phố Nguyễn Chí Thanh được chính thức lựa chọn để đầu tư chỉnh trang đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, thiết kế biển hiệu, biển quảng cáo, định hướng trở thành tuyến phố điểm văn minh đô thị của quận Đống Đa nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.

dong da ha noi dau tu chinh trang dong bo tuyen pho nguyen chi thanh tuyen pho diem ve van minh do thi cua thu do
Phối cảnh 3D tuyến đường Nguyễn Chí Thanh sau chỉnh trang và được đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, thiết kế biển hiệu, biển quảng cáo.

Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh là một trong những tuyến đường trọng điểm của quận Đống Đa, là tuyến đường trục huyết mạch nối các khu trung tâm chính trị lớn của Hà Nội, sân bay Nội Bài, cũng là nơi thường xuyên đón các đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan và làm việc.

Để đảm bảo kết nối và giảm tải cho tuyến đường xuyên tâm, kết nối các khu đô thị, các tuyến đường quy hoạch đã được đầu tư, tạo cơ sở để phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của địa phương, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và đi lại của nhân dân, đồng thời góp phần an sinh xã hội, tăng cường năng lực đảo bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn quận Đống Đa nói riêng và các vùng lân cận của Thủ đô nói chung thì việc đầu tư xây dựng chỉnh trang hạ tầng giao thông theo quy hoạch là hết sức cần thiết.

Thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025", Chương trình số 05 ngày 30/11/2020 của Quận ủy về “Phát huy mọi nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng, chỉnh trang phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội từng bước đồng bộ, hiện đại; tăng cường quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự văn minh đô thị, bảo vệ và cải thiện môi trường; chủ động phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn quận Đống Đa giai đoạn 2020-2025” UBND quận đã ban hành Quyết định số 3938/QĐ-UBND ngày 03/12/2021 về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án; Quyết định số 398/QĐ-UBND ngày 21/01/2022 của UBND quận Đống Đa về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án; Quyết định số 64/QĐ-BQLDA ngày 30/6/2022 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa về việc phê duyệt xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở. Dự án Chỉnh trang tuyến phố Nguyễn Chí Thanh đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, thiết kế biển hiệu, biển quảng cáo sẽ được triển khai các nội dung chính như: Lát hè và đặt bó vỉa có đan bằng đá tự nhiên; Xây dựng ô bó gốc cây bằng đá tự nhiên; bổ sung dải cây xanh, giàn hoa leo tại vị trí thích hợp; Cải tạo hệ thống ga thu, thăm, hàm ếch trên tuyến; Sửa chữa, cải tạo, chỉnh trang ga viễn thông trên tuyến; Thay thế bóng đèn Led trên hệ thống chiếu sáng đã có; bổ sung đèn chiếu sáng cảnh quan, trang thiết bị đô thị (ghế nghỉ, thùng rác); Thiết kế đồng bộ mặt tiền đô thị (biển hiệu, quảng cáo, sơn mặt tiền…) trên toàn tuyến phố.

dong da ha noi dau tu chinh trang dong bo tuyen pho nguyen chi thanh tuyen pho diem ve van minh do thi cua thu do
Hiện trạng trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh (từ nút giao đường Láng đến phạm vi đường Vành Đai I) có tổng số 212 cây trong đó118 cây Hoa Sữa chiếm mật độ khá dày đặc.

Hiện trạng cây xanh bóng mát phát triển tốt gồm nhiều chủng loại cây nhưng chủ yếu là cây hoa sữa, lát hoa và một số cây không phải là cây đô thị do dân tự trồng như đa, mâm xôi, trứng cá... Khoảng cách các cây trung bình là 7,0-10m; đường kính cây D từ 15-80cm; các ô bó gốc cây hầu hết bị nứt vỡ hoặc bong tróc do rễ cây phát triển mạnh, trồi lên hè. Trên tuyến Nguyễn Chí Thanh có mật độ cây hoa sữa dày (đậm đặc) vào mùa hoa nở, tỏa ra mùi hương nồng nặc đã gây ảnh hưởng đến khu dân cư trong khu vực.

Nhằm mục đích tạo điểm nhấn về kiến trúc và hạn chế mùi đậm đặc của các cây hoa sữa khi ra hoa, UBND quận Đống Đa đã có phương án cần thiết nhằm giãn mật độ bằng cách di chuyển, thay thế một số cây hoa sữa hiện trạng bằng cây hoa ban, lát hoa. Cụ thể, sẽ thay thế và trồng mới bổ sung khoảng hơn 100 cây, hứa hẹn sẽ tạo nên diện mạo mới mẻ của tuyến phố điểm.

dong da ha noi dau tu chinh trang dong bo tuyen pho nguyen chi thanh tuyen pho diem ve van minh do thi cua thu do
Người dân sinh sống trên địa bàn đường Nguyễn Chí Thanh đồng thuận, nhất trí cao với chủ trương giảm bớt mật độ cây hoa sữa và thay bằng các loại cây khác của Dự án.

Ông Ngô Văn Hồng – Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 7, phường Láng Thượng, quận Đống Đa chia sẻ: Tôi đã sinh sống tại đây gần 40 năm, đối với tôi việc duy trì cây xanh bóng mát của Thành phố Hà Nội là điều quần chúng nhân dân rất ủng hộ, tuy nhiên cá nhân tôi và gia đình thấy mật độ cây hoa sữa tại đường Nguyễn Chí Thanh là nhiều quá, gần 1km chỉ toàn là hoa sữa, những mùa khác thì không sao, nhưng mỗi độ thu về như thời điểm hiện tại thì mùi hoa sữa quá nồng nặc, đôi khi cảm thấy nhức đầu và choáng ngợp vì mùi hoa. Ngay sau khi được phổ biến về Dự án Chỉnh trang tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, cư dân chúng tôi rất vui và ủng hộ chủ trương của quận Đống Đa về việc chỉnh trang và giảm bớt mật độ của hoa sữa, đây cũng là mong mỏi của chúng tôi suốt nhiều năm qua.

Ông Ngô Thế Thắng – Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 7 cũng đồng ý kiến: Vì đây là khu vực nội đô nên người dân khan hiếm những địa điểm sinh hoạt cộng đồng cho người già và trẻ nhỏ, cơ sở hạ tầng cũng đã xuống cấp nên thiếu cả những hàng ghế đá để nghỉ chân. Người dân chúng tôi rất mừng khi Dự án sẽ cải tạo và làm mới mẻ bộ mặt đô thị, vừa hiện đại khang trang lại vừa bổ sung được cây xanh và bóng mát.

Ông Vũ Văn Hóa – người dân sinh sống tại khu vực tuyến đường Nguyễn Chí Thanh từ năm 1972 cho biết: Việc biết đến chủ trương cải tạo tuyến đường này chúng tôi đã được chính quyền địa phương phổ biến và lấy ý kiến, là một người dân đã sinh sống và gắn bó lâu dài, tôi mong mỏi Thành phố Hà Nội và quận Đống Đa sớm đưa vào thi công Dự án, để nhân dân chúng tôi sớm được chiêm ngưỡng diện mạo mới của con đường này.

Có thể thấy, chỉnh trang, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, xây dựng nhiều tuyến phố đô thị văn minh đang là nhiệm vụ cần thiết trên địa bàn quận Đống Đa, đạt được sự đồng thuận, ủng hộ từ phía nhân dân. Từ đó, từng bước hoàn thiện, đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. Mặt khác, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp quận, phường. Dự án Chỉnh trang tuyến phố Nguyễn Chí Thanh đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, thiết kế biển hiệu, biển quảng cáo hứa hẹn sẽ góp phần xây dựng tuyến phố điểm nổi bật, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hàng loạt doanh nghiệp ở Bình Dương chậm đóng bảo hiểm xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Duy Hiểu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương cho biết, trong năm 2023 và đầu năm 2024, tình hình chậm đóng bảo hiểm ở Bình Dương thấp hơn so với chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Trong đó, một số đơn vị vẫn còn nợ đọng kéo dài gây khó khăn cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong công tác thu hồi nợ.

    14:47 | 24/04/2024
  • Hà Nội: Triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn.

    11:29 | 24/04/2024
  • Khẩn trương điều chỉnh Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

    (Xây dựng) - Trước ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trình Chính phủ.

    11:17 | 24/04/2024
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

    10:19 | 24/04/2024
  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

    09:23 | 24/04/2024
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

    22:04 | 23/04/2024
  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

    21:37 | 23/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

    20:45 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

    20:18 | 23/04/2024
  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

    19:07 | 23/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load