Thứ sáu 29/03/2024 02:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đơn phương chấm dứt hợp đồng, có được hưởng trợ cấp thôi việc?

20:14 | 14/01/2020

Bạn đọc có email hoakhanh6xx@x gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Xin hỏi, tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc hay không? Thời gian tính trợ cấp thôi việc được xác định như thế nào?

don phuong cham dut hop dong co duoc huong tro cap thoi viec

Luật gia Bùi Thị Nhung - Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Khoản 9 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012 quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động bao gồm:

9. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của bộ luật này.

Như vậy, trường hợp người lao động làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thuộc một trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động và được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định của Bộ luật Lao động.

Thời gian tính trợ cấp thôi việc được tính bằng tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Theo BÙI NHUNG/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load