Thứ tư 24/04/2024 12:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đối thoại với đồng nghiệp về không gian Café Vĩnh Phúc

19:00 | 26/01/2020

(Xây dựng) - Không ít lần công chuyện ở Vĩnh Phúc, khi cần tương tác thì Trịnh Đình Quang - đương Phó tổng biên tập báo, cựu tuyên giáo, cựu giáo chức thường hẹn tôi ở Cà Phê Vĩnh Yên Xanh tọa lạc trong khuôn viên Quảng trường trung tâm Vĩnh Yên. Gọi là tương tác cho sang, chứ thực ra tôi tuyền phải nhờ nguồn của Báo Vĩnh Phúc.

doi thoai voi dong nghiep ve khong gian cafe vinh phuc

Kiệm lời, đôi mắt nâu sáng thấu suốt người đối thoại, thủng thẳng nhịp rời vụn, nhưng nhỏ nhẹ, dễ chịu đến bất ngờ vì sự chính xác của ngôn từ; ấy là cảm giác về Trịnh Đình Quang. Trong một lần bàn về chỉ số phát triển của đô thị hiện đại, ông bạn nhà báo liếc qua menu cocktail hương vị quốc tế: Bacardi Cola, Vodka Cola, Gin Tonic, Campari Orange...

- Ông báo Xây dựng ạ, tôi cho rằng chỉ cần quan sát chỉ số những tiệm café của một thành phố hiện đại thì ta cũng có thể đánh giá thành phố ấy phát triển mức độ nào.

Đương thưởng thức ngụm Gin pha Tonic cổ điển, tôi ngỡ ngàng. Ngẫm một lát, quả là nhận xét, độc đáo, thông minh, sắc sảo. Có lẽ tôi hay bất cứ ai có công việc thường xê dịch hoặc thăm thân thì đến nơi xa nào đó, trước công việc thường tìm đến một địa chỉ café xả hơi, chuẩn bị tư thế, định liệu kế hoạch công việc, lên lịch hẹn hò.

- Có lẽ chuẩn xác, do đâu ông có suy luận này?

- Tự nhiên thôi. Không dễ gì một không gian café lại có thể hút khách. Menu hấp dẫn, khoa học và chất lượng. Đồ uống bảo đảm. Giá thành hợp lý. Dịch vụ thân thiện. Nhân viên lịch thiệp. Nhưng chưa đủ đâu nhé! Còn cả phần kiến trúc, từ chiếc lót cốc, thìa, ly, bàn ghế… âm nhạc, tranh tượng, bộ trang phục nhân viên, phần ngoại thất đến cánh cổng hay bức tường rào bên ngoài… Tất cả đều phải khác thường. Nhưng phải thân thiện một cách bình thường. Nếu phóng chiếu lên một sắc vẻ quan trọng thì không gian café phải mang đậm nét văn hóa thời đại của đất nước, dân tộc và vùng đất để bất cứ ai khi bước vào đó đều thấy hấp dẫn, quen thuộc.

doi thoai voi dong nghiep ve khong gian cafe vinh phuc

- Có phải ý của ông là các không gian café của một thành phố là kim thử biểu văn hóa, kinh tế của một thành phố?

- Hẳn rồi. Nhưng nó còn mang một dấu ấn riêng, phong cách riêng của chủ sở hữu nữa. Đó cũng là yếu tố tạo nên mãnh lực hấp dẫn khách hàng ở các phân khúc khác nhau… Và một điều quan trọng, nếu như xét trên bình diện bất động sản: vị trí, vị trí và vị trí… đặt quán café.

doi thoai voi dong nghiep ve khong gian cafe vinh phuc

- Ý của ông là câu chuyện phong thủy chăng?

Ông bạn cười ruồi, đưa tay xoa má, hất cằm xoay xung quanh. Cà phê Xanh lọt thỏm giữa khuôn viên cây xanh, thênh thang không gian trong lành, khách tha hồ lựa chọn vị trí đỗ xe. Tổ hợp kiến trúc 2 tầng được bài trí bởi nội thất chớm tới một sự sang trọng và không gian tương đối lãng mạn, yên tĩnh điểm những chậu hoa cây cảnh nhỏ xinh. Mỗi tầng kê khoảng 10 bàn gỗ và salon, trên tầng 2 nới lan can bên ngoài kích cảm giác cho du khách được sở hữu nhiều không gian hơn thể nhìn ngắm khung cảnh phố xá và quảng trường.

Ngoài ra các lầu phong đình hình tròn phảng phất dấu ấn văn hóa Nga đã tiếp biến hoàn hảo khi lược bỏ chi tiết vương miện hình củ hành trên mái được đặt riêng biệt, trong khuôn viên, giữ một khoảng đủ riêng tư cho những buổi gặp của một gia đình, một nhóm khoảng 8 - 10 người.

Ông bạn gọi phở cho mình. Tôi chọn bánh mỳ opla cho bữa trưa nhẹ, vắn thời gian, kiêng bia rượu. Thấy tôi ngó sang bát phở, Quang gật gù:

- Với một quán café thì không nên trông đợi quá nhiều ở chất lượng bát phở khi nó tự chế biến. Nhưng không tệ. Tôi cam đoan những món ăn lót dạ có xu hương Âu Mỹ thì café Xanh rất ổn. Phố thị Vĩnh Yên xưa chỉ 2 cây số vuông, giữa sột sệt bùn lầy, võng vãnh hồ ao. Du khách mỏi mắt cũng không kiếm nổi một quán café còm. Người ta uống nước vối, trà mạn, chè tươi. Ga Vĩnh Yên từng nổi tiếng với nước vối chè tươi, đấy ông… Tất cả văn minh ẩm thực đều châu tuần khu chợ và nhà ga…

doi thoai voi dong nghiep ve khong gian cafe vinh phuc

Tôi hiểu bạn muốn thông điệp gì. Ừ, không dễ gì một đô thị có thể sở hữu những quán café mang khí vận truyền thống và hơi thở thời đại. Tôi đã ghé qua những quán café nổi tiếng ở Paris, ở Vienna, Roma, Vennezia, Lisbon, Valencia hay café cổng chợ Gia Cẩm Việt Trì và những quán café suốt Hà Nội - Sài Gòn… Cần Thơ. Không thể kể hết những địa chỉ café điểm hội tụ và liên kết tinh hoa, phi tinh hoa của giới văn chương nghệ thuật hoặc doanh nhân. Và không ít những mối tình tỏa hương, những mối tình hệ lụy những công ty khởi nghiệp, những tác phẩm để đời bắt đầu bên ly café đếm giọt…

- Vĩnh Yên hiện có bao nhiêu quán café? Bao nhiêu quán có thể khoe với du khách? Có thể khuyên họ nếu đến Vĩnh Yên hãy ghé qua trải nghiệm một lần?

- Tính sơ cũng có khoảng trên chục địa chỉ. Ví như café Hoàng Việt thì hút dân công sở văn phòng. Thiết kế, bố cục hợp lý tuy không gian không ưu trội và đặc biệt là phong cách dịch vụ chuyên nghiệp, lịch lãm, tôn trọng sự riêng tư. Aladin Coffee - một cái tên gợi đến văn hóa Ả rập, bí ẩn nhưng lại có không gian mở, sở hữu một hồ nước đủ lãng mạn, đồ uống đa dang, giá hợp lý nhiều phân khúc khách. Hợp với người trẻ, ưa chuyển dịch… Với Bell Coffee thì phù hợp với những ai ưa trầm tĩnh, không quá đặc biệt, nhưng du khách khi rời đi thì lòng vẫn lưu luyến muốn trở lại... Cà phê Xưa ngự giữa phố ồn náo. Với cái tên Xưa thì ai muốn hồi cố thời quá vãng hãy đến đây chiêm nghiệm, tận hưởng không gian lịch sử văn hóa… Cà phê sông Hồng Thủ đô, dù không phân biệt thực khách, nhưng dường như nó chỉ phục vụ riêng cho những ai đến đây nghỉ dưỡng hay công việc. Một không gian không quá chảnh, đủ cho tất cả những ai muốn thể hiện nhu cầu cái tôi.

Đặc biệt hơn cả là Coffee Tây Hồ, điểm hẹn lý tưởng cho công việc yên tĩnh hay những kẻ ưa suy tư, tách biệt hẳn phố thị khói bụi. Không gian phủ tràn cỏ cây, mọi ánh nhìn đều có thể hướng ra hồ Đầm Vạc… Hay Garden Coffee nhỏ xinh, gọn dưới tàng cây. Thức uống ngon, nhạc có gu đẹp… Muốn thưởng thức đồ uống truyền thống như trà mạn, trà xanh sạch thì du khách có thể đến quán trà sát đài phát thanh truyền hình…

- Nhưng nói đến không gian café Vĩnh Yên mà không nhắc đến không gian café Tam Đảo, thì liệu có hẫng hụt với bạn đọc không nhỉ? Tam Đảo hẳn là nơi chốn cho các quán café phong cách châu Âu?

- Đương nhiên, tôi có thể nhắc ngay đến ba cái tên quen không chỉ ở Vĩnh Phúc mà cả khách quốc tế nữa. Sky Garden Tam Đảo thuộc quần thể khách sạn Ngôi sao Tam Đảo. Sky Garden không chỉ là quán café thông tục mà nó còn được biết đến như một nhà hàng có sức chứa hơn 400 khách dự tiệc. Nếu như ông muốn đến nhâm nhi cafe và thưởng thức cái đẹp thì Sky Garden vẫn có vô số góc check-in giữa mây trời. Khuôn viên rộng, kiến trúc đa dạng, khu vườn hướng lên bầu trời mở rộng, quyện mình với thiên nhiên.

Tọa lạc đối với nhà thờ đá Tam Đảo, cận kề Quảng trường Công viên, Rock Cafe Tam Đảo với kiến trúc tái hiện phong cách châu Âu lãng mạn từng xuất hiện ở nơi này cả trăm năm trước. Ba tầng quán, vật liệu nội thất chủ đạo là gỗ nâu trầm ấm tạo cảm giác ấm, gần mà sang trọng, cổ kính cùng những bộ sofa bài trí tinh tế, từng vật dụng, mọi góc nhỏ đều được chủ nhân chăm sóc chu đáo, nhằm đem đến cho ông một không gian thư giãn tạo cảm hứng sáng tạo. Ông có thể tha hồ lựa chọn giữa Pizza, Hamburger, Sandwich, bánh mỳ kẹp thịt bò, súp cà chua hải sản, mỳ ý sốt hải sản, sườn nướng BBQ, cá hồi nướng, bò bít tết, sườn cừu sốt hay ngọn su su, thịt lợn đồi nướng xiên, gà đồi bọc đất cơm lam, trứng nướng.

Bồng bềnh trong biển mây, trên độ cao 1.000m là quán Gió Tam Đảo. Đến với Quán Gió sẽ qua con đường quanh co với những chậu hoa lan, hoa lạc tiên ngập tràn. Ngồi ở quán, nâng niu tách cà phê nóng hổi vừa thổi vừa xoa, phóng tầm mắt ra xa, trong khi mây vờn dưới đế giày…

doi thoai voi dong nghiep ve khong gian cafe vinh phuc

- Không gian café ở những đô thị ngoài Vĩnh Yên thì sao? Café có làm mất đi phong vị một tỉnh thuần nồng chè xanh nước vối không ạ?

- Không gian café sẽ chỉ làm cho đời sống văn hóa và nghệ thuật ẩm thực của Vĩnh Yên hay Vĩnh Phúc nói chung thêm phong phú đa dạng, đáp ứng thỏa đáng nhu cầu của con người Vĩnh Phúc hiện đại khi hòa nhập kết nối với thế giới bằng sự thành công về kinh tế. Nếu ông đến bất cứ thị trấn, thị tứ, khu công nghiệp Vĩnh Phúc thì đâu đâu cũng có không chỉ một không gian café với nhiều cấp độ đầu tư về văn hóa, thiết bị. Văn hóa café đã là thói quen thường nhật của người Vĩnh Yên. Trở lại với không gian cà phê Xanh này nhé. Do chiếm lĩnh vị trí lý tưởng nơi những hoạt động các sự kiện chính trị quan trọng hoặc sự kiện văn hóa như biểu diễn nghệ thuật của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế tại Vĩnh Phúc, nơi tổ chức các hội nghị, hội thảo của tỉnh, khu vực và quốc tế có quy mô lớn; trưng bày triển lãm, hội chợ… Xứ Việt là một trong những nước có sản lượng café tăng trưởng mạnh của thế giới. Ngoài Trung Nguyên, còn có hàng trăm thương hiệu café khác đang vươn ra khắp các châu lục… Thiết nghĩ, kích ứng không gian café Vĩnh Phúc trong năm mới thêm thăng hoa, thì không chỉ đẹp riêng cho Vĩnh Phúc… Tương lai gần Vĩnh Phúc trở thành đô thị du lịch nghĩ dưỡng toàn phần, thì không gian café sẽ là một câu chuyện không có hồi kết. Ông Báo Xây dựng nhỉ?

Một chiếc xe bán tải trờ tới. Mấy thanh niên xách cặp, kẹp latop lục tục bước vào quán. Gần đó, một bà mẹ trẻ gọi ly nước cam cho cô con gái vừa tan học. Lục tục tiếp sau là toán thương gia Hàn Quốc gọi bia ngồi chưa yên chỗ thì đã có cặp chồng Đài vợ Việt địu con loay hoay tìm chỗ…

Tiếng hát của cô ca sĩ mang hai dòng máu Việt - Mỹ, chợt vọng: Sáng nay café một mình…

Ồ, tôi chưa bao giờ café một mình khi ở Vĩnh Yên. Nếu không hẹn đồng nghiệp thì hầu như lần nào cũng có bác sĩ Nguyễn Văn Phong, cựu nhà báo Hoàng Hồng, và bạn văn Vũ Khánh quần ẩm. Còn lúc này thì tôi đang café với ông bạn đồng nghiệp kỹ tính, hay soi và cả một quảng trường ngát xuân.

Vĩnh Yên.
2020. NTTK

Nguyễn Tham Thiện Kế

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load