Thứ ba 23/04/2024 19:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai:

Đổi mới công tác làm quy hoạch trong phát triển đô thị

16:29 | 09/01/2023

(Xây dựng) – Chiều 6/1, Sở Xây dựng Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2023, ông Hồ Văn Hà – Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Năm 2022 là năm phục hồi, có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Kế hoạch 5 phát triển kinh tế- xã hội năm 2021-2025. Do đó, kết quả thực hiện chỉ tiêu theo nghị quyết đề ra, như hoàn thành 200 căn nhà ở xã hội (đạt mục tiêu Nghị quyết). Bên cạnh đó, quy hoạch xây dựng vùng huyện đạt 77,8%; Quy hoạch chung đô thị được phê duyệt đến nay đạt 100%...

Đổi mới công tác làm quy hoạch trong phát triển đô thị
Ông Võ Tấn Đức – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu chỉ đạo Hội nghị tồng kết ngành Xây dựng Đồng Nai

Quy hoạch còn chậm

Trong thời gian qua, công tác quy hoạch và phát triển đô thị đã cơ bản phủ kín quy hoạch xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai. Chất lượng các đồ án quy hoạch đã được nâng cao, quản lý tốt các đồ án quy hoạch được duyệt làm cơ sở tiền đề để xây dựng kế hoạch và triển khai các dự án đầu tư, chỉnh trang, phát triển đô thị, quản lý trật tự xây dựng đô thị và nông thôn, thu hút các dự án đầu tư phát triển đô thị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Tấn Đức – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Xây dựng trong năm qua. Cụ thể, Sở Xây dựng đã tập trung chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ lớn, có trọng tâm trọng điểm để tạo chuyển biến tích cực, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được giao trong năm 2022.

Theo ông Đức, trong công tác quy hoạch xây dựng, đến nay UBND tỉnh đã phê duyệt 04/11 đô thị là Long Giao, đô thị Long Khánh, đô thị Tân Phú, thị trấn Dầu Giây. Riêng 4 đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, thì Bộ Xây dựng đã thẩm định hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thành phố Biên Hòa và đô thị Trảng Bom, đang xét để thẩm định quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045.

Đổi mới công tác làm quy hoạch trong phát triển đô thị
Ông Hồ Văn Hà – Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai: áp dụng công nghệ thông tin và hệ thồng thông tin địa lý GIS vào quá trình lập, công bố công khai quy hoạch đã duyệt. Nâng cao công tác đấu thầu để đảm bảo lựa chọn được đơn vị tư vấn lập quy hoạch có đủ năng lực.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa và các Sở, ban, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đã xây dựng các kế hoạch, thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý. Trong năm 2022, số trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, về quy hoạch xây dựng có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh những kết quả tích cực, ông Đức đã chỉ ra những tồn tại như công tác lập, trình phê duyệt điều chỉnh các quy hoạch chung đô thị ở một số địa phương và quy hoạch phân khu tại đô thị Biên Hoà, Nhơn Trạch còn chậm chưa đảm bảo thời gian và đáp ứng cho việc quản lý, kêu gọi đầu tư; phát triển nhà ở xã hội chưa đạt mục tiêu cao; tình trạng ngập úng trên địa bàn tỉnh chưa được khắc phục; tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, tự ý phân lô bán nền chưa được xử lý kịp thời...

Quy hoạch là chìa khóa cho phát triển bền vững

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Đồng Nai, xác định công tác quy hoạch là chìa khóa cho phát triển bền vững, phải đi trước một bước, đảm bảo sự định hướng lâu dài và hài hòa trong không gian phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm qua, Sở Xây dựng đã phối hợp các ngành và địa địa phương triển khai thực hiện các quy định của Luật, các Nghị định, Thông tư và văn bản có liên quan về công tác quản lý quy hoạch xây dựng.

Do đó, Quy hoạch chung đô thị đến nay đã được UBND tỉnh phê duyệt đạt tỷ lệ 100%. Đã triển khai lập quy hoạch chung xây dựng cho 104 xã (phải lập quy hoạch chung theo quy định) và đã phê duyệt được 66xã/104 xã. Riêng các xã trên địa bàn thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh và huyện Nhơn Trạch không thực hiện lập quy hoạch chung xã do thuộc khu vực đô thị đã được quản lý quy hoạch theo các hồ sơ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu tại khu vực.

Đổi mới công tác làm quy hoạch trong phát triển đô thị
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết ngành Xây dựng Đồng Nai.

Đối với quy hoạch xây dựng vùng huyện Long Thành, hiện Ban Cán sự UBND tỉnh đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét thông qua quy hoạch xây dựng vùng huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Cũng trong năm 2022, UBND tỉnh đã phê duyệt 08 hồ sơ quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp tỉnh; 04 hồ sơ Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt UBND cấp tỉnh.

Tham luận tại Hội nghị tổng kết năm, ông Trần Anh Việt – Trưởng phòng Quản lý quy hoạch kiến trúc cho biết: công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng có vai trò rất quan trọng, vừa mang tính chiến lược nhưng phải đi trước một bước, dẫn dắt mục tiêu đầu tư, làm cơ sở cho đầu tư xây dựng các công trình chỉnh trang và phát triển đô thị. Đồng thời quy hoạch cũng là một trong những giải pháp chủ yếu để quản lý xây dựng đô thị phát triển theo hướng văn minh hiện đại, góp phần làm tăng trưởng kinh tế bền vững.

Để khắc phục tồn tại, hạn chế theo ông Việt, công tác quy hoạch cần tập trung phát huy tối đa các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ lập và trình cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị. Bên cạnh đó, các cấp, ngành phải xác định quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị bền vững phải trở thành nội dung làm việc thường xuyên của cấp lãnh đạo địa phương. Quy hoạch và các quy định quản lý đô thị cần được đặt trong hệ thống phối hợp toàn diện, thống nhất.

“Đặc biệt cần đổi mới nội dung quy hoạch đô thị, trong đó nâng cao chất lượng quy hoạch với tư duy đột phá. Quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo không gian và động lực phát triển mới, ổn định, lâu dài. Trọng tâm là lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu. Quy hoạch phát triển không gian ngầm, không gian xanh, không gian sông nước, không gian văn hóa, đặc biệt là khu vực trung tâm hành chính. Quy hoạch phải đảm bảo kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, chú trọng quy hoạch hệ thống giao thông kết nối vùng, khu vực và các địa phương trong tỉnh nhằm phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh, tạo động lực cho sự phát triển của khu vực và của tỉnh. Chú trọng quy hoạch đất Dịch vụ - Công nghiệp - Đô thị, đảm bảo mối liên hệ tương tác, phát triển đồng bộ, hỗ trợ phát triển giữa các lĩnh vực: công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Quy hoạch quỹ đất nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đáp ứng đầy đủ nhu câu cho người thu nhập thấp”, ông Việt cho biết thêm.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

    18:01 | 19/04/2024
  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

    15:57 | 19/04/2024
  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

    09:52 | 19/04/2024
  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

    20:51 | 18/04/2024
  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

    09:10 | 18/04/2024
  • Điều chỉnh nhiều hạng mục, công trình tại huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm công trình, dự án trong điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

    20:18 | 17/04/2024
  • Đề xuất lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Tờ trình đề xuất chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa (theo định hướng toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương) gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    20:06 | 17/04/2024
  • Khánh Hòa: Lập quy hoạch phân khu đô thị phía Bắc Cam Lâm rộng hơn 7.000ha

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu (1/2.000) phân khu đô thị phía Bắc, đô thị mới Cam Lâm.

    19:28 | 17/04/2024
  • Hải Dương: Đề xuất lập quy hoạch 205 điểm dân cư, khu dân cư, khu đô thị mới trong năm 2024

    (Xây dựng) – Đây là kết quả tổng hợp của Sở Xây dựng Hải Dương theo đề xuất của các địa phương năm 2024.

    18:35 | 17/04/2024
  • Khu đô thị Nam Vũng Tàu chú trọng không gian mở

    (Xây dựng) - Không gian kiến trúc, cảnh quan của Khu đô thị Nam Vũng Tàu (thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được quy hoạch dựa trên nguyên tắc tôn trọng đặc điểm tự nhiên, hiện trạng, chỉnh trang, kết nối, nâng cao giá trị quỹ đất và tiềm năng của khu vực.

    16:27 | 17/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load