Thứ sáu 29/03/2024 22:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Độc đáo Vatican - công trình kiến trúc bất hủ

18:11 | 26/07/2022

(Xây dựng) - Vatican - thành quốc nằm gọn trong lòng Rome, nước Ý là quốc gia đặc biệt thể hiện ở những khía cạnh sau đây:

doc dao vatican cong trinh kien truc bat hu

Quốc gia nhỏ nhất thế giới

Là nơi tọa lạc của Giáo hội Công giáo La Mã, Vatican không chỉ là một nơi hành hương, mà còn là địa điểm du lịch nổi tiếng của du khách toàn cầu. Đây là nơi trưng bày một số tác phẩm nghệ thuật quan trọng nhất qua nhiều thế kỷ, thu hút những người yêu thích lịch sử cũng như người đam mê nghệ thuật. Vatican sử dụng ngôn ngữ chính thức là tiếng Ý. Đất nước theo chế độ Quân chủ chuyên chế với nguyên thủ quốc gia là Giáo hoàng.

Với diện tích vỏn vẹn 0,44 km 2; dân số 825 người, Vatican là quốc gia duy nhất trên thế giới có thể đi bộ trong vòng chưa đầy 1 giờ.

Những công trình kiến trúc vô giá

Vatican được coi là khu lưu giữ những giá trị đỉnh cao của nghệ thuật Phục hưng. Những công trình kiến trúc vô giá, chạm khắc tinh xảo trên các mái vòm nhà thờ, thánh đường, đưa nơi đây trở thành quốc gia của nghệ thuật vĩnh hằng. Khó có thể có một quần thể kiến trúc nào sánh được với tòa thành Vatican, niềm tự hào và nơi hướng về của hơn một tỷ con chiên đạo Kito giáo.

Bất kỳ ai đến với Vatican đều muốn chiêm ngưỡng kiệt tác mang lối kiến trúc Phục hưng của những nghệ sĩ bậc thầy, kỳ tài nước Ý như Michelangelo, Raphael, Bramante, Bernini,… Nơi đây, mỗi một chi tiết nhỏ đều là một kiệt tác. Ngoài công trình vĩ đại kể trên, Vatican còn có rất nhiều công trình nghệ thuật khác. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, bao thăng trầm và đổi thay của lịch sử, những công trình nghệ thuật đó vẫn vẹn nguyên và có sức hút kỳ lạ với du khách mỗi lần ghé thăm.

Trên thực tế, đây là một quần thể kiến trúc khép kín thực hiện chức năng như một đất nước, rộng gần 44 ha, trên ngọn đồi Vatican. Vatican hiện được bao bọc bởi hệ thống tường thành cao kiên cố được xây từ năm 800, có camera an ninh rải kín, nằm ngay ngoài cổng phía Tây Bắc thành Roma cổ đại, nay là Thủ đô Rome của Ý.

Có thể thống kê, bên trong tường thành là 61 công trình kiến trúc từ nhà thờ, nhà nguyện, cung điện, thư viện, ngân hàng, bưu điện, toà nhà chính quyền, trung tâm truyền thông, đường phố, công viên, các đài phun nước đến sân bay trực thăng. Từ mái vòm và toà tháp, hành lang, nhà nguyện với trần nhà và tường đều được tô điểm bằng các bức hoạ, tác phẩm điêu khắc.

Vatican được mệnh danh là thế giới thu nhỏ của kiến trúc, điêu khắc và hội hoạ của Ý. Nghệ thuật tại Vatican rất phong phú. Mọi ngóc ngách của toà thánh này đều che kín bởi các tác phẩm nghệ thuật, kiến trúc. Nhiều công trình được xây dựng từ thời trung cổ như hệ thống tường thành và khu vực hầm mộ thánh Peter và một số tháp. Tuy nhiên, hầu hết những gì có thể nhìn thấy tại Vatican hôm nay được xây dựng vào thời kỳ Phục hưng.

Từ cung điện đầu tiên của Giáo hoàng cho đến hội trường khán giả hiện đại, các kiến trúc đều được thiết kế và xây dựng dưới bàn tay của các kiến trúc sư danh tiếng, với vật liệu độc đáo nhất. Kiến trúc này dần được kết nối với nhau bằng các kiến trúc bổ sung, tạo nên một quần thể Vatican hiện nay.

Quốc gia không có nhà tù

Vatican là quốc gia duy nhất trên Trái đất không có nhà tù vì số dân quá ít. Thế nhưng quốc gia này vẫn có một số phòng giam để giam giữ trước khi xét xử.

Hành vi phạm tội phổ biến nhất ở đây là móc túi khách du lịch. Những người bị kết án sẽ phải ngồi tù ở Ý theo Hiệp ước Lateran. Các chi phí cho việc bỏ tù do Chính phủ Vatican đài thọ. Tuy nhiên, có một sự thật khác nữa là Vatican có tỷ lệ tội phạm lớn nhất thế giới, đơn giản vì quá ít dân.

Tiêu thụ rượu vang nhiều nhất

Cư dân của Vatican tiêu thụ nhiều rượu nhiều hơn nơi khác trên thế giới. Có nhiều lý do khiến họ tiêu thụ nhiều rượu đến vậy. Thứ nhất, cư dân Vatican có văn hóa ăn uống tụ tập các nhóm lớn nên hay dùng đồ uống có cồn. Thứ hai, siêu thị duy nhất trong nước bán rượu vang miễn thuế với mức giá hấp dẫn.

Người dân Vatican trung bình tiêu thụ 74 lít rượu mỗi năm, gấp đôi mức tiêu thụ của các quốc gia nổi tiếng về rượu như Pháp, Ý.

Không có cư dân sinh ra tại Vatican

Vatican không có phòng hộ sinh; không ai là công dân của Vatican ngay từ khi sinh ra. Công dân chỉ được cấp quyền công dân với lý do là được bổ nhiệm để làm việc phục vụ Tòa Thánh. Quyền công dân cũng được mở rộng cho vợ/chồng, cha mẹ và người thân sống cùng với họ. Khi công việc kết thúc, quyền công dân sẽ bị tước bỏ.

Vatican - thiên đường nơi Chúa ban phước

Vatican được coi là mảnh đất thiên đường nơi Chúa ban phước. Các địa danh linh thiêng nhất của Vatican là Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, Nhà nguyện Sistine và Bảo tàng Vatican. Đức Giáo hoàng là người điều hành đất nước, với sự giúp đỡ của Hồng Y Đoàn - là tổ chức các Hồng Y Giáo Chủ do chính Giáo hoàng bổ nhiệm.

Nơi đây toạ lạc nhà thờ chính tòa Giáo hội Công giáo - Giáo đường Saint Peter. Những ngày lễ lớn, trung tâm đền thánh luôn đông kín tín đồ. Họ đến nhận lễ ban phép lành và lĩnh hội lời răn dạy của Đức Giáo hoàng.

Với nhiều người theo đạo Thiên Chúa giáo, một trong những điều cần làm trong đời là viếng thăm tòa thánh Vatican để nhìn thấy Giáo Hoàng tại quảng trường thánh Phêrô. Là khu biệt lập có tường bao bọc nằm gọn trong thành phố Roma của Ý. Thành Vatican được coi là trung tâm quyền lực của Giáo hội Công giáo, có ảnh hưởng lớn đến hàng tỷ giáo dân trên toàn thế giới.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load