Thứ bảy 20/04/2024 04:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Độc đáo khu đô thị hình tròn tuyệt đẹp tại Đan Mạch

18:55 | 16/02/2021

Quận Naerum, ngoại ô phía bắc của Copenhagen, Đan Mạch, là địa điểm của một trong những khu đô thị trực quan hấp dẫn nhất trên thế giới, đó là những khu vườn hình tròn vô cùng độc đáo.

doc dao khu do thi hinh tron tuyet dep tai dan mach
Khu đô thị có thiết kế hình bầu dục vô cùng độc đáo tại Copenhagen, Đan Mạch. Ảnh: Facebook

Theo trang Oddity Central (Anh), Søren Carl Theodor Marius Sørensen được biết đến là một trong những kiến trúc sư cảnh quan vĩ đại nhất trên thế giới. Những khu vườn hình tròn, thực chất là hình bầu dục ở Naerum, là một trong những dự án nổi tiếng nhất của ông.

40 khu vườn hình bầu dục này đã được quy hoạch vào năm 1948. Những ngôi nhà vườn đều được bố trí theo hình tròn trên một bãi cỏ rộng, một bên là nhà ở công cộng và một bên là các khu quy hoạch truyền thống khác. Chủ sở hữu có thể tự do thiết kế ngôi nhà và tạo hàng rào xung quanh các khu đất của họ. Tuy nhiên, kiến trúc sư Sørensen đã đưa ra một số chỉ dẫn dành riêng cho chủ sở hữu những lô đất này. Trải qua 7 thập kỷ, những khu vườn hình bầu dục ở Naerum vẫn là một trong những điểm tham quan tuyệt đẹp ở thủ đô Đan Mạch.

doc dao khu do thi hinh tron tuyet dep tai dan mach
doc dao khu do thi hinh tron tuyet dep tai dan mach
Những khu nhà vườn được sắp xếp theo hình tròn, tạo nên một ấn tượng thị giác đáng kinh ngạc. Ảnh: Daily Mail

Ban đầu, kiến trúc sư Sørensen hình dung dự án cảnh quan này sẽ trở thành một mạng lưới hình bầu dục đều đặn trải rộng khắp bãi cỏ. Nhưng sau đó, ông đã có ý tưởng sắp xếp các khu đất một cách thoáng đãng và năng động hơn.

Mặc dù các chủ sở hữu có quyền tự do thiết kế những khu vườn theo ý thích của mình. Nhưng trong những năm qua, các khu vườn bầu dục vẫn luôn giữ được sự nhất quán nhất định ở một số mặt, như sở thích cắt bớt hàng rào và không làm mái che.

doc dao khu do thi hinh tron tuyet dep tai dan mach
Thiết kế theo hình tròn giúp chủ sở hữu có thể thoát khỏi cảm giác bí bách khi sống ở các căn hộ trong đô thị.
doc dao khu do thi hinh tron tuyet dep tai dan mach
Ảnh: Daily Mail

Một trong những điều ấn tượng nhất về thiết kế của vị kiến trúc sư này là những khu vườn hình bầu dục trông vô cùng độc đáo khi nhìn từ trên cao. Khu đô thị giống như “thành phố địa đàng” hình tròn tạo ấn tượng thị giác mạnh.

doc dao khu do thi hinh tron tuyet dep tai dan mach
Khu đô thị được mệnh danh là "thành phố địa đàng". Ảnh: Daily Mail

Khu đô thị này áp dụng mô hình của các ngôi làng truyền thống ở Đan Mạch vào thế kỷ 18. Tâm điểm ở giữa là nơi để mọi người giao lưu, hoạt động xã hội. Với ý tưởng độc đáo này, kiến trúc sư cảnh quan người Đan Mạch muốn khuyến khích sự tương tác xã hội giữa những cư dân sinh sống tại đây. Người sinh sống trong khu vực có thể đi bộ nhiều hơn, hít thở không khí trong lành trước khi bước vào ô tô, cũng như chào hỏi và có thể giao tiếp với hàng xóm của họ nhiều hơn.

Video: Chiêm ngưỡng "thành phố địa đàng" hình tròn tại Đan Mạch (Nguồn: Daily Mail):

Theo Hải Vân/Báo Tin tức

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load