Theo Cơ quan Tái phát triển Đô thị (URA) tại Singapore cho biết, doanh số tiêu thụ hàng tháng các căn hộ riêng lẻ (không bao gồm chung cư cao tầng), giảm 15% trong tháng 10 năm 2011 xuống còn 1.387 chiếc. Trong khi đó khu vực trung tâm gia dịch chính tại quốc gia này cho thấy gia tăng doanh số tiêu thụ và ra mắt các căn hộ mới, nguyên nhân tăng bởi khu vực ngoài trung tâm - là động lực thúc đẩy, sau sự sụp đổ toàn bộ doanh số bán hàng và ra mắt bị giảm vào tháng 10 sau vài tháng hoạt động bền vững.
Hoạt động mua bán trong tháng 10 tại một số sàn giao dịch giảm khoảng 32%
Tiến sĩ Chua Yang Liang, Trưởng phòng Nghiên cứu Đông Nam Á cho biết, nhu cầu mua sắm chậm thể hiện sự phản ánh đánh giá về niềm tin và định hướng bản chất của thị trường đại chúng, mà khu vực Châu Âu không hẳn đã thoát ra khỏi cơn bão nợ không giới hạn, bởi vậy sự tự tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư chắc chắn cũng bị ảnh hưởng. Theo khảo sát của Nielse, niềm tin của người tiêu dùng trên toàn cầu trong quý 3 cho thấy, Singapore và Malaysia thể hiện sự suy giảm lớn nhất về mức độ tin cậy của người tiêu dùng, nguyên nhân là do bất ổn của nền kinh tế toàn cầu.
Những căn hộ mới ra mắt trong tháng 10 vẫn còn giới hạn, chỉ có duy nhất ba dự án mới tiếp cận thị trường này là D'Zire của Robeyfort Land Pte Ltd đã ra mắt 47 chiếc, Seawind có 61 chiếc trong tổng số 222 chiếc được đưa ra và Parc Vera có 190 trong tổng số 452 chiếc được tung ra thị trường.
Các hoạt động mua bán trong tháng 10 với doanh số tiêu thụ tăng 54% và căn hộ mới được ra mắt là 110%. Tuy mới đưa ra thị trường tại Priscious Pte Ltd’s Three Balmoral với 20 chiếc đầu tiên, nhưng chỉ có 3 chiếc đảm bảo được doanh số, bởi vậy D'Leedon vẫn tiếp tục là nhà cung cấp chính về nguồn cung trên thị trường, với 150 chiếc tiếp tục ra mắt trong tháng này đã nâng tổng số lên đến 800 chiếc, mà số chiếc bán ra thị trường chiếm 56% . Theo đó, nguy cơ cung vượt xa so với cầu sẽ tiếp tục ảnh hưởng xấu đến thị trường, làm cho tốc độ mua bán tiếp tục giảm 34% trong tháng 10.
Một số khu vực cũng đã trải qua sự gia tăng về doanh số và hoạt động ra mắt căn hộ mới, chiếm tỷ lệ tương ứng tăng từ 40% đến 60%. Tốc độ đạt được tăng 97% trong tháng 10 là do người mua vẫn tiếp tục giữ giá cổ phiếu có sẵn tại thị trường này.
Nhìn chung, số lượng thị trường mua bán và ra mắt căn hộ mới khá mềm trên thị trường khu vực. Sau khi tăng mạnh trong tháng 9 thì trước đó doanh số tiêu thụ gữa tháng 7 và tháng 8 năm 2011 ở mức cao nhất khoảng 1.300 - 1.400 chiếc mỗi tháng. Quý cuối cùng của năm nay được đặc trưng bởi hoạt động thị trường thấp hơn khoảng 30% đến 45% của quý thứ ba.
Theo Tiến sĩ Chua Yang Liang, với nền kinh tế toàn cầu và suy thoái theo mùa, thị trường mua bán trong tháng 10 và tháng 12 có thể đạt từ 900 - 1.200 chiếc ở mỗi tháng, đưa doanh số tiêu thụ quý cuối cùng từ 3.200 đến 3.800 chiếc. Doanh số tiêu thụ cả năm có thể đóng cửa ở mức 15.800 đến 16.500 chiếc - tương tự như mức của năm 2010 khoảng 16.600 chiếc được bán ra theo báo cáo hàng tháng của URA bắt đầu vào năm 2007.
Hồng Nhung – Khánh Phương
Theo baoxaydung.com.vn