Thứ ba 23/04/2024 22:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nghiệp xây dựng vì người lao động trong đại dịch Covid-19

18:27 | 16/07/2021

(Xây dựng) - Sự tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 kéo theo sự lựa chọn mà doanh nghiệp phải đưa ra giữa quyền lợi của người lao động và lợi ích kinh tế.

Đón thử thách trong tâm thế sẵn sàng

Một ngày giữa tháng 7/2021, số lượng ca nhiễm mới đã lên tới con số hơn 3.000 ca mắc Covid-19, riêng số ca tại Thành phố Hồ Chí Minh là gần 2.000 ca. Không thể phủ nhận rằng làn sóng dịch thứ 4 đã và đang quay trở lại mạnh mẽ và ảnh hưởng sâu sắc đến kinh tế, đời sống của hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu người dân Việt.

doanh nghiep xay dung vi nguoi lao dong trong dai dich covid 19
Công trường xây dựng luôn đảm bảo điều kiện 5K phòng chống dịch Covid-19.

Làn sóng khủng hoảng do Covid-19 tạo ra trong suốt hơn 2 năm trở lại đây đã tác động tiêu cực lên mọi ngành nghề, song thậm chí, có những ngành còn chịu ảnh hưởng kép, điển hình có thể kế đến ngành Xây dựng.

Cuộc khủng hoảng của ngành Xây dựng đã âm ỉ diễn ra vào cuối năm 2017 đến năm 2019 do yêu cầu về pháp lý được kiểm soát rất chặt chẽ dẫn tới số lượng dự án đầu tư được cấp phép xây dựng ít ỏi.

Đến năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến ngành du lịch, khách sạn bị ảnh hưởng trầm trọng, các dự án nghỉ dưỡng dừng triển khai. Khó khăn nối tiếp khó khăn, gần đây, doanh nghiệp xây dựng tiếp tục đối mặt với một bài toán khó giải - vật tư nguyên liệu tăng giá cao “chót vót”.

Là chủ doanh nghiệp của một tập đoàn xây dựng lớn tại Việt Nam hiện nay, đứng trước những khó khăn chất chồng này, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Hòa Bình) khẳng định: “Năm 2020, Hòa Bình đã phải rất chật vật để vượt qua khủng hoảng. May mắn là Hòa Bình đã có một văn hóa doanh nghiệp vững vàng. Có thể nói cái nền chắc thì tòa nhà có giông ba bão tố, nó vẫn có thể đứng được. Cái nền đó là văn hóa doanh nghiệp”.

“Đại dịch Covid-19 là một thách thức rất lớn song cũng là một cơ hội để Tập đoàn tập trung vào công cuộc tái cấu trúc, nhằm chuẩn bị cho sự bứt phá ở giai đoạn tiếp theo”, ông Hải cho biết thêm.

Chữ “tầm” gắn với chữ “tâm”

Tuy gặp khó khăn chưa từng có từ đại dịch Covid-19, đứng trước sự lựa chọn giữa quyền lợi của người lao động và cách thức giảm gánh nặng tài chính cho công ty, ban lãnh đạo Hòa Bình vẫn lựa chọn đứng về phía người lao động.

doanh nghiep xay dung vi nguoi lao dong trong dai dich covid 19
Tất cả nhân sự tích của Hoà Bình đều được bố trí việc làm trong đại dịch.

Khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, một trong những giải pháp hàng đầu mà Tập đoàn đưa ra để đối phó với dịch bệnh là tái cấu trúc nguồn nhân lực.

Ông Lê Viết Hải chia sẻ: “Hòa Bình hướng đến mục tiêu không có một nhân tố tích cực nào bị cho nghỉ việc vì không bố trí được việc làm”. Với giải pháp xây dựng một chuỗi cung ứng nhân sự chất lượng cao, hình thành “Hệ sinh thái Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình”, nguồn nhân lực nội bộ sau khi được đào tạo sẽ được lựa chọn để làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian cho các công ty thành viên, công ty mua bán sáp nhập, các đối tác chiến lược trong chuỗi cung ứng của Tập đoàn.

Khủng hoảng kép của ngành xây dựng kéo theo sự cạnh tranh vô cùng gay gắt về công tác đấu thầu. Với chất lượng xây dựng cao cùng uy tín, thương hiệu đã được khẳng định trong suốt 34 năm qua, song Hòa Bình vẫn chấp nhận đấu thầu sát giá trong bối cảnh nguyên vật liệu xây dựng tăng cao “chóng mặt” nhằm kéo nhiều dự án về Tập đoàn, giúp tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn nhân viên.

Tháng 6/2021, Việt Nam hứng chịu làn sóng dịch Covid-19 nghiêm trọng với sự bùng phát mạnh mẽ tại Thành phố Hồ Chí Minh - nơi có hàng ngàn lao động Tập đoàn đang sinh sống và làm việc, Hòa Bình cũng đưa ra những chính sách vì người lao động. Người lao động thuộc diện F0, F1 sẽ được hưởng 100% lương cùng chế độ hỗ trợ chi phí điều trị. Hòa Bình cũng thực hiện xét nghiệm Covid-19 (test nhanh KIT) đối với toàn thể người lao động tại các phòng ban có nguy cơ lây nhiễm cao nhằm phát hiện và truy vết sớm các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 buộc Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng giáp ranh áp dụng Chỉ thị số 16 của Chính phủ. Rồi mới đây là chỉ thị của thành phố về phương án “3 tại chỗ”, ban Tổng Giám đốc Hòa Bình đã bố trí công việc cho nhân viên làm việc luân phiên ở nhà và tại công ty từ tỉ lệ 50:50, đến 70:30 và hiện chỉ còn bố trí một số nhân viên trực tại các phòng ban vừa đảm bảo phòng chống dịch, an toàn sức khỏe cho nhân viên vừa duy trì hoạt động kinh doanh. Toàn thể nhân viên làm việc online được hưởng 100% lương.

doanh nghiep xay dung vi nguoi lao dong trong dai dich covid 19
Tiếp tục trúng thầu gói thầu xây dựng dự án Đại đô thị MeyLand Phú Quốc.

Tất cả những giải pháp trên của Tập đoàn thể hiện cái “tâm” của Hòa Bình với người lao động, là cam kết của một doanh nghiệp có văn hóa đặc sắc “vì người lao động”, doanh nghiệp xứng đánh danh hiệu Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 5 năm liên tiếp vừa qua.

Là doanh nghiệp thuộc top đầu Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng, Hòa Bình đã có một “thập kỉ vàng” với tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh như “vũ bão” với chu kỳ 5 năm lại tăng gấp 5 lần.

Năm 2019, dù thị trường khó khăn, Hòa Bình vẫn duy trì mức tăng trưởng doanh thu đạt 18.822 tỷ đồng, qua đó trở thành doanh nghiệp xây dựng số 1 Việt Nam (xét theo doanh thu quy mô một công ty xây dựng).

Tuy nhiên, đến năm 2020, với “cú đấm bồi” từ đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng của toàn ngành xây dựng đã chậm lại. Hòa Bình cũng không phải ngoại lệ, doanh thu và lợi nhuận giảm lần lượt 40% và 83% so với cùng kỳ năm 2019, khiến Công ty gặp khó khăn hơn song vẫn nỗ lực duy trì công việc cho người lao động, khôi phục toàn bộ lương cho nhân viên và tháng 8 này từng bước khôi phục lương cho vị trí từ cấp trưởng trở lên.

Những dấu hiệu tích cực đã trở lại vào nửa đầu năm 2021 khi Hòa Bình liên tiếp trúng thầu những dự án lớn. Tính đến tháng 6/2021, Hoà Bình đã đạt được giá trị trúng thầu lên tới 9.408 tỷ đồng, đạt 67% so với kế hoạch năm.

doanh nghiep xay dung vi nguoi lao dong trong dai dich covid 19
Hòa Bình 5 năm liên tiếp nằm trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.

Khi được hỏi về giải pháp tiếp cận cơ hội bứt phá hậu Covid-19, ông Hải khẳng định, doanh nghiệp mình phải giải quyết tốt vấn đề tài chính. “Trong đó, đẩy mạnh thoái vốn các dự án bất động sản, đáp ứng nguồn vốn bổ sung cho hoạt động kinh doanh cốt lõi là xây dựng. Đồng thời, tiếp xúc triển khai chiến lược đầu tư ra nước ngoài và nắm bắt cơ hội phát triển ở thị trường vô cùng tiềm năng này”.

Ngoài ra, Hòa Bình cần có những giải pháp nhằm củng cố tinh thần của cán bộ nhân viên sau đại dịch, sẵn sàng cùng ban lãnh đạo thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển đưa ra.

“Người lạc quan luôn nhìn thấy cơ hội trong mọi hiểm nguy, còn kẻ bi quan luôn nhìn thấy hiểm nguy trong mọi cơ hội”, theo Winston Churchill. Vậy giữa lúc bộn bề khó khăn, có lẽ sẽ cần một ánh nhìn lạc quan để nhìn nhận về những điều tích cực hay những cơ hội.

Nhi Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load