Thứ sáu 19/04/2024 18:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nghiệp tìm thuê văn phòng linh hoạt

20:52 | 25/11/2021

Với những thay đổi về thói quen làm việc và mức chi phí thuê văn phòng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm đến mô hình văn phòng linh hoạt.

Báo cáo Xu hướng không gian làm việc với chi phí phải chăng của Savills cho biết Việt Nam là một trong 20 nước trên thế giới đứng đầu về số lượng nhà cung cấp dịch vụ co-working, chiếm 1,2% nguồn cung này trên toàn cầu.

Nhu cầu cho không gian co-working cũng đồng thời tăng trong thời kỳ dịch bệnh, khi nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực gia tăng về tài chính.

Tại Hà Nội và TP.HCM, các không gian co-working cung cấp nhiều lựa chọn và gói thuê, từ gói thuê theo bàn với giá khoảng 117 USD một tháng tới gói thuê văn phòng riêng với giá khoảng 153 USD một tháng.

doanh nghiep tim thue van phong linh hoat
Các doanh nghiệp đang hướng đến những giải pháp mới khi thuê văn phòng sau giãn cách xã hội. Ảnh: Toong.

Ngược lại, ở thị trường văn phòng truyền thống nói chung, dịch bệnh và các biện pháp giãn cách xã hội trong quý III đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nguồn cung và các giao dịch thuê mới.

Theo đánh giá của JLL, do tình trạng giãn cách xã hội kéo dài xuyên suốt quý III ở TP.HCM, hai tòa nhà văn phòng hạng B dự kiến khai trương trong quý buộc phải hoãn thời gian mở cửa chính thức sang quý IV. Thị trường không ghi nhận thêm nguồn cung mới ở tất cả phân hạng trong quý này.

Lượng hấp thụ thuần văn phòng hạng A và B đạt 3.789 m2 trong này, chủ yếu diễn ra ở các tòa nhà mới hoàn thành và có chính sách giá thuê hấp dẫn. Các giao dịch được chốt trong quý III phải đợi tới quý IV mới bắt đầu tính tiền thuê.

Nhóm ngành công nghệ, bất động sản và tài chính tiếp tục dẫn đầu nguồn cầu. Do giãn cách xã hội hạn chế di chuyển kéo dài nên tỷ lệ trống ở các tòa nhà nhìn chung tương đối ổn định, chỉ tăng 0,27% theo quý. Tuy nhiên, lần bùng phát dịch thứ 4 đã ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình kinh doanh của khách thuê, đặc biệt trong phân khúc hạng B.

Theo ghi nhận của JLL, giá thuê văn phòng nhìn chung không đổi ở phần lớn các tòa nhà do hạn chế giao dịch mới trong quý III với mức trung bình của hạng A và B là 30,6 USD/m2.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu suy giảm, các tòa nhà mới hoàn thành vẫn đang chịu áp lực lấp đầy diện tích trống, và vì vậy chủ nhà vẫn tiếp tục đưa ra nhiều chính sách thuê hấp dẫn cùng các điều khoản đàm phán linh hoạt để thu hút khách thuê mới.

Phân tích về sự thay đổi trong quan niệm thuê văn phòng của chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay, ông Daan Van Rossum, CEO của chuỗi văn phòng cho thuê Dreamplex cho rằng trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều công ty nhận thấy nhân viên có thể hoàn thành công việc hiệu quả dù làm việc ở nhà hay ở văn phòng.

"Điều này khiến nhiều chủ doanh nghiệp thay đổi nhận thức về việc trả một nguồn chi phí lớn để thuê văn phòng như trước", CEO Dreamplex nói với Zing.

Theo Hà Bùi/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load