Thứ ba 23/04/2024 19:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nghiệp tại Bà Rịa – Vũng Tàu đang gặp nhiều khó khăn

15:25 | 18/10/2021

(Xây dựng) – Trong bối cảnh sau dịch Covid-19, các doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, tuy nhiên, khi dịch đã được khống chế thì các doanh nghiệp lại đối mặt với nhiều khó khăn khác.

doanh nghiep tai ba ria vung tau dang gap nhieu kho khan
Hiện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang gặp khá nhiều khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài.

Đầu tháng 10 vừa qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có buổi Hội nghị trực tuyến với các doanh nghiệp trên địa bàn để nghe kiến nghị của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Theo đó, các doanh nghiệp đều có ý kiến đề nghị lãnh đạo tỉnh cần có chính sách tháo gỡ các khó khăn trong thời điểm hiện nay.

Theo các doanh nghiệp, vấn đề nào thuộc tỉnh quyết được thì nghiên cứu, cái nào thuộc quy định của Trung ương thì tỉnh nên có đề xuất, trong đó doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ và Cơ quan Thuế cần xem xét miễn giảm và giãn nợ thuế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có nguồn vốn bổ sung nhằm từng bước phục hồi sản xuất;

Đề nghị hệ thống các Ngân hàng sớm đưa ra các giải pháp hỗ trợ về vốn như: tăng hạn mức cho vay, tăng tín chấp, giảm lãi suất, gia hạn nợ vay và thời gian đáo hạn; thủ tục hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cần đơn giản, rút ngắn thời gian và đáp ứng tính kịp thời; cho phép doanh nghiệp được chậm nộp các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; miễn giảm tiền thuê đất trong mùa đại dịch các doanh nghiệp khu công nghiệp…

Theo ông Lê Đình Thắng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Holdings (DICcons), Đại dịch Covid -19 diễn ra hết sức phức tạp hơn một năm qua tại Việt Nam. Đợt dịch này đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống của người dân, hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp các tỉnh phía Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu… nơi tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng biển và các doanh nghiệp lớn trong chuỗi sản xuất, đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế và thu ngân sách.

Là doanh nghiệp chuyên về Xây dựng, Đầu tư và Sản xuất, Công ty Cổ phần Xây dựng DICcons cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid – 19 đến hoạt động sản xuất của công ty.

Việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với thời gian dài đã khiến mọi hoạt động của DICcons phải tạm thời gián đoạn, dẫn đến thu nhập của người lao động bị sụt giảm, ít nhiều đã ảnh hưởng đến cuộc sống của cán bộ công nhân viên trong công ty.

Theo ông Thắng, hiện DICcons là tổng thầu EPC gói thầu H&I – 7, hạng mục nhà kho số 1 Dự án tổ hợp Hóa dầu Miền Nam Việt Nam tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu. Đây là dự án trọng điểm Quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài được phép thi công trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu diễn biến khó lường, Công ty phải thực hiện chính sách “3 tại chỗ - 1 địa điểm, 2 cung đường” cũng như các chính sách về quản lý, thi công rất nghiêm ngặt theo quy định phòng chống dịch của bộ Y Tế và địa phương. Điều này gây không ít khó khăn cho Doanh nghiệp, năng suất lao động bị sụt giảm.

Bên cạnh đó, dự án có những hạng mục kỹ thuật rất phức tạp, nên việc lựa chọn các nhà thầu phụ chất lượng là một trong những yếu tố cực kì quan trọng. DICcons chủ yếu sử dụng các nhà thầu và nhà cung cấp chuyên nghiệp từ Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đợt dịch lần thứ 4 bùng phát dữ dội tại Thành Phố Hồ Chí Minh đã khiến nhiều lao động, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao không thể di chuyển tới công trường. Dẫn đến nhân lực phục vụ cho dự án chỉ đạt khoảng 20% so với yêu cầu của tiến độ dự án.

Ngoài ra, việc phát sinh nhiều chi phí khác như chi phí cho các hoạt động phòng chống dịch, chi phí cho công nhân làm việc “3 tại chỗ- 1 điểm đến, 2 cung đường”, chi phí xét nghiệm covid, chi phí hỗ trợ công nhân đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngân sách của nhà thầu.

Đối với lĩnh vực đầu tư, phát triển dự án và sản xuất, DICcons cũng gặp không ít khó khăn khi hàng loạt các dự án đầu tư không thể triển khai theo kế hoạch đề ra, hoạt động sản xuất hàng hóa bị ngưng trệ, không thể thông thương.

Để khắc khục những khó khăn trên, DICcons cần sự hỗ trợ của Chính phủ với những giải pháp cụ thể, thích hợp và hiệu quả để có thể khôi phục sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới.

DICcons mong muốn cần ưu tiên giải quyết sớm việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho Doanh nghiệp và người lao động theo nội dung nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời xem xét đề xuất chính sách miễn giảm thuế, tiền thuê đất, lãi suất…vv cho cộng đồng doanh nghiệp.

Sau hơn 2 tháng tạm dừng thi công để thực hiện việc giãn cách xã hội, hiện Công ty TNHH Xây dựng Công trình Giao thông Thịnh Phát lên phương án thi công trở lại 3 dự án đang dang dở. Tuy nhiên, cũng giống như các doanh nghiệp khác, Thịnh Phát hiện cũng đang gặp phải những khó khăn nhất định.

Theo ông Trần Lệnh Quế - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Công trình Giao thông Thịnh Phát, do tình hình dịch bệnh vẫn chưa dứt điểm, vì vậy công tác đảm bảo an toàn cho mọi người và chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Chính vì vậy, ông Quế cũng có đề nghị các cơ quan chức năng theo thẩm quyền tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp như việc giãn nộp các loại thuế của doanh nghiệp hoặc các khoản phải nộp khác phát sinh trong thời điểm giãn cách xã hội với thời hạn 6 tháng. Bên cạnh đó cũng nên cho phép doanh nghiệp được chậm nộp các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... trong thời điểm giãn cách xã hội với thời hạn 6 tháng mà không phải chịu phạt lãi suất chậm nộp theo quy định.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện

    (Xây dựng) - Ngày 22/4 tại Hà Nội, Tập đoàn Everland và Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina (thành viên Tập đoàn Samsung) đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên để hỗ trợ lẫn nhau, cộng hưởng cùng phát triển.

  • Nên chọn khóa nào khi kinh doanh khách sạn?

    (Xây dựng) - Việc trang bị một thiết bị khóa khách sạn hiện đại và đảm bảo an toàn là yếu tố quan trọng, vừa giúp bảo vệ an ninh lại vừa thể hiện sự chuyên nghiệp của khách sạn. Vậy nên chọn khóa nào khi kinh doanh khách sạn? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây ngay nhé.

  • Thêm 1 nhà máy của Vinamilk đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa carbon

    (Xây dựng) - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

  • KIBO - Đối tác xử lý nước thải tin cậy của các nhà máy sản xuất

    (Xây dựng) - Công ty TNHH Kinh Bố (KIBO) là một tổ chức tiên phong trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững tại Việt Nam. Với sứ mệnh cao cả là xây dựng một tương lai xanh, sạch và bền vững cho thế hệ mai sau, KIBO cam kết mang lại những giải pháp toàn diện và hiệu quả cho các vấn đề liên quan đến môi trường nước.

  • Nhà phân phối chính thức thương hiệu Develon tài trợ Triển lãm Contech Vietnam 2024

    (Xây dựng) - Công TNHH Phát triển Xây dựng và Thương mại thành lập và hoạt động từ năm 2001, chuyên cung cấp các loại máy công trình và phụ tùng chính hãng Develon – Hàn Quốc.

  • Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác

    (Xây dựng) - Mấy chục năm nay, lễ báo công với Bác Hồ đã trở thành thường xuyên, là ngày hội truyền thống của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh quý I/2024 đạt doanh thu tăng 32,7% so cùng kỳ năm trước.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load