Thứ tư 15/01/2025 17:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Doanh nghiệp BOT 'chây ỳ' thu phí không dừng: Bộ quyết làm

22:25 | 12/09/2017

Sau nhiều mốc thời gian gia hạn cũng như lùi tiến độ, nhiều nhà đầu tư BOT “chần chừ” triển khai ký kết, lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (ETC) do e ngại về tính minh bạch trong hình thức thu phí này. Nhưng cơ quan quản lý khẳng định chính hình thức này sẽ giúp minh bạch công tác thu phí.


Trạm Tam Kỳ (Quảng Nam) triển khai dịch vụ thu phí tự động từ 1/8/2017.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GVT), tổng số trạm thu phí buộc phải lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí ETC theo quyết định của Bộ GTVT là 29 trạm. Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 22 trạm ký hợp đồng triển khai (11 trạm triển khai lắp đặt, trong đó có 10 trạm đã vận hành).

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải ký hoàn thành hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp dịch vụ trước ngày 15/7 để đơn vị này lắp đặt và triển khai trước 15/8. Đồng thời, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện đảm bảo tiến độ.

Thế nhưng sau nhiều mốc thời gian gia hạn cũng như lùi tiến độ, đến nay, nhiều nhà đầu tư BOT chưa chịu triển khai ký kết, lắp đặt thu phí không dừng (ETC). Lý do chính mà họ đưa ra là.... e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT.

Tại cuộc họp về tiến độ thu phí ETC chiều 11/9, đại diện các nhà đầu tư BOT cũng bày tỏ sự băn khoăn khi phải ký với một đơn vị được Bộ GTVT lựa chọn đó là Công ty TNHH thu phí tự động VETC (nhà cung cấp dịch vụ) triển khai đối với 29 trạm thu phí nên độc quyền và không có tính cạnh tranh.

Các nhà đầu tư cũng đặt ra hàng loạt các vấn đề về các sự cố gián đoạn gây ra do lỗi của hệ thống thu phí tự động thì bồi thường ra sao; giảm thời gian ký kết dịch vụ thu phí từ 5 năm xuống 2 năm để đánh giá, trong trường hợp không đạt có thể dừng hợp đồng…

Các chủ đầu tư BOT cũng đưa ra tình huống, các trạm thu phí hiện đang đối mặt với ùn tắc gần đây, căn cứ nào để đảm bảo hạn chế hoặc tránh được tình trạng này. Hay, xe chưa dán thẻ Etag hoặc tiền trong thẻ hết dẫn đến việc thất thu hoặc ách tắc giao thông phải “xả trạm” thì đơn vị nào sẽ đứng ra đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư BOT?

Không làm sẽ buộc dừng thu phí

Trước thắc mắc của các nhà đầu tư BOT, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam khẳng định “không có chuyện ép các nhà đầu tư”.

“Nhà đầu tư BOT nào chưa cảm thấy thoả mãn với điều khoản đàm phán, thì có quyền tìm một nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, nhà cung cấp đó phải được Bộ GTVT thẩm tra, chấp thuận. Đồng thời, nhà đầu tư phải chiụ trách nhiệm tự kết nối với hệ thống của Tổng cục”, ông Huyện cho hay.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, việc các nhà đầu tư BOT muốn tự quản lý hệ thống thu phí không dừng là không thể. Vì để thống nhất một đầu mối quản lý, Chính phủ đã có chủ trương để nhà cung cấp đứng ra giám sát, sau đó mọi dữ liệu sẽ truyền về cho Tổng cục Đường bộ quản lý, không để cho một đơn vị thứ 3 quản lý như lo lắng của nhà đầu tư.

“Dù lắp công nghệ thu phí không dừng của đơn vị nào, các nhà đầu tư BOT vẫn phải hoàn thiện trước tháng 10. Từ sau 30/10, đơn vị nào chưa lắp thì Tổng cục sẽ kiến nghị Bộ GTVT cho dừng thu phí”, ông Huyện khẳng định.

Có thể thấy, dù nhiều lần đưa ra “tối hậu thư” cho các nhà đầu tư BOT triển khai thực hiện nhưng các doanh nghiệp BOT vẫn cố tình “chây ỳ” và cũng không bị đánh vào nguồn thu túi tiền từ chính các dự án BOT.

Nhấn mạnh việc thực hiện lắp đặt trạm thu phí không dừng giúp giải quyết tránh ùn tắc, minh bạch công tác thu phí, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, người hưởng lợi trực tiếp từ dịch vụ này chính là lái xe vì mức phí không tăng lại tiết kiệm được thời gian. Lượng thu phí đi qua trạm bao nhiêu thì sẽ được truyền về ngân hàng và kiểm soát được luôn. Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng chống được thất thoát, tiêu cực.

Để tránh cho một đơn vị độc quyền triển khai dịch vụ thu phí ETC, Bộ GTVT khuyến khích tất cả các nhà đầu tư tham gia cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Việc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào đó là quyền của nhà đầu tư BOT thông qua đàm phán, đấu thầu. Bộ không can thiệp vào việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng của các nhà BOT.

Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý công nghệ thu phí không dừng phải thống nhất trên toàn quốc, làm sao mỗi xe chỉ cần dán một thẻ Etag là có thể yên tâm chạy trên mọi tuyến đường của đất nước mà không cần quan tâm trạm này là của đơn vị nào thu phí.

Theo Phan Trang/BaoChinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Tết yêu thương 2025: Mang Xuân đến buôn Cư Drang

    (Xây dựng) - Mang đến một cái Tết đầy ấm áp cho bà con nghèo tại buôn Cư Drang, xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắk, chương trình “Tết yêu thương” đã trao tặng 150 suất quà và 184 suất gạo cho bà con dân tộc thiểu số. Chương trình không chỉ là những phần quà vật chất mà còn mang đến niềm vui và hy vọng cho một năm mới đủ đầy.

    22:22 | 14/01/2025
  • Để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, một Chủ tịch UBND xã ở Bình Định bị kỷ luật cảnh cáo

    (Xây dựng) – Để xảy ra tình trạng khai thác khoảng sản trái phép trong thời gian dài, Chủ tịch UBND xã Nhơn Phúc (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

    22:17 | 14/01/2025
  • Trực đêm giao thừa: Những câu chuyện chưa kể

    (Xây dựng) - Với những "người Đèo Cả", ăn Tết nơi công trình, giao thừa luôn là thời khắc đặc biệt. Gác máy sau những cuộc gọi từ gia đình, họ lại chú tâm vào phần việc mình được giao.

    19:53 | 14/01/2025
  • Bình Dương: 98,8% chất thải rắn sinh hoạt được xử lý trong năm 2024

    (Xây dựng) – Tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt tại Bình Dương trong năm 2024 được tiếp nhận để xử lý khoảng 2.342 tấn/ngày. Trong đó, xử lý bằng phương pháp tái chế làm phân compost khoảng 2.152 tấn/ngày, chôn lấp hợp vệ sinh khoảng 46,5 tấn/ngày, đốt thu hồi năng lượng khoảng 70,3 tấn/ngày, còn lại là xử lý nước rỉ rác và tái chế phế liệu chiếm tỷ lệ khoảng 2%...

    19:28 | 14/01/2025
  • Bình Phước: Gỡ vướng tại dự án nâng cấp đường ĐT741

    (Xây dựng) – Ngày 14/1, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã chủ trì cuộc họp bàn tìm phương án giải quyết các tồn đọng tại dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT741 (đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài). Đây là dự án giao thông quan trọng theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng vốn đầu tư hơn 931,3 tỷ đồng.

    19:26 | 14/01/2025
  • Đồng Nai: Giám đốc Sở Xây dựng được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) - Ngày 14/1, tại Kỳ họp thứ 24, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, có 69/69 đại biểu HĐND đã bỏ phiếu bầu ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026.

    19:25 | 14/01/2025
  • Thực hiện dân chủ trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ

    (Xây dựng) - Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định về thực hiện dân chủ trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

    18:44 | 14/01/2025
  • Thanh Hóa: Phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu Cửa hàng xăng dầu đa tiện ích Nguyễn Anh

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 113/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu Cửa hàng xăng dầu đa tiện ích Nguyễn Anh tại Km0+718, trái tuyến Đại lộ Đông Tây thuộc phường Đông Tân, thành phố Thanh Hóa của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Nguyễn Anh.

    18:41 | 14/01/2025
  • Hiệp hội PCCC & CNCH Việt Nam: Đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn

    (Xây dựng) - Với vai trò là tổ chức xã hội nghề nghiệp duy nhất có pháp nhân chính thức hoạt động trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), thời gian qua, Hiệp hội PCCC & CNCH Việt Nam đã trở thành nơi tập hợp, quy tụ, hỗ trợ bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp, đồng thời tháo gỡ khó khăn về chính sách, phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh.

    18:39 | 14/01/2025
  • Quảng Ninh: Sớm đưa Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh vào hoạt động trở lại

    (Xây dựng) - Sau khi trải qua cơn bão Yagi lịch sử vào đầu tháng 9 năm 2024, Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh – công trình biểu tượng kiến trúc mới tại thành phố Hạ Long, đã bị hư hỏng nặng nề. Hiện tỉnh Quảng Ninh đang tập trung cho công tác sửa chữa, khắc phục công trình này nhằm khôi phục lại tình trạng ban đầu, sớm đưa công trình vào hoạt động trở lại trong đầu năm 2025.

    18:09 | 14/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load