Thứ sáu 19/04/2024 17:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nghiệp bất động sản: Chống chịu vượt qua cơn bão đại dịch

15:56 | 30/07/2021

(Xây dựng) - Vốn là những doanh nghiệp (DN) chịu tác động nhiều bởi chính sách và thị trường, trong thời gian này, khi đại dịch Covid-19 lần thứ 4 hoành hành tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, rải rác ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, thị trường bất động sản (BĐS) rơi vào khoảng lặng đòi hỏi các doanh nghiệp bất động sản phải nỗ lực vượt khó, nỗ lực thích nghi để vượt qua cơn bão đại dịch.

Báo điện tử Xây dựng giới thiệu bài viết của Chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Hương - CEO Đại Phúc Land về sự chống chịu vượt qua cơn bão đại dịch của các DN.

doanh nghiep bat dong san chong chiu vuot qua con bao dai dich
Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Hương - CEO Đại Phúc Land.

Khoảng lặng của thị trường

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021 liên tiếp xảy ra các đợt dịch bệnh làm xáo trộn tất cả hoạt động đầu tư, kinh doanh của các DN BĐS. Đây là tình huống bất khả kháng. Dịch bệnh như một rào chắn buộc mọi thứ phải dừng lại để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. Nó như một khoảng lặng của thị trường làm mọi thứ ngưng trệ và trong trạng thái chờ đợi.

Trong tình huống đó DN buộc phải thích nghi và gồng mình để sắp xếp, tính toán lại các phương án đầu tư kinh doanh của mình. Vậy liệu DN có khả năng chống chịu và vượt qua được hay không? Câu trả lời phụ thuộc phần lớn vào khả năng kiểm soát dịch bệnh sẽ thành công đến đâu và trong bao lâu DN mới có thể mở cửa hoạt động trở lại.

Khi dịch bùng phát là những khoảng lặng của thị trường, đến dịch bệnh tạm lắng xuống là các DN lại bật dậy, tăng tốc tranh thủ bù lại khoảng thời gian bị chậm do dịch bệnh. Sau nhiều lần nén và bung theo các đợt dịch bệnh đóng và mở trong gần 2 năm vừa qua, các DN BĐS vẫn đang trong trạng thái chiến đấu bền bỉ vì đây là cuộc chiến mang tính sống còn, nhưng trên thực tế đã giảm sút nguồn lực khá nhiều.

Đến đợt dịch thứ 4 lần này tình hình đã trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết và khả năng thời gian kiểm soát dịch bệnh sẽ kéo dài nên các DN BĐS phải bật chế độ cảnh báo cao nhất và tính toán đến kịch bản chúng ta phải hy sinh hết quý 3, thậm chí có thể cả 1 phần quý 4 để chống dịch và triển khai tiêm vắc-xin đại trà cho người dân.

Trong tình huống đó, phải xem khả năng chống chịu của DN đến mức nào và nguồn lực dự phòng của DN ra sao khi doanh thu tiếp tục giảm sút mà vẫn phải duy trì các khoản chi phí tối thiểu để duy trì bộ máy và hoạt động của công ty.

Khả năng chống chịu đến đâu

Nếu nhìn trên bình diện chung mặc dù số lượng các DN hoạt động trong lĩnh vực BĐS gia tăng khá nhanh trong những năm qua, tuy nhiên hơn 80% là các DN vừa và nhỏ, nguồn lực mỏng, nên khả năng chống chịu không cao nếu tình hình đóng cửa tiếp tục kéo dài. Có thể phân thành 3 nhóm các DN BĐS.

Nhóm 1 là các chủ đầu tư (CĐT) các dự án BĐS chiếm tỷ trọng khoảng 10-15% trong tổng số các DN BĐ: Đây là nhóm DN đứng mũi chịu sào với nguồn lực đầu tư vào các dự án rất lớn và chi phí vận hành rất cao bắt buộc bài toán về tài chính, về dòng tiền phải được tính toán kỹ vì nếu không trụ được hệ lụy sẽ rất lớn không chỉ nội tại DN mà tác động cả kinh tế xã hội của địa phương.

Thuyền to, sóng lớn là tình huống mô tả đúng hoàn cảnh cho các DN CĐT khi cơn bão đại dịch ập tới. Do các dự án BĐS mang tính đầu tư dài hạn nên các DN CĐT thường phải tính toán phương án tài chính trong dài hạn và có kế hoạch dự phòng thường phải 2-3 năm trong tình huống thị trường đi ngang hoặc đi xuống để đảm bảo các kế hoạch đầu tư, phát triển dự án của mình.

Tuy nhiên đó là trong tình huống bình thường vẫn đảm bảo về kế hoạch doanh thu, còn trong giai đoạn hiện nay khi thị trường những trệ và doanh thu bị giảm sút nghiệm trọng thì bài toán duy trì bộ máy vận hành với chi phí lớn quả thực không dễ dàng chút nào.

Nhóm 2 là các công ty môi giới BĐS: Đây là lực lượng đông đảo nhất chiếm khoảng 70-80% các DN BĐS trên thị trường với quy mô đa số vừa và nhỏ từ vài chục đến vài trăm nhân sự. Đây là đối tượng DN trồi sụt nhanh chóng theo nhịp thị trường. Khi thị trường tốt họ mở rộng quy mô nhanh chóng, khi thị trường trầm lắng họ thu hẹp hoặc thậm chí rời bỏ thị trường để cắt giảm thiệt hại chờ ngày hồi phục trở lại. Tính linh hoạt của các DN này khá tốt nhưng cũng là đối tượng dễ bị dễ bị ảnh hưởng do đại dịch trong ngắn hạn. Ít nhất khoảng 30% các đối tượng DN trong nhóm này thu hẹp hoặc rời khỏi thị trường trong giai đoạn hiện nay.

Nhóm 3 là các công ty dịch vụ BĐS: Nhóm DN này chiếm tỷ trọng khoảng 15-20% trong các DN BĐS và cũng chịu tác động do dịch bệnh. Tuy nhiên nhóm này có nguồn thu ổn định hơn nhóm các DN môi giới BĐS nên khả năng chống chịu cao hơn, vì vậy tỷ lệ tạm dừng hoạt động hay rời khỏi thị trường của các DN này sẽ không quá lớn.

Cho dù tình huống nào thì khả năng chống chịu của các DN vẫn luôn ở mức cao nhất, gắng hết sức duy trì bộ máy hoạt động và bảo vệ thành quả hoạt động mà DN mình đã gầy dựng bao năm qua. Không chỉ là nguồn lực tài chính mà còn là nguồn nhân lực, thị phần khách hàng và các đối tác đã gầy dựng trong suốt thời gian dài mang lại giá trị rất lớn cho DN.

Cơ hội nào để thị trường BĐS hồi phục vào những tháng cuối năm

Ngoài khả năng chống chịu bền bỉ của DN trong tâm thế sẵn sàng bật dậy khi dịch bệnh qua đi, trong hoàn cảnh đặc biệt hiện nay cơ hội hồi phục thị trường phụ thuộc vào yếu tố ngoại cảnh mang tính quyết định nhiều hơn.

Yếu tố quan trọng hàng đầu chính là hiệu quả kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ. Thời gian kiểm soát càng dài thì thiệt hại của DN, của người dân càng lớn nên trong cuộc chiến với dịch bệnh chính phủ và người dân phải đồng lòng để các giải pháp kiểm soát dịch hiệu quả, rút ngắn thời gian nhất có thể. Chỉ khi vắc-xin triển khai tiêm đại trà thì DN mới có hy vọng mở cửa trở lại.

Bên cạnh đó, với sức chống chịu đã vượt quá giới hạn của nhiều DN nên cấp thiết phải cần sự trợ lực thông qua các giải pháp tháo gỡ khó khăn về thủ tục pháp lý, cơ chế chính sách cũng như các gói hỗ trợ tài chính giúp DN phục hồi và gắng sức trong chặng đường sắp tới vẫn còn gian nan khi dịch bệnh vẫn còn tồn tại thì đây được xem là giải pháp căn cơ, mang tính bền vững giúp DN đỡ mất sức lực, thời gian và lãng phí nguồn lực không đáng có và có cơ hội phục hồi nhanh hơn sau đại dịch.

BĐS đóng góp khoảng 11% trong cơ cấu GDP của cả nước và là lĩnh vực có liên quan đến hơn 200 ngành nghề khác nhau. BĐS có cơ hội vượt qua được đợt bão dịch bệnh Covid lần này cũng là cơ hội tăng trưởng kinh tế và phát triển của các ngành nghề liên quan.

Đại Phúc Land - Công ty thành viên của Van Phuc Group là đơn vị kinh doanh, phân phối, phát triển các dòng sản phẩm BĐS của Van Phuc Group.

Được thành lập từ năm 1995, Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc (tiền thân của Tập đoàn Bất động sản Đại Phúc) trải qua hơn 25 năm hình thành và phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, Van Phuc Group một trong những tập đoàn BĐS lâu năm và có quy mô lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Là tập đoàn tiên phong trên thị trường BĐS, Van Phuc Group là đơn vị uy tín trong lĩnh vực quy hoạch - đầu tư - phát triển các sản phẩm BĐS. Với tổng quỹ đất gần 400ha và nhiều dự án có vị trí đắc địa tại ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Thanh Hương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load