Thứ năm 28/03/2024 18:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng: Nhiều phong trào hoạt động hiệu quả

11:42 | 09/08/2022

(Xây dựng) – Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, đổi mới, xung kích, trách nhiệm, hiệu quả”. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng luôn đoàn kết, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện và sức trẻ của đoàn viên, thanh niên trên mọi lĩnh vực công tác, đóng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Bộ Xây dựng, để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ.

doan thanh nien bo xay dung nhieu phong trao hoat dong hieu qua
Bí thư Đảng ủy - Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh tặng hoa, Thư chúc mừng Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng nhân Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021).

Phát huy sức mạnh của tuổi trẻ Bộ Xây dựng

Đồng chí Bùi Chí Hiếu - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng cho biết, nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức; Nhiều đoàn bộ phận, Chi đoàn phân tán, khó tập hợp được lực lượng thường xuyên để tổ chức các hoạt động quy mô lớn. Đội ngũ cán bộ Đoàn đều là cán bộ kiêm nhiệm nên thời gian dành cho hoạt động Đoàn còn hạn chế. Dịch bệnh Covid-19 cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động công tác Đoàn. “Khó khăn là vậy nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng và Đoàn khối các cơ quan Trung ương; sự quyết tâm, nhất trí cao, đồng sức đồng lòng từ Ban Thường vụ và toàn thể đoàn viên, thanh niên, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nhận diện được những khó khăn, thách thức nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng đã xây dựng các giải pháp triển khai nhiệm vụ phù hợp với đặc thù của từng cơ sở Đoàn.

Dưới sự định hướng của Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng các hoạt động đoàn luôn gắn với hoạt động chuyên môn của từng đơn vị, từng lĩnh vực như tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên phát huy khả năng sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ trong học tập, công tác và lao động sản xuất được quan tâm triển khai. Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo "Giải pháp thúc đẩy tinh thần sáng tạo của đoàn viên, thanh niên Bộ Xây dựng” và ký giao ước thi đua giữa các cơ sở đoàn triển khai các phong trào như Tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ Bộ Xây dựng với nghiên cứu khoa học. Đoàn cơ sở Viện Khoa học Công nghệ xây dựng IBST đã thường niên tổ chức Hội nghị khoa học trẻ.

Đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các sinh hoạt chuyên đề về đổi mới tư duy, xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Hàng năm, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng tổ chức phát động các đợt thi đua cao điểm gắn với các ngày lễ trọng đại đất nước và của cơ quan: Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Đoàn viên, thanh niên các khối đối tượng đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi đoàn viên, thanh niên đề xuất một ý tưởng sáng tạo”, chủ động đề xuất các ý tưởng, giải pháp, sáng kiến trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Đoàn viên, thanh niên trong khối công chức, viên chức đề xuất nhiều ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo từng bước góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu. Đoàn viên, thanh niên trong khối doanh nghiệp đề xuất nhiều sáng kiến, cải tiến trong công việc, tham mưu hướng mới trong sản xuất kinh doanh đặc biệt trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; đoàn viên, thanh niên khối báo chí, xuất bản thực hiện hiệu quả phương châm "Tâm trong - bản lĩnh - bút sắc", thường xuyên đưa những tin bài mới, tuyến bài mới sáng tạo trong tuyên truyền các gương điển hình trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; đoàn viên, thanh niên khối đào tạo, nghiên cứu tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, lựa chọn các đề tài mới có tính thực tiễn giải quyết những vấn đề phát sinh trong công việc và đời sống hằng ngày...

Công tác bình chọn và tuyên dương các cá nhân tiêu biểu có sáng kiến, sáng tạo áp dụng hiệu quả trong công tác chuyên môn được từng bước quan tâm. Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đăng ký các ý tưởng, sáng kiến và tổ chức bình chọn, tuyên dương 20 sáng kiến tiêu biểu. Nhiều ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được công nhận sáng kiến cấp cơ sở và cấp Đoàn Bộ Xây dựng.

Sôi nổi các phong trào tình nguyện

Phong trào Thanh niên tình nguyện là phong trào chủ lực của Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng và các cơ sở Đoàn trực thuộc. Nội dung, giải pháp, phương thức thực hiện phong trào được triển khai phong phú, linh hoạt phù hợp điều kiện thực tiễn; góp phần cổ vũ và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên Bộ Xây dựng.

Các hoạt động tình nguyện tại chỗ gắn với thực hiện Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh được duy trì hiệu quả. Đoàn viên, thanh niên đã xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết việc khó, việc mới, giải quyết những công việc còn tồn đọng, chậm tiến độ; tham gia dọn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh, giữ gìn phòng làm việc sạch đẹp; thực hiện các phần việc thanh niên tại đơn vị.

Các hoạt động tình nguyện đột xuất tham gia hỗ trợ Nhân dân giải quyết những vấn đề nóng được xã hội quan tâm tiếp tục được triển khai hiệu quả. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện với tinh thần "Tiên phong - Tương trợ - Thích ứng" tham gia tích cực và công tác phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ Nhân dân và đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng tích cực triển khai các hoạt động tình nguyện hỗ trợ Nhân dân tiêu thụ nông sản, giải quyết khó khăn đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ sinh viên và đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ, thiên tai...

Các hoạt động chăm lo thiếu nhi được Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng và các cơ sở trực thuộc quan tâm, duy trì thường xuyên với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Hàng năm, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng chủ trì vận động nguồn lực xã hội hóa tổ chức chương tình. Các cơ sở Đoàn tổ chức nhiều hoạt động trao tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết thiếu nhi, Tết Trung thu. Từ năm 2017 - 2020, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng triển khai 15 công trình thanh niên (xây dựng 01 cầu giao thông nông thôn; 07 sân chơi cho thiếu nhi; 02 công trình; 20 tủ sách cho thiếu nhi vùng cao, 02 phòng máy tính); các cơ sở đoàn triển khai 95 công trình, phần việc thanh niên tại đơn vị.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng cũng chú trọng nâng cao đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” và tập trung triển khai nhiều giải pháp thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TWĐTN-BTC ngày 21/7/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Trong nhiệm kỳ vừa qua, có hơn 120 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có hơn 76 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Xây dựng, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng đã thành lập lực lượng nòng cốt của Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng tham gia tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, tham gia lập tài khoản mạng xã hội để chia sẻ những thông tin chính thống, các hoạt động tiêu biểu của tổ chức Đoàn, Hội, Đội; chia sẻ, lan tỏa thông điệp của trang Sống Xanh; tham gia đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng, góp phần bảo đảm quá trình lan tỏa thông tin chính thống các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; kịp thời nắm bắt tình hình đoàn viên, thanh niên cơ quan để báo cáo với Đảng ủy Bộ Xây dựng hàng tháng.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng và các cơ sở đoàn đã hoàn thành 8/8 chỉ tiêu đề ra, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt so với chỉ tiêu đề ra.

Với tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng quyết tâm vượt qua mọi thách thức, tiếp tục phát huy trí tuệ, ra sức thi đua rèn đức, luyện tài để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kế hoạch đề ra.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load