Thứ sáu 19/04/2024 11:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam - Cuba thăm những nơi chủ tịch Fidel Castro đã đến Quảng Trị, Quảng Bình năm 1973

10:38 | 21/09/2013

Sáng 20/9 Đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ Việt Nam - Cuba đã đến thăm các địa danh lịch sử gắn liền với tình hữu nghị hai nước ở tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình. Nhân kỷ niệm 40 năm chuyến thăm Việt Nam của lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Đoàn đã đến thăm di tích lịch sử Cao điểm đồi 241 Tân Lâm và Trụ sở cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Đây là những nơi cách đây 40 năm chủ tịch Fidel Castro từng đến trong chuyến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tháng 9/1973.

Tại Cao điểm 241 Tân Lâm đoàn được nghe giới thiệu sơ bộ về lịch sử cách mạng tại Cao điểm 241 Tân Lâm và hình ảnh của Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam 40 năm về trước. Cao điểm 241 Tân Lâm là căn cứ hỏa lực mạnh nhất trong hệ thống phòng thủ Đường 9 của địch, nơi đây từ ngày 30/3/1972 đến 2/4/1972 trước sự tấn công vũ bão của E68 – E38, pháo binh E24 và bộ binh Sư đoàn 304 ta siết chặt vòng vây buộc Trung đoàn 56 của địch phải đầu hàng và trở về với cách mạng.

Tại Trụ sở cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, đoàn đã đến thăm nhà làm việc trước đây của Chính phủ cách mạng lâm thời, khu trưng bày một số hình ảnh hoạt động của Chính phủ lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và hình ảnh lãnh tụ Cuba Fidel Catro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam.

Cùng ngày, Đoàn đã đến thăm bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình).

Tại đây Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam - Cuba đã đi thăm bệnh viện và tặng quà cho khoa nhi bệnh viện, chúc các bệnh nhân sức khỏe và chóng lành bệnh.

Trong chuyến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tháng 9/1973, chia sẻ trước những mất mát, hy sinh lớn lao của người dân Quảng Bình, Chủ tịch Cuba Fidel Castro quyết định xây dựng tại Đồng Hới một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh với những trang thiết bị đồng bộ và hiện đại nhất Việt Nam thời bấy giờ.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới được khởi công xây dựng vào tháng 5/1974 và đưa vào sử dụng từ tháng 9/1981, là quà tặng của Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba cho nhân dân tỉnh Quảng Bình. Đây là công trình biểu tượng cho mối tình đoàn kết, hữu nghị, bền vững của nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba.

Chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Cuba và Việt Nam tại các địa danh lịch sử cách mạng trong vùng giải phóng miền Nam Việt Nam sau 40 năm thể hiện sự tri ân đối với lãnh tụ Fidel Castro, người bạn và người đồng chí thân thiết đã luôn dành cho Việt Nam sự quan tâm và sự ủng hộ chí nghĩa, chí tình; đồng thời bày tỏ tri ân đối với nhân dân Cuba, bạn bè quốc tế, các lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình, tự do và công lý trên thế giới đã ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Phan Bảo Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load