Thứ bảy 20/04/2024 09:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đoàn công tác Bộ Xây dựng kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại Quảng Bình

20:08 | 04/07/2018

(Xây dựng) - Trong ngày 04/7, ông Phan Duy Thương - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng dẫn đầu cùng Đoàn công tác Bộ Xây dựng đã làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai liên quan đến ngành Xây dựng năm 2018 tại Quảng Bình.


Đoàn công tác Bộ Xây dựng làm việc với Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Quảng Bình về công tác chống thiên tai chuyên ngành Xây dựng.

Cụ thể, Đoàn công tác Bộ Xây dựng đã đi kiểm tra tình hình thực hiện công tác PCTT&TKCN tại công trình Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ (xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới) có tổng mức đầu tư gần 219 tỷ đồng. Theo thiết kế, Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ đáp ứng được cho 420 tàu thuyền đánh cá các loại có công suất dưới 300CV vào trú tránh khi có mưa bão xảy ra, góp phần hình thành hệ thống khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam theo Quyết định số 1349/QĐ-TTg, ngày 9/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.


Đoàn công tác kiểm tra công trình Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ.

Bên cạnh đó, Đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hồ đập tại hồ chứa nước Phú Vinh và kiểm tra tính an toàn kỹ thuật của cột ăng ten thu phát sóng của Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Quảng Bình có chiều cao trên 100m.


Các công trình dạng tháp gồm tháp phát sóng truyền thanh - truyền hình hay cột thu phát sóng di động cần được kiểm định thường xuyên.

Sau khi kiểm tra thực tế, Đoàn công tác Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Bình về tình hình phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh nhà những năm qua.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết hàng năm gây ra những thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh, Ban chỉ huy PCTT&TKCN  tỉnh đã quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng chống thiên tai cũng như chủ động, tích cực triển khai các phương án ứng phó thiên tai.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, trong những tháng đầu năm 2018, Quảng Bình đã tập trung thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19/6/2013; Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai; kiện toàn Ban chỉ huy PCTT các cấp; chú trọng nâng cao nhận thức của cộng đồng về PCTT, đặc biệt là các thiên tai dông, lốc, sét và động đất; đánh giá hiện trạng và không ngừng củng cố, tu bổ, xây dựng các công trình phòng, chống thiên tai; nghiêm túc vận hành điều tiết các hồ chứa nước theo quy trình đã được phê duyệt; tổ chức diễn tập các phương án PCTT trên địa bàn tỉnh; Quyết định 48 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt, tỉnh đã huy động các nguồn lực để triển khai xây dựng mới và cải tạo sửa chữa nhà ở cho nhân dân.

Đồng thời, tỉnh đã tập trung kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT các cấp; chú trọng nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống thiên tai; đánh giá hiện trạng và không ngừng củng cố, tu bổ, xây dựng các công trình phòng, chống thiên tai; nghiêm túc vận hành điều tiết các hồ chứa nước theo quy trình đã được phê duyệt; tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh; đã thành lập quỹ phòng chống thiên tai của tỉnh.

Tuy nhiên, để công tác phòng, chống thiên tai của tỉnh triển khai có hiệu quả hơn, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và cứu nạn cứu hộ tỉnh đề nghị đoàn công tác Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai quan tâm hỗ trợ kinh phí để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ. Hỗ trợ tăng cường phương tiện PCTT&TKCN đủ năng lực cho lực lượng công an, quân đội và các ngành có liên quan nhằm chủ động ứng cứu tại chỗ khi bão lụt xẩy ra. Hỗ trợ xây dựng bản đồ phân vùng rủi ro thiên tai; phân cấp độ rủi ro thiên tai cho tỉnh. Quan tâm hỗ trợ vốn để thực hiện các dự án tiêu thoát lũ vùng hạ du và chống bồi lấp cửa cửa biển, sạt lở bờ sông, bờ biển.

Các thành viên trong Đoàn công tác cũng mong muốn tỉnh Quảng Bình kiểm soát tốt công trình nhà ở đang khai thác, có phương án chằng chống khi bão lớn để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Các công trình đang thi công trong mùa mưa bão, khi có bão phải ngừng thi công, có phương án chằng chống đảm bảo an toàn. Tập trung kiểm tra an toàn hồ đập ở những hồ có dung tích lớn, các trụ điện cao thế, các biển quảng cáo, cây xanh có thể ảnh hưởng hạ tầng đô thị.

Ông Phan Duy Thương - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã ghi nhận sự nỗ lực của địa phương trong công tác PCTT&TKCN, hạn chế thiệt hại xảy ra, đặc biệt là bảo vệ các công trình nhà ở và  công trình hồ đập an toàn trong mùa mưa bão.

Những kiến nghị của địa phương về những vướng mắc trong công tác PCTT&TKCN hiện nay để tổng hợp, có phương án đề xuất các Bộ, ngành Trung ương quan tâm tháo gỡ, góp phần đưa công tác PCTT&TKCN ngày càng phát huy hiệu quả. Cần chủ động theo từng loại hình thiên tai để xây dựng phương án cảnh báo cho các ngành, địa phương có phương án phòng ngừa, ứng cứu, tìm kiếm; chủ động rà soát lại các công trình thủy lợi hiện có ở địa bàn để lập kế hoạch PCTT.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load