Thứ năm 18/04/2024 13:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đô thị hiện đại cần nhiều yếu tố an cư

10:09 | 27/05/2020

(Xây dựng) - Ngày 26/5 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình tọa đàm Không gian sống trong đô thị hiện đại, với số đầu tiên có chủ đề: “Những yếu tố an cư thời hiện đại”.

do thi hien dai can nhieu yeu to an cu
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Tọa đàm tập trung phân tích xu hướng và thị hiếu lựa chọn không gian sống trong đô thị hiện đại; Chia sẻ kinh nghiệm và góc nhìn về những yếu tố tạo nên không gian sống cho cư dân trong đô thị hiện đại, nhất là dưới góc nhìn văn hóa; Kinh nghiệm thực tiễn từ những chủ đầu tư đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, kiến tạo nên những không gian sống xanh - thông minh, chất lượng và nhân văn.

Phát biểu dẫn đề tọa đàm, ông Đỗ Viết Chiến - nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng cho biết: Trong đô thị hiện đại, bên cạnh các căn hộ tiện nghi, hiện đại với đồ dùng thông minh là khói bụi, tiếng ồn, là các không gian sinh hoạt cộng đồng thiếu thốn: Thiếu công viên, vườn hoa, xây xanh, thiếu nhu cầu đỗ xe, nơi thu gom, tập kết rác thải, nước thải, môi trường giao lưu văn hóa, thiếu dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày của mỗi dân cư.

do thi hien dai can nhieu yeu to an cu
Ông Đỗ Viết Chiến - nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi tọa đàm.

Nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng cho rằng, do chạy theo lợi nhuận mà nhiều chủ đầu tư bất chấp những vấn đề trên để ra sức xây dựng nhà để bán. Điều họ quan tâm dường như chỉ là làm sao để bán được nhiều hàng, kiếm được nhiều tiền, lợi ích kinh tế không đi cùng với kiến tạo giá trị cho cộng đồng, để lại nhiều hệ lụy trên nhiều phương diện.

Vấn đề nằm ở chỗ, làm sao để tư duy sống xanh - thông minh trở thành nhu cầu bức thiết, là sự chọn lựa của số đông và đưa điều đó trở thành nhận thức bền vững, thì sự nỗ lực của riêng các chủ đầu tư thôi là chưa đủ. Để có một liên kết đô thị, từ Nhà nước, nhà đầu tư, cho đến người dân hưởng thụ phải hiểu được vấn đề này và thống nhất trong hành động, như vậy mới mong có được đô thị xanh, ông Chiến nhận định.

do thi hien dai can nhieu yeu to an cu
Ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam phát biểu tại tọa đàm.

Trên góc độ thị trường, ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng đặt ra vấn đề: “Trong xu hướng sống mới của cư dân đô thị thời hiện đại và công nghệ 4.0. Nhu cầu về nhà ở của người dân có thay đổi? Thay đổi thế nào? Làm sao nhận diện đầy đủ và đúng? Để từ đó đưa ra chiến lược và chính sách về sản phẩm nhà ở, đáp ứng được một cách hiệu quả nhất cho người sử dụng. Đây là vấn đề chắc chắn làm đau đầu nhiều nhà quản trị kinh doanh bất động sản nhất hiện nay”.

Môi trường sống hiện tại phải đáp ứng yêu cầu về an toàn, xanh, sạch, đẹp, gần gũi với thiên nhiên, nâng cao giá trị cuộc sống. Cùng với đó, không gian sống chất lượng còn phải bắt kịp với xu hướng công nghệ như sự thông minh, khả năng dễ sử dụng, tiện ích tối ưu trong mọi ứng dụng, ông Đính nêu quan điểm.

Cũng tại toạ đàm, ông Tô Như Toàn - Chủ tịch HĐQT Văn Phú - Invest nhấn mạnh: “Yếu tố đầu tiên khi phát triển dự án, doanh nghiệp phải đặt ra câu hỏi: Đối tượng sử dụng là ai? Chính là các cư dân. Họ sống chính ở trong các không gian sống tại các đô thị đó”.

do thi hien dai can nhieu yeu to an cu
Ông Tô Như Toàn - Chủ tịch HĐQT Văn Phú - Invest phát biểu tại tọa đàm.

Cụ thể, theo ông Toàn, cư dân là người sử dụng các không gian đó có bền vững hay không. Rõ ràng, người sử dụng là cư dân nên xây dựng đô thị thông minh và xanh phải để người dân hiểu được bản chất đó và chắc chắn phải cho họ tham gia và đóng góp, thấu hiểu. Sau khi xây dựng xong phải có sự đào tạo, hướng dẫn cho các cư dân tham gia chung tay vào cùng duy trì sự bền vững này.

Bản chất để kiến tạo không gian sống phải cần sự hỗ trợ của Nhà nước, việc xây dựng của các doanh nghiệp và sự chung tay của cư dân, ông Toàn khẳng định.

Kết thúc tọa đàm, thay mặt Ban tổ chức, nhà báo Phạm Nguyễn Toan cảm ơn các diễn giả và các đại biểu đã tham dự tọa đàm, đồng thời khẳng định, tọa đàm Không gian sống trong đô thị hiện đại, với số đầu tiên có chủ đề: “Những yếu tố an cư thời hiện đại” đã đề cập đến những câu chuyện mang tính gợi mở. Tất cả những câu chuyện về chung cư, về không gian sống trong đô thị hiện đại, chúng ta sẽ bàn tiếp từ yếu tố văn hóa đến pháp lý cho đến sự liên kết giữa các “Nhà” vào các số sau”.

Huyền Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load