Thứ năm 28/03/2024 18:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đô thị Hải Dương một năm bứt phá

14:00 | 27/01/2020

(Xây dựng) - Với lợi thế là một tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng, năm 2019 Hải Dương đã gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là công tác nâng cấp mở rộng đô thị, vươn lên trở thành điểm sáng của vùng đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

do thi hai duong mot nam but pha
Diện mạo TP Hải Dương ngày càng đổi mới.

TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I

TP Hải Dương có vị trí quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Nằm trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, kề sát vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc bộ, TP Hải Dương có lợi thế lớn trong giao lưu, trao đổi thương mại với Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và các địa phương trong vùng đồng bằng Bắc bộ.

Đây là trung tâm tăng trưởng kinh tế, đô thị có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Phát huy lợi thế đó, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương đã tập trung khai thác mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo tiềm lực trong xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh.

Với những tiền đề đã đạt được kể từ khi thành phố được công nhận là đô thị loại II (năm 2009), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương đã xác định đến một mục tiêu cao hơn, phấn đấu đưa thành phố phát triển lên một tầm cao mới, một đô thị năng động, phát triển theo hướng bền vững. Thành phố đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, làm tốt công tác quy hoạch, tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại.

Ngày 17/5/2019, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 580/QĐ-TTg về việc công nhận TP Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh Hải Dương. Đây là kết quả phấn đấu không ngừng của Đảng bộ và là niềm tự hào của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân thành phố.

Việc công nhận TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I sẽ tác động mạnh mẽ đến quá trình đô thị hóa và phát triển công nghiệp các vùng lân cận trong tỉnh, đáp ứng vai trò là đô thị lớn trung tâm cấp vùng của vùng Thủ đô Hà Nội; là bước đột phá quan trọng tạo điều kiện cho thành phố phát triển nhanh về mọi mặt, xứng đáng là thành phố có vai trò động lực phát triển đối với cả khu vực và vùng đồng bằng Bắc bộ; trở thành đầu tàu kéo theo sự phát triển mọi mặt của cả khu vực và các đô thị lân cận.

Xây dựng và phát triển TP Hải Dương trở thành đô thị loại I cũng phù hợp với Chương trình phát triển đô thị quốc gia, Chương trình và quy hoạch của tỉnh Hải Dương; phù hợp với tình hình phát triển đô thị sau 10 năm xây dựng và phát triển từ đô thị loại II. Bên cạnh đó, việc mở rộng địa giới hành chính TP Hải Dương sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế của các xã, phường, hệ thống kinh tế xã hội sẽ tiếp tục được quan tâm, đầu tư đồng bộ nhất là hệ thống công trình đô thị, giao thông, y tế, giáo dục, các thiết chế văn hóa, từ đó nhân dân sẽ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ công, văn hóa giáo dục, chăm sóc sức khỏe với điều kiện chất lượng cao hơn.

Đô thị Chí Linh được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh

Chí Linh là đô thị trẻ nằm ở vị trí phía Bắc của tỉnh Hải Dương, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là vùng đất có vị trí chiến lược về quốc phòng và an ninh.

Có thể thấy, Chí Linh là vùng đất địa linh nhân kiệt, văn hiến, hiếu học. Chí Linh gắn với tên tuổi của nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng của dân tộc tiêu biểu như vua Lê Đại Hành (thờ tại quần thể di tích Đền Cao), Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn (thờ tại đền Kiếp Bạc), Anh hùng dân tộc - Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi (thờ tại Côn Sơn)… Ngoài ra, Chí Linh còn có nhiều danh lam thắng cảnh đã đi vào văn thơ, sử sách, đồng thời có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng gắn liền với những sự kiện, những chiến công hiển hách của cha ông ta trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Đây là những tiềm năng lớn để TP Chí Linh phát triển dịch vụ du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái.

Tại Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã, thành lập 6 phường thuộc thị xã Chí Linh và thành lập TP Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương. Có thể nói, đây chính là dấu mốc quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Chí Linh có thêm động lực, xây dựng một đô thị năng động, giàu đẹp và văn minh.

Việc thành lập TP Chí Linh là phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh Hải Dương. TP Chí Linh trở thành đô thị vệ tinh nằm trong hành lang vành đai của Thủ đô Hà Nội, đáp ứng yêu cầu tổ chức quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn đã được đô thị hóa cao, tạo cho Chí Linh thế và lực mới trong xu thế hội nhập để đón nhận nguồn lực từ bên ngoài, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; đáp ứng nguyện vọng cán bộ, đảng viên, nhân dân và các cấp ủy, chính quyền trong thành phố nhiều năm qua.

Trở thành thành phố thứ 2 của tỉnh Hải Dương là niềm vui của Đảng bộ, nhân dân Chí Linh, cũng là niềm vui mời gọi các cơ quan, đơn vị, DN về đầu tư trên địa bàn, tạo đà cho Chí Linh một sự bứt phá, phát triển. Trong thời gian tới, TP Chí Linh sẽ phấn đấu hoàn tất xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và xứng tầm của thành phố mới. Sau khi nâng cấp lên thành phố, mục tiêu giai đoạn 2020 - 2050 của Chí Linh là trở thành đô thị “Du lịch sinh thái, văn minh, hiện đại”.

Thành lập thị xã Kinh Môn

Tại Nghị Quyết số 768/QN-UBTVQH14, ngày 11/9/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị xã Kinh Môn và các phường, xã thuộc thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Có thể nói, đây chính là dấu mốc quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã có thêm động lực, xây dựng một đô thị năng động, giàu đẹp và văn minh xứng tầm với vai trò là trung tâm công nghiệp - thương mại - dịch vụ của tỉnh Hải Dương.

Trong thời gian tới thị xã Kinh Môn tập trung phát triển nhanh, toàn diện và bền vững các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh; xây dựng thị xã Kinh Môn xứng tầm với vai trò là trung tâm công nghiệp - thương mại - dịch vụ của tỉnh Hải Dương. Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, bền vững, tạo ra sự chuyển biến tích cực về chất lượng của sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế bằng việc ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ vào các hoạt động sản xuất, nhất là tiếp cận được các công nghệ tiên tiến. Xây dựng thị xã Kinh Môn trở thành đô thị công nghiệp theo hướng hiện đại mà Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII của Đảng bộ tỉnh Hải Dương đã xác định. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025 xây dựng thị xã Kinh Môn đạt tiêu chí đô thị loại III, đến năm 2030 cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II hướng tới thành lập TP Kinh Môn.

Những thành quả quan trọng trong phát triển đô thị đã giúp Hải Dương đang tiến gần tới việc hoàn thành mục tiêu được đặt ra trong Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh đến năm 2020 định hướng 2030 là nâng tỷ lệ đô thị hóa đạt 33,98% vào năm 2020. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc hơn nữa vị thế, phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế và nội lực của tỉnh, hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thành Luân - Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load