TPHCM là đô thị đặc biệt, đầu tàu kinh tế của cả nước. Muốn đầu tàu khỏe, hạ tầng giao thông phát triển cần phải có cơ chế đặc biệt để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án, công trình giao thông vận tải.
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Phan Hoàng
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nhấn mạnh điều này tại Hội nghị phối hợp công tác giữa TPHCM và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chiều 27/2.
Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, TPHCM là đô thị điển hình năng động của cả nước. Do đó, cần tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách mang tính đột phá để phát triển nhanh hệ thống hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố, tương xứng với vai trò trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từ đó áp dụng ra các địa phương khác.
Ông Đinh La Thăng đề nghị Bộ GTVT tập trung giúp TPHCM xây dựng cơ chế đột phá về quản lý, đầu tư các dự án, công trình GTVT. Riêng về thủ tục đầu tư, Bộ GTVT nên ủy quyền cho Thành phố trực tiếp quản lý hệ thống đường thủy nội địa, cảng biển, cảng vụ… để nâng cao hiệu quả khai thác và điều hành, quản lý. Các bộ, ngành Trung ương tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc Thành phố trong quá trình thực hiện dự án.
Để thực hiện được điều này, Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng chính quyền Thành phố phải có quyết tâm và cố gắng đặc biệt. Chủ tịch UBND Thành phố cần chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng, trên tinh thần cầu thị, phải kiên trì tranh thủ sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, giúp TPHCM xây dựng cơ chế làm sao để các thủ tục đầu tư, thủ tục huy động vốn… theo hướng nhanh gọn và đạt hiệu quả cao nhất.
Ông Đinh La Thăng cũng yêu cầu Bộ GTVT, UBND Thành phố sớm hoàn thiện, cập nhật tất cả các quy hoạch GTVT trên địa bàn cho phù hợp với chiến lược phát triển ngành GTVT và chiến lược phát triển TPHCM, cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tập trung hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn về GTVT phù hợp với thực tế địa phương.
Để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trong thời gian tới, UBND Thành phố cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT khẩn trương phê duyệt tổng vốn đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đường sắt đô thị, xây dựng hệ thống cầu vượt theo quy hoạch tại các điểm nóng về ùn tắc giao thông.
Chia sẻ áp lực của người dân Thành phố trong bối cảnh giao thông ngày càng căng thẳng, Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị Sở GTVT phối hợp với lực lượng Công an xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc, đánh giá hiệu quả việc cho thuê lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe tại quận, huyện, hạn chế tối đa để bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Đặc biệt, cần khẩn trương triển khai hệ thống bãi đậu xe thông minh, tổ chức rà soát toàn bộ quỹ đất của Thành phố đang cho thuê để phát triển thêm bến bãi phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, chỗ nào không hiệu quả nhất định phải thu lại, làm bến xe phục vụ bà con.
Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo Thành phố đẩy nhanh tiến độ phê duyệt thủ tục đầu tư, rút ngắn thời gian thi công các dự án giao thông, nhất là dự án sân bay Long Thành gắn với nâng cao hiệu quả khai thác sân bay Tân Sơn Nhất; triển khai hệ thống thu phí tự động…, kéo giảm áp lực giao thông tại các tuyến đường cửa ngõ vào TPHCM.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP/Phan Hoàng
Cần 44 tỉ USD phát triển giao thông Thành phố
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định hệ thống giao thông TPHCM đã được quy hoạch, nhiều dự án giao thông trọng điểm được triển khai. Tuy nhiên, thực tế đến nay, hệ thống hạ tầng giao thông tại Thành phố vẫn chưa thực sự đồng bộ, áp lực đối với hệ thống hạ tầng giao thông đô thị ngày càng gia tăng.
Về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn Thành phố còn chậm, nguyên nhân cơ bản là do khó khăn về nguồn vốn và chậm giải phóng mặt bằng. Việc đầu tư các phương thức vận tải công cộng khối lượng lớn để giải quyết ùn tắc chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị.
Báo cáo thêm tại Hội nghị, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, những năm qua, Thành phố đã hoàn thành và đưa vào khai thác nhiều công trình hạ tầng, góp phần giảm ùn tắc giao thông… Riêng năm 2015, Thành phố đã tăng thêm diện tích mặt đường dành cho giao thông với 12 cây cầu và 32,6 km đường.
Giám đốc Sở GTVT Thành phố cũng cho biết, hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông tại đây đang phải chịu nhiều áp lực do gia tăng dân số. Thời gian tới, Thành phố sẽ ưu tiên nguồn vốn phát triển hệ thống đường sắt đô thị (metro), xe buýt nhanh (BRT), đường sắt trên cao và cần nguồn vốn khoảng 44 tỉ USD cho đầu tư phát triển hạ tầng đến năm 2030.
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trao đổi một số vấn đề trong công tác quản lý giữa Bộ GTVT và TPHCM. Theo đó, thống nhất định kỳ 3 tháng một lần, Bộ GTVT và TPHCM sẽ tổ chức họp để giải quyết kịp thời các vấn đề khó khăn, vướng mắc.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với TPHCM trong quá trình nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc thù, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tìm kiếm nguồn lực đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông Thành phố
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đề nghị TPHCM đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án đang triển khai trên địa bàn theo đúng tiến độ cam kết, bảo đảm hiệu quả đầu tư của các dự án.
Theo Phan Hoàng/Chinhphu.vn
Theo