Thứ sáu 19/04/2024 18:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điều kiện thế chấp một sổ đỏ tại nhiều ngân hàng

18:30 | 16/04/2022

(Xây dựng) - Thế chấp sổ đỏ là hình thức sử dụng sổ đỏ nhà, đất làm tài sản đảm bảo. Một sổ đỏ có thể được thế chấp tại nhiều ngân hàng nếu đủ điều kiện.

dieu kien the chap mot so do tai nhieu ngan hang
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet).

Điều kiện thế chấp sổ đỏ

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được phép thực hiện quyền thế chấp sổ đỏ khi có đủ điều kiện sau: Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013; Đất không có tranh chấp.

Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án. Trong thời hạn sử dụng đất.

Điều kiện thế chấp một sổ đỏ tại nhiều ngân hàng

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015, một tài sản có thể bảo đảm thực hiện nhiều nghĩa vụ dân sự, nếu giá trị tại thời điểm xác lập giao dịch lớn hơn tổng giá trị các nghĩa vụ được bảo đảm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Theo đó, một sổ đỏ có thể được thế chấp tại nhiều ngân hàng khi đáp ứng các điều kiện sau:

Thứ nhất, sổ đỏ (giá trị bất động sản) tại thời điểm xác lập giao dịch thế chấp phải lớn hơn tổng giá trị các nghĩa vụ được bảo đảm tại các ngân hàng nhận thế chấp.

Thứ hai, bên thế chấp phải thông báo cho ngân hàng nhận thế chấp sau biết về việc sổ đỏ của mình đang được dùng để thế chấp tại một ngân hàng khác.

Thứ ba, mỗi lần thế chấp phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, việc thế chấp quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Hạ Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load