Thứ ba 19/03/2024 11:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điều kiện hợp pháp để bên thuê nhà cho thuê lại nhà

14:15 | 10/05/2021

Theo quy định của pháp luật, bên thuê nhà chỉ có thể cho thuê lại nhà nếu được sự đồng ý từ chủ nhà.

Bên thuê nhà có thể cho thuê lại nhà nếu được sự đồng ý từ chủ nhà

Tại Điều 472 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê”.

Theo đó, cho thuê nhà là hợp đồng thuê tài sản và người thuê nhà có quyền sử dụng theo đúng công dụng, mục đích đã thỏa thuận và có nghĩa vụ trả tiền thuê nhà ở. Bên cho thuê có nghĩa vụ giao nhà, bảo đảm giá trị sử dụng của nhà cho thuê và có quyền được nhận tiền thuê nhà.

Đồng thời, Điều 475 Bộ luật Dân sự 2015 cũng quy định: “Bên thuê có quyền cho thuê lại tài sản mà mình đã thuê, nếu được bên cho thuê đồng ý”.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, bên thuê nhà có quyền cho thuê lại nhà đang thuê khi được sự đồng ý từ chủ nhà. Trường hợp tự ý cho thuê là hành vi vi phạm hợp đồng.

dieu kien hop phap de ben thue nha cho thue lai nha
Bên thuê nhà có quyền cho thuê lại nhà, nếu được chủ nhà đồng ý. Ảnh: Ngọc Anh

Tự ý cho thuê lại nhà có thể bị đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà

Điểm đ Khoản 2 Điều 132 Luật Nhà ở 2014 nêu rõ, bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi bên thuê chuyển đổi, cho mượn, cho thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê.

Trường hợp đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Ngoài ra, tại Điều 418 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thỏa thuận phạt vi phạm: “Phạt vi phạm là sự thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm..."

Như vậy, trong trường hợp đồng thuê nhà có quy định về thỏa thuận phạt do vi phạm hợp đồng (vi phạm quy định về tự ý cho thuê lại nhà đang thuê) thì bên vi phạm phải trả cho bên kia số tiền theo mức phạt đã thỏa thuận khi ký kết hợp đồng thuê nhà.

Theo KHƯƠNG DUY/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load