Thứ bảy 20/04/2024 11:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất

14:33 | 15/02/2023

(Xây dựng) - Ông Tô Văn L. (Vĩnh Phúc) có câu hỏi liên quan đến các điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc hướng dẫn giải đáp.

Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet).

Nội dung câu hỏi như sau:

Ông L. hỏi: Trường hợp đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trích lục bản đồ địa chính, vậy đã đủ điều kiện để làm hợp đồng chuyển nhượng hay chưa?

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc trả lời vấn đề này như sau:

Tại Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất như sau:

"Điều 188. Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Ngoài các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các Điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính".

Tại Khoản 6 Điều 19 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì thuộc trường hợp không cấp Giấy chứng nhận.

Theo hồ sơ gửi kèm, ông Lê Văn C. và bà Phan Thị K. được UBND huyện Vĩnh Tường cấp 1 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 10/11/2005 đối với thửa đất tại xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường với diện tích 118 m2, mục đích sử dụng đất: Đất thổ cư; thời hạn sử dụng đất: Lâu dài. Thông tin thửa đất theo Trích lục bản đồ địa chính cung cấp gửi kèm theo: Thửa đất số 199, tờ bản đồ số 14, diện tích 118 m2, mục đích sử dụng: ONT.

Do vậy, trường hợp thửa đất của ông (bà) bảo đảm các điều kiện và quy định nêu trên thì được thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Ông (bà) có thể liên hệ trực tiếp Trung tâm hành chính công huyện Vĩnh Tường (tại bộ phận Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Vĩnh Tường) để được hướng dẫn chi tiết.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load