Thứ năm 28/03/2024 20:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điều kiện chuyển nhượng đất nông nghiệp đã hết hạn sử dụng

21:23 | 16/05/2021

Đất nông nghiệp khi hết thời hạn sử dụng đất sẽ không được chuyển nhượng cho người khác. Giao dịch mua bán khi đó chỉ có thể diễn ra sau khi bên bán làm thủ tục gia hạn sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Thời hạn sử dụng đất được hiểu là khoảng thời gian mà người sử dụng đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê đất nhằm mục đích trồng trọt, chăn nuôi hay phát triển kinh tế...

Điều 127 Luật Đất đai 2013 quy định rõ, thời hạn Nhà nước giao và công nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình/ cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp là 50 năm. Hết thời hạn này: nếu hộ gia đình, cá nhân vẫn có nhu cầu sử dụng thì Nhà nước sẽ xem xét để tiếp tục giao, cho thuê đất.

dieu kien chuyen nhuong dat nong nghiep da het han su dung
Nếu muốn chuyển nhượng đất nông nghiệp hết hạn thì người dân cần đến cơ quan có thẩm quyền để gia hạn. Ảnh: Trần Lưu

Điều kiện chuyển nhượng đất nông nghiệp

Phải là đất nông ngiệp được Nhà nước giao có thu tiền bởi Điều 169 luật Đất đai 2013 quy định đất nông nghiệp được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất mới được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

"1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1 Điều 168 của Luật này.

b) Đất không có tranh chấp.

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

d) Trong thời hạn sử dụng đất".

Như vậy, nếu hết thời hạn sử dụng đất thì đất nông nghiệp sẽ không được chuyển nhượng cho người khác. Giao dịch mua bán khi đó chỉ có thể diễn ra sau khi bên bán làm thủ tục gia hạn sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Quy trình gia hạn sử dụng đất

Nộp hồ sơ xin gia hạn đất

Người sử dụng đất chuẩn bị hồ sơ đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất, bao gồm:

Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất; bản gốc giấy chứng nhận đã cấp. Nộp hồ sơ trên tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, nơi có đất để được xem xét, thẩm định nhu cầu sử dụng đất.

Trường hợp đủ điều kiện được gia hạn, cơ quan này sẽ giao Văn phòng đất đai gửi thông tin địa chính cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Đồng thời, trình UBND cùng cấp quyết định gia hạn sử dụng đất hoặc ký tiếp hợp đồng thuê đất (đối với trường hợp thuê đất).

Nộp sổ đỏ đã cấp, thực hiện nghĩa vụ tài chính

Người xin gia hạn phải nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cùng các chứng từ thể hiện đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính cho cơ quan tài nguyên và môi trường.

Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận gia hạn đất

Cơ quan chức năng sẽ xác nhận gia hạn sử dụng đất vào sổ đỏ đã cấp, đồng thời chỉnh lý và cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính. Sau đó, trao giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao cho người sử dụng đất (trường hợp người dân nộp hồ sơ tại cấp xã).

Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điểm e Khoản 2 Điều Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định, việc thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến gia hạn thời gian sử dụng đất không được quá 07 ngày kể từ ngày cơ quan chức năng nhận được hồ sơ hợp lệ.

Theo Khương Duy/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load