Thứ sáu 19/04/2024 21:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Việt Trì đến năm 2040: Thành phố Lễ hội về với cội nguồn và du lịch sinh thái

17:51 | 26/01/2022

(Xây dựng) – Ngày 26/1, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch – Kiến trúc Bộ Xây dựng Trần Thu Hằng đã chủ trì Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đến năm 2040, tỷ lệ 1/10.000.

dieu chinh quy hoach chung thanh pho viet tri den nam 2040 thanh pho le hoi ve voi coi nguon va du lich sinh thai
Vụ trưởng Vụ Quy hoạch – Kiến trúc Bộ Xây dựng Trần Thu Hằng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Việt Trì - thành phố Lễ hội

Việt Trì là vùng đất Tổ, gắn liền với tín ngường thờ cúng Vua Hùng vô cùng đặc sắc của Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Trì cũng là đô thị tỉnh lỵ của tỉnh Phú Thọ, có vị trí đặc biệt quan trọng trong mô hình phát triển đa cực của vùng Thủ đô; đồng thời là một trong những đô thị trung tâm động lực phát triển quan trọng của Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Trong 5 năm qua, UBND tỉnh Phú Thọ và UBND thành phố Việt Trì đã triển khai thực hiện Quy hoạch chung thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1214/QĐ-TTg ngày 30/7/2015. Căn cứ theo Luật Quy hoạch đô thị số 16/VBHN-VPQH ngày 15/7/2020, Đồ án quy hoạch chung thành phố Việt Trì đã đến thời điểm rà soát và điều chỉnh tổng thể nhằm giải quyết một số vấn đề còn tồn đọng như chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế của các trục giao thông chính quan trọng cấp quốc gia, cấp vùng và thành phố; Chưa khai thác hiệu quả quỹ đất một số khu vực…

Bên cạnh đó, Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội; Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích lịch sử Đền Hùng, Quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình và một số quy hoạch ngành khác có liên quan được phê duyệt mới sau Quy hoạch chung năm 2015 đã có tác động, ảnh hưởng đến quy hoạch chung thành phố Việt Trì. Chính vì vậy, nhiệm vụ lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung Việt Trì đến năm 2040 là hết sức cần thiết.

Trong đó, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Việt Trì sẽ bao gồm điều chỉnh thời gian lập quy hoạch, rà soát điều chỉnh các nội dung đồ án phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhưng không thay đổi phạm vi và ranh giới.

Cụ thể, phạm vi điều chỉnh quy hoạch vẫn bao gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Việt Trì, 13 phường và 9 xã, với diện tích khoảng 11.175ha. Ranh giới lập quy hoạch được xác định là phía Bắc giáp huyện Phù Ninh; phía Nam giáp sông Hồng; phía Tây giáp huyện Lâm Thao và phía Đông giáp sông Lô.

Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch lần này có 5 mục tiêu chính. Một là cụ thể hóa định hướng Quy hoạch tỉnh Phú Thọ giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hai là tạo cơ sở cho việc xây dựng thành phố Việt Trì văn minh, hiện đại. Ba là khai thác tốt lợi thế tiềm năng, xây dựng thành phố có kinh tế phát triển nhanh, không gian kiến trúc cảnh quan đẹp, bảo vệ môi trường, tạo dựng chất lượng cuộc sống cao cho cư dân thành phố. Bốn là nâng tầm vị thế đô thị Việt Trì thành trung tâm kinh tế năng động của vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Năm là tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý xây dựng và triển khai tiếp công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng thành phố Việt Trì theo quy hoạch.

Về tính chất, thành phố Việt Trì sẽ được quy hoạch là thành phố tỉnh lỵ, trung tâm hành chính tổng hợp của tỉnh Phú Thọ; là thành phố Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam, gắn với du lịch sinh thái đặc trưng của vùng Tây Bắc; là đầu mối giao lưu, đô thị cửa ngõ quan trọng, dịch vụ thương mại phía Tây Bắc của vùng Thủ đô Hà Nội, đầu mối giao thông quan trọng nội vùng; là địa bàn trọng điểm chiến lược về quốc phòng, an ninh.

Theo dự báo, quy mô dân số của thành phố đến năm 2030 sẽ đạt 400.000 người và đến năm 2050 là 500.000 người. Về định hướng phát triển không gian, Việt Trì sẽ có 3 không gian chính là không gian phát triển du lịch – không gian xanh; không gian phát triển đô thị và các điểm dân cư nông thôn; không gian nông nghiệp, đồng thời tổ chức không gian cảnh quan theo các tuyến, trục giao thông.

Trong khi đó, thiết kế đô thị cần đảm bảo phát triển đô thị hiện đại, giàu bản sắc, dựa trên cấu trúc cảnh quan và sinh thái tự nhiên, đặc biệt là khai thác triệt để cảnh quan sông Hồng, sông Lô và các đồi gò, ao, hồ trong thành phố.

Ngoài ra, điều chỉnh Quy hoạch chung cũng sẽ đề xuất các dự án ưu tiên đầu tư chủ yếu có ý nghĩa tạo động lực phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội và bảo vệ môi trường trong từng giai đoạn.

Cần xác định nội dung điều chỉnh quy hoạch

Trên cơ sở báo cáo của địa phương và đơn vị tư vấn, các thành viên của Hội đồng thẩm định có đóng góp một số ý kiến để hoàn thiện hồ sơ Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Việt Trì đến năm 2040. Trong đó, Bộ Quốc phòng đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp chặt chẽ với Bộ nhằm điều chỉnh quy hoạch phù hợp với các nhiệm vụ an ninh quốc phòng. Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị rà soát hiện trạng sử dụng đất và giấy phép khai thác khoáng sản.

dieu chinh quy hoach chung thanh pho viet tri den nam 2040 thanh pho le hoi ve voi coi nguon va du lich sinh thai
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Phan Trọng Tấn thay mặt địa phương tiếp thu các ý kiến của Hội đồng thẩm định.

Bộ Công an lưu ý vấn đề giải phóng mặt bằng và thoát nước. Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý điều chỉnh quy hoạch của Đại học Hùng Vương. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn góp ý vấn đề chuyển đổi quy hoạch sử dụng đất rừng, bổ sung nội dung về hạ tầng kỹ thuật phòng chống thiên tai và các giải pháp khai thác hợp lý bãi bồi ven sông.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung thêm tính chất của thành phố Việt Trì, vai trò kết nối với vùng Thủ đô Hà Nội. Bộ Tài chính kiến nghị rà soát tình hình triển khai các dự án đầu tư, quy hoạch sử dụng đất và nêu rõ phân kỳ đầu tư, đảm bảo phù hợp với các nguồn lực thực hiện.

Đặc biệt, Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cùng lưu ý UBND tỉnh Phú Thọ và đơn vị tư vấn chú ý xác định rõ, nội dung cần điều chỉnh so với quy hoạch cũ là gì và mục đích điều chỉnh để làm gì.

Thay mặt chính quyền và nhân dân địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Phan Trọng Tấn đã tiếp thu các ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định, đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn tổng hợp đầy đủ để nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện hồ sơ của Nhiệm vụ. Nhân dịp này, đồng chí Phan Trọng Tấn cũng trực tiếp giải trình tại Hội nghị về một số vấn đề như giải phóng mặt bằng, kết nối giao thông vùng, thoát nước, chuyển đổi quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp, phòng chống thiên tai, hay giải pháp sử dụng bãi bồi ven sông.

dieu chinh quy hoach chung thanh pho viet tri den nam 2040 thanh pho le hoi ve voi coi nguon va du lich sinh thai
Toàn cảnh Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đến năm 2040.

Kết luận Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch – Kiến trúc Bộ Xây dựng Trần Thu Hằng đã khẳng định sự cần thiết của việc điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đến năm 2040. Vụ trưởng đánh giá hồ sơ Nhiệm vụ cơ bản đạt yêu cầu, nhưng vẫn cần hoàn thiện một số điểm cho tốt hơn.

Trên cơ sở góp ý của các thành viên Hội đồng thẩm định, Vụ trưởng Trần Thu Hằng có đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ tập trung làm rõ một số vấn đề như lý do và sự cần thiết điều chỉnh quy hoạch; vị trí, vai trò của thành phố Việt Trì đối với vùng Thủ đô Hà Nội; làm rõ sự kế thừa từ quy hoạch cũ; rà soát dự báo tăng trưởng dân số, lượt khách du lịch và chỉ tiêu sử dụng đất; làm nổi bật các giá trị kiến trúc đặc trưng của văn hóa đất Tổ…

Sau khi UBND tỉnh Phú Thọ hoàn thiện hồ sơ Nhiệm vụ, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức thẩm định theo quy định hiện hành, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

  • Điều chỉnh nhiều hạng mục, công trình tại huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm công trình, dự án trong điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load