Thứ sáu 26/04/2024 02:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Diện tích cây xanh tối thiểu trong khu công nghiệp

21:39 | 06/02/2020

Theo quy định, tỷ lệ đất tối thiểu trồng cây xanh trong các lô đất xây dựng công trình công nghiệp là 20%. Tuy nhiên, cây xanh trong khuôn viên của công trình (lô đất) không bắt buộc phải là dải cây xanh chuyên dụng.

Gửi ý kiến tới Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, cử tri TP Hồ Chí Minh phản ánh, về quy định mật độ cây xanh trong từng lô đất công nghiệp, Ban quản lý thực hiện công tác cấp Giấy phép xây dựng căn cứ nội dung Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng của cấp có thẩm quyền hoặc Quy chuẩn quốc gia về Quy hoạch xây dựng đối với việc quy hoạch tỷ lệ đất trồng cây xanh trong các lô đất xây dựng công trình (trong trường hợp Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết không có đề cập).

Tuy nhiên, theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam ban hành theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 3/4/2008 của Bộ Xây dựng về việc ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng”, tại mục 2.8.8 quy định về tỉ lệ tối thiểu đất trồng cây xanh trong các lô đất xây dựng công trình là 20% (Bảng 2.8).

Qua thực tiễn quản lý và tiếp thu phản ánh của một số doanh nghiệp, cử tri Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng nếu mật độ xây dựng công trình tối đa trong các lô đất thuê là 70%, thì 30% diện tích còn lại phải đảm bảo bố trí đường giao thông, khoảng lùi xây dựng, hành lang an toàn PCCC và cây xanh. Như vậy, nếu bố trí đất để trồng cây xanh phải đảm bảo theo quy chuẩn xây dựng tối thiểu 20% là không phù hợp với thực tế và rất khó thực hiện, đối với những doanh nghiệp thuê lô đất nhỏ.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời cử tri TP Hồ Chí Minh như sau:

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCXDVN 01:2008 quy định tại Bảng 2.8 Tỷ lệ đất tối thiểu trồng cây xanh trong các lô đất xây dựng công trình công nghiệp là 20%.

Tuy nhiên, cây xanh trong khuôn viên của công trình (lô đất) không bắt buộc phải là dải cây xanh chuyên dụng nên đường giao thông nội bộ (trong đó có đường giao thông đủ điều kiện cho xe chữa cháy hoạt động theo quy định) và cây xanh trong khuôn viên các lô đất được phép bố trí kết hợp trong phạm vi khoảng lùi của công trình với mật độ xây dựng tối đa 70% là phù hợp với các lô đất xây dựng công trình công nghiệp. Trường hợp các lô đất xây dựng công trình công nghiệp quá nhỏ mà các phương án thiết kế tổng mặt bằng không giải quyết được các điều kiện về phòng cháy chữa cháy thì công trình xây dựng phải giảm mật độ xây dựng xuống dưới 70%.

Theo đó, trong trường hợp Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết của cấp có thẩm quyền không đề cập tới thiết kế tổng mặt bằng của từng lô đất, thì Chủ đầu tư cần lập quy hoạch chi tiết 1/500 với tổng mặt bằng đảm bảo các nguyên tắc nêu trên; Phương án kiến trúc công trình, giải pháp về hạ tầng kỹ thuật phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2000 đã được phê duyệt, đảm bảo đấu nối hạ tầng kỹ thuật và phù hợp về không gian kiến trúc với khu vực xung quanh.

Theo BaoChinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội

    (Xây dựng) - Cử tri tỉnh Bình Thuận kiến nghị cần có chính sách mang tính toàn quốc quy định chế độ hỗ trợ cho người nghèo không có điều kiện mua đất ở các khu quy hoạch được mua nhà ở xã hội.

    16:09 | 01/04/2024
  • Đăng ký kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng nhập khẩu tại đâu?

    (Xây dựng) - Công ty của bà Lê Thị Hồng Chuyên có trụ sở tại Thành phố Hà Nội. Công ty vẫn thực hiện công bố hợp quy, đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu vật liệu xây dựng tại Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội từ khi Bộ Xây dựng ban hành các quy chuẩn về vật liệu xây dựng và chấp hành đúng các quy định.

    14:11 | 29/03/2024
  • Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?

    (Xây dựng) - Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với một khu công nghiệp là căn cứ lập dự án, cấp giấy phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của khu công nghiệp, đồng thời để xác định cơ cấu chức năng sử dụng đất và các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đối với từng lô đất…

    15:40 | 27/03/2024
  • Điều kiện chuyển chức danh nghề nghiệp ngành Xây dựng

    (Xây dựng) - Việc xét chuyển chức danh nghề nghiệp được thực hiện khi viên chức thay đổi vị trí việc làm mà chức danh nghề nghiệp đang giữ không phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm mới.

    09:56 | 18/03/2024
  • Điều kiện áp dụng chào hàng cạnh tranh cho gói thầu xây lắp

    (Xây dựng) - Cơ quan ông Nguyễn Anh Phong (Sơn La) đang trình Sở chuyên ngành thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án, trong đó có đề nghị áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh cho gói thầu xây lắp công trình đơn giản.

    08:54 | 18/03/2024
  • Thẩm quyền cấp phép xây dựng trong khu công nghiệp

    (Xây dựng) - UBND cấp tỉnh phân cấp, ủy quyền cho Sở Xây dựng, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, UBND cấp huyện cấp giấy phép xây dựng thuộc chức năng và phạm vi quản lý.

    08:28 | 17/03/2024
  • Điều chỉnh mục tiêu dự án nhà ở xã hội được thực hiện như thế nào?

    (Xây dựng) - Kể từ thời điểm Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 có hiệu lực thi hành, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có đề xuất điều chỉnh mục tiêu dự án thuộc trường hợp phải điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư thì thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư.

    08:20 | 16/03/2024
  • Tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên vào thời gian nào?

    (Xây dựng) – Pháp luật về nhà ở không có quy định về thời gian tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên là đầu năm, giữa năm hay cuối năm mà chỉ quy định điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư.

    13:09 | 15/03/2024
  • Quy định sử dụng vật liệu xây không nung tại các dự án

    (Xây dựng) – Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật đối với vật liệu xây không nung đến nay đã được ban hành đồng bộ, đủ căn cứ làm cơ sở cho các Bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện, thúc đẩy và phát triển vật liệu xây không nung.

    12:17 | 14/03/2024
  • Căn cứ xác định cấp công trình nông thôn mới kiểu mẫu

    (Xây dựng) - Cấp công trình xây dựng phục vụ thiết kế xây dựng công trình được quy định trong tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cấp công trình phục vụ quản lý các nội dung khác được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

    17:14 | 13/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load