Thứ năm 25/04/2024 14:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điện mặt trời và dấu ấn lịch sử!

16:07 | 06/10/2020

(Xây dựng) - Trong khoảng một vài năm trở lại đây, năng lượng tái tạo đang trở thành một nguồn đầu tư đầy tiềm năng ở Việt Nam, đặc biệt là năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Chiều 29/9 vừa qua, một sự kiện có thể được coi là dấu ấn lịch sử trong lĩnh vực này khi tại tỉnh Ninh Thuận, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) thực hiện đóng điện Trạm biến áp và đường dây 220 - 500 KV.

dien mat troi va dau an lich su
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Các nguồn thông tin chính thức cho hay, dự án này kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW,...

...ngoài việc khai thác hơn 1 tỷ KWh - tương đương 1 GWh điện từ nguồn năng lượng tái tạo (năm đầu tiên là 1,2 tỷ KWh), sẽ góp phần quan trọng khi giải tỏa công suất lưới điện cho khu vực Ninh Thuận và Duyên hải Nam Trung bộ.

Nói là dấu ấn lịch sử bởi đây là đường dây truyền tải điện 500 KV đầu tiên do tư nhân đầu tư và xây dựng tại Việt Nam, là gạch nối dài với một dấu ấn lịch sử khác được thực hiện vào ngày 27/5/1994, khi đường dây 500 KV đầu tiên của Việt Nam đi vào vận hành, gắn liền với tên tuổi vị Thủ tướng danh tiếng một thời Võ Văn Kiệt.

Nếu ai đã từng sống vào thời kỳ đó mới thấy được việc hình thành ý tưởng và tổ chức thực hiện xây dựng đường dây 500 KV đầu tiên này gặp những gian truân như thế nào, về cả tư duy vĩ mô, về nguồn tài chính tốn kém, về điều kiện kỹ thuật nghiêm ngặt. Thậm chí, có vị bộ trưởng kể lại khi đó, Thủ tướng rất lo và nói rằng, nếu dự án thất bại thì ông sẽ từ chức!

Đấy là với nguồn lực của một quốc gia mà còn căng thẳng như thế. Nay chỉ cần một tập đoàn tư nhân thôi đã hoàn thành một công trình đòi hỏi không chỉ nguồn tài chính dồi dào, về khả năng đáp ứng những điều kiện kỹ thuật nghiêm ngặt mà còn là sự tự tin, lòng quả cảm của một nhà đầu tư đầy bản lĩnh.

Giờ thì suôn sẻ rồi. Trạm biến áp của Tập đoàn Trung Nam đã đi vào hoạt động, có 2 máy biến áp 500 KV/900 MVA do Siemens - hãng thiết bị điện đứng đầu thế giới đến từ Đức thiết kế và sản xuất. Hai máy biến áp công suất tổng 1.800 MVA có đủ khả năng thực hiện cung ứng điện cho 2 tỉnh thành.

Được biết, máy biến áp công suất 900 MVA là gam công suất lớn nhất hiện nay của hầu hết các nước trên thế giới. Đây là các thiết bị quan trọng nhất của dự án, đóng vai trò như “trái tim” của các dự án điện năng lượng tái tạo khi thực hiện nhiệm vụ tăng - giảm điện thế nhằm đảm bảo phù hợp nhu cầu tiêu thụ điện. Cùng với đó là đường dây truyền tải 500 KV, 220 KV dài hơn 17 km kéo dài từ xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đến xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

An ninh năng lượng vốn là vấn đề trọng đại của quốc gia. Nay có thêm các nguồn lực từ công cuộc xã hội hóa, mà nhất là có sự tham gia của những “con sếu đầu đàn” như Tập đoàn Trung Nam, hy vọng rằng Việt Nam sẽ nhanh chóng hình thành một thị trường điện cạnh tranh ngày càng lành mạnh.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load