Thứ sáu 19/04/2024 00:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Diện mạo thành phố Thủy Nguyên thuộc TP.Hải Phòng sẽ như thế nào?

19:26 | 01/05/2021

Những năm gần đây, thành phố Hải Phòng nổi lên là địa phương được đầu tư nhiều về cơ sở hạ tầng, cầu đường, hạ tầng giao thông, cảng biển với hàng trăm nghìn tỉ đồng được giải ngân. Cùng với đó, việc Hải Phòng lập đề án xây dựng thành phố Thủy Nguyên (trực thuộc Thành phố Hải Phòng) rất được dư luận, người dân quan tâm, hưởng ứng.

dien mao thanh pho thuy nguyen thuoc tphai phong se nhu the nao
Một góc huyện Thủy Nguyên (TP.Hải Phòng). Ảnh: CTV

Thành phố trong thành phố

Theo đó, tại cuộc họp ngày 24.11.2020, Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã đồng ý về chủ trương xây dựng Đề án thành lập thành phố trực thuộc thành phố Hải Phòng tại huyện Thủy Nguyên như đề xuất của Ban cán sự đảng UBND TP. Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng giao Ban cán sự UBND TP chỉ đạo việc xây dựng Đề án đúng theo quy định, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố theo Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đến ngày 30.12.2021, UBND TP.Hải Phòng đã có tờ trình về việc báo cáo thống nhất chủ trương xây dựng Đề án thành lập thành phố trực thuộc thành phố Hải Phòng tại huyện Thủy Nguyên, gửi Bộ Nội vụ với các chỉ tiêu, hiện trạng của huyện Thủy Nguyên. Tờ trình cũng đã đánh giá tiêu chuẩn để thành lập thành phố tại huyện này, đồng thời nêu rõ những kiến nghị, đề xuất khi thành lập thành phố tại đây. Thành phố Hải Phòng mong muốn được Bộ Nội vụ thống nhất chủ trương và hướng dẫn về trình tự, thủ tục đến địa phương tiến hành các bước xây dựng Đề án theo quy định.

Ngày 8.1.2021, Bộ Nội vụ đã có công văn 108/BNV-CQĐP gửi UBND TP.Hải Phòng, trong đó, Bộ Nội vụ thống nhất với UBND TP.Hải Phòng về chủ trương xây dựng Đề án thành phố thuộc Thành phố Hải Phòng trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và dân số của huyện Thủy Nguyên. Bộ Nội vụ đề nghị UBND TP.Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan đánh giá các điều kiện, tiêu chuẩn về việc thành lập thành phố theo quy định tại Luật tổ chức chính quyền địa phương cùng các điều luật liên quan để xây dựng hồ sơ, đề án đảm bảo theo đúng tiến độ.

Diện mạo thành phố Thủy Nguyên sẽ thế nào ?

Theo đại diện Sở Nội vụ TP.Hải Phòng, toàn thành phố Hải Phòng có diện tích tự nhiên 1.562km2, tổng dân số là 2,028 triệu người, trong đó số dân thành thị chiếm khoảng hơn 45%. Huyện Thủy Nguyên nằm phía bắc của TP.Hải Phòng, có dân số và diện tích lớn nhất so với các quận, huyện của thành phố, với 35 xã (có 6 xã miền núi), 2 thị trấn, diện tích tự nhiên gần 262km2, dân số xấp xỉ 334.000 người, là địa phương có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, AN-QP, giao thông, cửa ngõ ra biển vịnh Bắc Bộ.

Trong những năm qua, tốc độ phát triển kinh tế của huyện Thủy Nguyên luôn vượt mục tiêu, duy trì ở mức cao, tỉ trọng giá trị sản xuất các ngành chuyển dịch nhanh theo hướng tăng tỉ trọng công nghiêp - xây dựng - dịch vụ, thu hút đầu tư trên địa bàn tăng, nhiều dự án được xây dựng mới, các doanh nghiệp cũng phát triển cả về số lượng lẫn quy mô, kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư hiện đại, đồng bộ.

“Cùng với đó, công tác quy hoạch phát triển đô thị cũng được huyện tập trung thực hiện. Tổng diện tích quy hoạch đô thị công nghiệp là 13.585ha, chiếm 52% tổng diện tích tự nhiên của huyện, trong đó quy hoạch phát triển đô thị là 7.817ha. Huyện cũng đang triển khai xây dựng Khu đô thị Bắc Sông Cấm với diện tích 3.478ha, khu đô thị Minh Đức, Núi Đèo và phần đô thị mở rộng Lưu Kiếm, Quảng Thanh…” - đại diện sở Nội vụ Hải Phòng cho biết.

Theo Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, hiện huyện Thủy Nguyên là đơn vị hành chính nông thôn. Mô hình quản lý chính quyền nông thôn hiện không còn phù hợp và không đáp ứng được theo yêu cầu trong tình hình mới. Do đó, việc thành lập chính quyền đô thị tại đây sẽ tạo điều kiện phát huy tốt hơn các tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương. Việc thành lập đơn vị hành chính đô thị tại huyện Thủy Nguyên hoàn toàn phù hợp với các đơn vị hiện hành, xứng đáng với vị thế chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và phù hợp xu thế phát triển, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo đà cho địa phương phát triển. “Việc thành lập thành phố tại huyện Thủy Nguyên là yêu cầu khách quan và cấp thiết” - ông Tùng nói.

Theo Sở Nội vụ Hải Phòng, trong 5 tiêu chuẩn để thành lập thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, huyện Thủy Nguyên cơ bản đạt được tiêu chuẩn về dân số, diện tích, số đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế xã hội. Huyện có 18/37 (48,7%) xã đạt tiêu chuẩn phường thuộc thành phố. Hiện UBND TP.Hải Phòng đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung mọi nguồn lực để phấn đấu trong năm 2021 hoàn thành các tiêu chí theo quy định. Theo dự kiến, TP.Thủy Nguyên sẽ có 18 phường và 27 xã. Trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Hải Phòng lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng đã xác định mục tiêu thành lập thành phố trực thuộc thành phố Hải Phòng tại huyện Thủy Nguyên, trở thành trung tâm hành chính - chính trị của TP.Hải Phòng, trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch, giáo dục... của TP.Hải Phòng cũng như khu vực duyên hải Bắc Bộ.

Ngày 30.3.2021, Thường trực Thành ủy Hải Phòng có buổi làm việc với Huyện ủy Thủy Nguyên, trong đó tiếp tục chỉ đạo Hải Phòng sẽ tập trung ưu tiên triển khai các nhiệm vụ thành lập TP.Thủy Nguyên trực thuộc TP.Hải Phòng với mục tiêu, đến năm 2022, Đề án thành lập thành phố Thủy Nguyên phải hoàn thành để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua. TP.Thủy Nguyên được quy hoạch theo hướng văn minh, hiện đại, ngang tầm khu vực và quốc tế, trong đó lấy thị trấn Núi Đèo làm trung tâm.

Theo Hoàng Hoan/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load