Thứ năm 28/03/2024 17:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Diên Khánh (Khánh Hòa): Chính quyền có bảo kê cho “cát tặc” lộng hành?

18:31 | 17/05/2022

(Xây dựng) - Sau loạt bài phản ánh của Báo điện tử Xây dựng về tình trạng khai thác cát trái phép trên dòng sông Cái ở huyện Diên Khánh – Khánh Hòa (đặc biệt là xã Diên Đồng), chính quyền địa phương này đã cam kết xử lý dứt điểm. Tuy nhiên đến nay, mọi thứ đâu lại vào đấy, cát tặc vẫn ngang nhiên “lộng hành”.

dien khanh khanh hoa chinh quyen co bao ke cho cat tac long hanh
18h hàng đêm, các điểm khai thác cát trái phép ở xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh hoạt động hết công suất.

Nữ “cát tặc” tên Hòa tung hoành

Liên quan đến tình trạng “cát tặc” dọc dòng sông Cái – Diên Khánh (đặc biệt là xã Diên Đồng), nhóm phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tìm hiểu và thông tin qua 02 bài viết: Khánh Hòa: Rút ruột dòng sông Cái, “cát lậu” ung dung về phố và Diên Khánh (Khánh Hòa): Chính quyền có biết việc khai thác cát lậu ngay trong “nhà mình”?.

Như phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh, khai thác “cát lậu” trên dòng sông Cái ở xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa diễn ra ngang nhiên, công khai, bất kể ngày đêm. Trong khi đó, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng hoàn toàn “mất hút”.

Đặc biệt khi về đêm, xe tải bắt đầu ầm ầm nối đuôi nhau chạy về các điểm khai thác. Dưới sông, phương tiện, máy móc tại nhiều điểm khai thác bắt đầu nổ máy, chặn dòng nước và hút cát.

dien khanh khanh hoa chinh quyen co bao ke cho cat tac long hanh
Chính quyền không xử lý, xe “cát lậu” cứ thế tàng hình đi qua “cửa quan” xã Diên Đồng mỗi đêm.

Tận mắt chứng kiến mới thấy, khai thác cát về đêm ở xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh rất nhộn nhịp, tấp nập. Chỉ một đoạn sông nhỏ, mỗi đêm có từ 03 đến 04 điểm hút “cát lậu”. Tại mỗi điểm khai thác, xe múc sẽ múc trực tiếp cát dưới sông, rồi đổ lên xe, mang đi bán. Cứ thế, từ 6h chiều hôm nay đến rạng sáng ngày hôm sau, hàng trăm lượt xe nối đuôi nhau, mang cát về phố để bán. Lợi nhuận từ việc khai thác “cát lậu” thì khỏi phải bàn, mặc cho dòng sông Cái từng ngày bị “bức tử”.

Ông Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tịch UBND xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh cho biết: Đứng ra tổ chức khai thác trái phép ở xã Diên Đồng nhiều năm nay là một người phụ nữ tên Hòa. Đáng nói hơn, bà Hòa cũng là người sinh sống tại chính xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh.

“Bảo kê” cho tồn tại?

Sau khi hai bài viết của Báo điện tử Xây dựng về tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Diên Đồng được đăng tải, nhóm phóng viên chúng tôi có thông tin và làm việc với chính quyền xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh về vấn đề trên, mà cụ thể là ông Nguyễn Hữu Dũng – Chủ tịch UBND xã Diên Đồng.

Ban đầu, sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Dũng – Chủ tịch UBND xã Diên Đồng cam kết “chắc nịch” là sẽ có phương án xử lý dứt điểm các điểm khai thác cát trái phép của bà Hòa.

Hai phương án mà Chủ tịch UBND xã Diên Đồng đưa ra: Một là sẽ tổ chức cho các lực lượng của chính quyền địa phương phá dỡ tại các điểm khai thác trái phép, trả lại nguyên trạng ban đầu. Hoặc địa phương sẽ lắp đặt các chốt chặn kiên cố tại các con đường vào điểm khai thác để ngăn chặn các phương tiện chở cát ra vào.

Nói là vậy nhưng chỉ hơn 01 tháng sau, cam kết của Chủ tịch UBND xã Diên Đồng lại “đảo chiều” sang chính quyền “bó tay”. Vì rất nhiều lý do nên xã Diên Đồng không thể xử lý được. Bất chấp các điểm khai thác cát trái phép của bà Hòa cứ ngang nhiên sáng đèn khai thác hàng đêm.

dien khanh khanh hoa chinh quyen co bao ke cho cat tac long hanh
Xe mua cát trốn vào các hẻm nhỏ, gần bãi cát, chờ đến lượt để mua cát tại mở cát của bà Hòa.

Cũng như Chủ tịch UBND xã, việc xử lý sai phạm của Công an xã Diên Đồng cũng không thuyết phục. Theo ông Ngô Hoàng Thịnh - Trưởng Công an xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh: Riêng người phụ nữ tên Hòa này, Công an xã đã 05 mời lên làm việc và tất cả 05 lần cũng chỉ bắt bà Hòa viết giấy cam kết không tổ chức khai thác cát trái phép và không tái phạm.

Có lẽ vì thấy “ổn” nên sau nhiều lần cam kết, bà Hòa vẫn tiếp tục đứng ra tổ chức khai thác cát, bất chấp chính quyền địa phương. Ở những địa phương khác, khai thác “cát lậu” còn lén lút, e ngại nhưng riêng các điểm khai thác “cát lậu” của bà Hòa ở xã Diên Đồng luôn công khai, xe chở cát ngang nhiên chạy trước “cửa quan”.

Vấn đề dư luận xã Diên Đồng quan tâm là không hiểu vì sao mà nhiều năm nay, biết bà Hòa (là người địa phương) đứng ra tổ chức loạt điểm khai thác cát trái phép nhưng chính quyền vẫn “ngó lơ”? Hay là có khúc mắc gì, lý do đâu mà địa phương này không muốn hoặc “không dám” xử lý dứt điểm tình trạng trên? Chỉ có công an và chính quyền xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh có thể trả lời rõ nhất những thắc mắc của người dân.

Liên quan đến tình trạng trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc.

Công Hưng – Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load