Thứ bảy 20/04/2024 05:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Diễn biến thị trường bất động sản ba miền có gì đặc biệt?

20:13 | 23/05/2022

(Xây dựng) – Thị trường bất động sản (BĐS) khu vực Bắc, Trung, Nam vẫn duy trì sức hút khi các dự án có pháp lý đầy đủ, bên cạnh đó là tình trạng sốt đất cục bộ ở một số địa phương vẫn diễn ra khi các thông tin quy hoạch được phổ biến rộng rãi, đặc biệt là các dự án trọng điểm được Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công vào hạ tầng giao thông.

dien bien thi truong bat dong san ba mien co gi dac biet
BĐS khu vực phía Bắc luôn giữ sức hút trong việc đón đầu hạ tầng.

Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công: BĐS miền Bắc hưởng lợi kép

Thống kê của batdongsan.com.vn giá đất nền ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cũng tăng so với cùng kỳ năm 2021 khoảng 20 - 30%. Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng ghi nhận sự phục hồi nhanh chóng sau dịch, xuất hiện nhiều dự án nghỉ dưỡng mới tại thị trường phía Bắc. Trong đó xuất hiện nhiều điểm đến tiềm năng như: Thanh Hóa, Lào Cai, Phú Thọ, Hòa Bình… bên cạnh những thị trường quen thuộc ở khu vực miền Trung, miền Nam. Năm 2021, ghi nhận nhiều mặt bằng giá mới tại các tỉnh vùng ven như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa qua các đợt đấu giá đất. Do đó, các nhà đầu tư tìm kiếm các thị trường mới nhiều sức hấp dẫn hơn, có xu hướng dịch chuyển khỏi các lõi trung tâm tới các tỉnh ven Thủ đô. Các thị trường mới như Thái Nguyên, Phú Thọ, Hòa Bình nhận được nhiều sự quan tâm trong những tháng đầu năm 2022.

Đối với BĐS khu công nghiệp, tại miền Bắc cũng ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao kéo theo nguồn cầu về đất ở quanh các khu công nghiệp. Cụ thể, tại Bắc Ninh, tỷ lệ lấp đầy lên đến 95%, Hà Nội là 90%, Hưng Yên 89%, Hải Phòng 73%. Các tỉnh như Bắc Giang, Thái Bình cũng đang có sự tăng trưởng về tỷ lệ lấp đầy do giá cho thuê 1 chu kỳ đất tại miền Bắc đang hấp dẫn hơn miền Nam (Miền Bắc là 107 USD/m2/chu kỳ, còn miền Nam là 111 USD/m2/chu kỳ).

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn duy trì sức hút khi mức độ quan tâm vẫn tăng ở nhiều phân khúc. Giá bất động sản tiếp tục thiết lập mặt bằng mới, đặc biệt ở tất cả các phân khúc của loại hình căn hộ chung cư trong quý I/2022.

Cụ thể, mặt bằng giá rao bán chung cư quý I/2022 ở phân khúc cao cấp tăng 5%, từ 46 triệu đồng/m2 lên 48 triệu đồng/m2, phân khúc trung cấp tăng 7%, từ 33 triệu đồng/m2 lên 35 triệu đồng/m2, phân khúc bình dân tăng 8%, từ 24 triệu đồng/m2 lên 25 triệu đồng/m2.

BĐS miền Trung đứng đầu lượng quan tâm trong 3 miền

Mức độ quan tâm nổi trội nhất là khu vực miền Trung, tăng vọt lên 14% trong khi khu vực miền Bắc, miền Nam giảm lần lượt 11% và 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Và sự quan tâm này tập trung ở Bình Thuận tăng 44%, Khánh Hòa tăng 48%, Đắk Lắk tăng 58%, Quảng Nam tăng 14%, Thanh Hóa tăng 6%.

Mặt bằng giá rao bán đất nền tại một số tỉnh miền Trung cũng ghi nhận tăng mạnh so với năm ngoái, trong đó, Thanh Hóa tăng 35%, Khánh Hòa tăng 26% và Bình Thuận tăng 13%.

dien bien thi truong bat dong san ba mien co gi dac biet
Khu vực BĐS miền Trung nổi trội trong 3 miền về lượt quan tâm.

Theo tin đăng trên Batdongsan.com.vn của nhiều tỉnh thành miền Trung cũng tăng khá mạnh. Trong đó, Thanh Hóa ghi nhận mức giá rao bán tăng mạnh nhất với 35%, tiếp theo là Khánh Hòa 26% và Bình Thuận 13%.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, các tỉnh thành thu hút sự quan tâm lớn đều có điểm chung là các thông tin quy hoạch được đưa ra nhiều trong thời gian vừa qua. Điều này khiến mặt bằng giá rao bán ghi nhận tăng mạnh trong quý đầu năm.

Cụ thể, Thanh Hóa có mức độ quan tâm đất nền tăng 6% so với quý I/2021 nhưng giá rao bán tăng tới 35% so với trung bình năm 2021. Một trong những yếu tố tác động đến mặt bằng giá là thông tin quy hoạch các dự án lớn của các Tập đoàn như Sun Group, VinGroup…

Mặt bằng giá đất Cam Lâm vẫn tăng đều trong nhiều năm qua với mức tăng trung bình hàng năm đạt khoảng 10-20%. Gần đây, địa bàn này lại nóng lên trước thông tin quy hoạch thành đô thị sân bay và đề xuất của VinGroup về việc triển khai đô thị thông minh.

Hiện tại, giá rao bán trung bình đất nền Cam Lâm rơi vào khoảng 9 triệu VNĐ/m2, giá đất nền dự án là 25 triệu VNĐ/m2, biệt thự, liền kề được rao bán ở mức 40 triệu VNĐ/m2. Trong khi đó, mức giá trung bình ở thị trường Nha Trang là 20 triệu VNĐ/m2 với loại hình đất nền, 39 triệu VNĐ/m2 đất nền dự án.

Miền Nam: BĐS xuất hiện điểm nóng cục bộ ở một số địa phương

Hầu hết các phân khúc bất động sản tại phía Nam đều ghi nhận nguồn cung tăng nhưng mức giá vẫn tăng theo đó.

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục khan hiếm nguồn cung đất nền mở bán mới, chủ yếu là các dự án cá nhân tự đứng ra phân lô, quy mô nhỏ lẻ tập trung các huyện vùng ven thuộc khu Nam, tiếp giáp với ranh giới tỉnh Long An.

Những thông tin định hướng quy hoạch lên quận/thành phố của các huyện vùng ven Thành phố Hồ Chí Minh (Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh...) tác động lên giá chào bán thứ cấp ở các dự án, ghi nhận phổ biến tăng 10 - 18% so với thời điểm trước Tết. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường ở mức thấp, hầu như rất ít giao dịch phát sinh trong tháng.

Về phân khúc căn hộ, nguồn cung có 2.491 căn, tăng 69% so với cùng kỳ năm trước, đến từ 10 dự án, trong đó 3 dự án mới và 7 dự án ở giai đoạn tiếp theo. Tiêu thụ đạt 2.097 căn, đạt tỷ lệ 84%, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo báo cáo thị trường bất động sản DKRA Vietnam tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh, trong tháng 4/2022, phân khúc đất nền có 10 dự án mở bán, trong đó, 5 dự án mới và 5 dự án giai đoạn mở bán tiếp theo. Tỷ lệ hấp thụ trên 82%, cụ thể nguồn cung có 1.602 nền, tăng 12%, tiêu thụ đạt 1.320 nền, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021.

dien bien thi truong bat dong san ba mien co gi dac biet
BĐS miền Nam xuất hiện điểm nóng ở một số địa phương.

Trước hàng loạt thông tin quy hoạch lên thành phố, giá đất ruộng, đất trồng cây lâu năm, đất vườn ở Củ Chi, Hóc Môn… đã tăng dựng đứng chỉ trong thời gian ngắn.

Chuyên gia bất động sản Đinh Nhất Quý – Phó Tổng Giám đốc Dat Xanh E&C nhận định, diễn biến thị trường trong năm 2022 sẽ phụ thuộc nhiều vào tốc độ giải ngân vốn đầu tư công. Việc Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và bơm các gói kích thích kinh tế quy mô lớn có thể giúp thị trường bất động sản hưởng lợi kép. Dòng tiền giải ngân đầu tư công có thể hỗ trợ thị trường bất động sản thông qua các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng, giúp tài sản gia tăng giá trị. Các gói kích thích kinh tế hồi phục góp phần tăng tiêu dùng, cải thiện sức mua, thúc đẩy nhu cầu sở hữu nhà đất để ở lẫn đầu tư.

Kiến Tài

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load