Thứ sáu 29/03/2024 22:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điện Biên: Đồng hành với doanh nghiệp xây dựng vượt đại dịch

19:56 | 01/07/2021

(Xây dựng) - Đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ về cải thiện môi trường đầu tư, mặt bằng kinh doanh, rà soát và hướng dẫn chính sách thuế, tín dụng, công nghệ…giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

dien bien dong hanh voi doanh nghiep xay dung vuot dai dich
Xi măng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của tỉnh Điện Biên.

Vấn đề “sống chung với dịch”, vừa đảm bảo an toàn cho con người, vừa phát triển kinh tế, đang là “bài toán” đau đầu các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành Xây dựng nói riêng.

Thời gian qua, giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào của các dự án bất động sản tăng, đặc biệt là các sản phẩm phải nhập khẩu. Có thời điểm, giá sắt thép đã tăng xấp xỉ 30% - 40% so với cuối năm 2020, vật liệu xây dựng khác như xi măng, cát, gạch... cũng tăng, từ đó, làm tăng giá thuế của hầu hết các loại hình, phân khúc bất động sản.

Thời gian thi công xây dựng công trình kéo dài, ảnh hướng đến tiến độ và hiệu quả của dự án. Đối với các hợp đồng xây dựng theo đơn giá cố định, hợp đồng trọn gói, việc không được điều chỉnh do biến động giá tăng/giảm hoặc không được thanh toán các chi phí phát sinh sẽ dẫn đến việc càng làm càng thua lỗ.

Việc đứt gãy chuỗi cung ứng vật tư, thiết bị, máy thi công, nhân công xây dựng làm chi phí đầu vào tăng cao, năng suất lao động trên công trường giảm nghiêm trọng dẫn đến chi phí thi công thực tế vượt xa hạn mức dự tính tại thời điểm đấu thầu, ký kết hợp đồng.

Lãnh đạo Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, giá vật liệu xây dựng tăng nhanh, thời gian đỉnh điểm tăng khoảng trên 40%, giai đoạn này đang ở mức 20 - 25%. Các loại vật liệu xây dựng công trình, như nhôm, đồng, sắp, thép, xi măng, nhựa, thiết bị điện - nước... đều tăng ít nhất khoảng 10%. Cùng với đó là những chi phí khác cho lực lượng lao động cũng tăng tối đa, như chi phí an toàn dịch bệnh, thù lao trách nhiệm, di chuyển, giãn cách tại chỗ...

Việc tuyển lao động cũng khó khăn hơn do yêu cầu về điều kiện giãn cách xã hội, trong khi đó công suất hoạt động của DN xây dựng giảm ít nhất từ 50 - 70%, kéo theo doanh thu cũng giảm tỷ lệ tương đương. Đặc biệt ở vùng dịch dự án phải dừng hết, các tỉnh khác chỉ thực hiện cầm chừng, do sự lưu thông của cán bộ kỹ thuật, người lao động gặp khó khăn.

Ông Lê Thanh Bình – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư; tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng; triển khai chính sách hỗ trợ về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất; miễn, giãn, giảm lãi suất và cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các khoản nợ vay ngân hàng...

Trước những khó khăn của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Điện Biên đã triển khai một số giải pháp như:

Một là: Hiện nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã và đang tích cực xây dựng và triển khai thực hiện các nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: Cho vay trung, dài hạn lãi suất cố định dành cho khách hàng doanh nghiệp; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ; hạ lãi suất dư nợ hiện hữu; hỗ trợ khách hàng vay mới ưu đãi lãi suất… Cơ quan thuế cũng tổ chức rà soát lại tất cả các nguồn thu, khu vực, sắc thuế và đánh giá chính xác tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với DN. Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến kịp thời điểm mới về chính sách gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất năm 2021 quy định tại Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, ngành thuế chú trọng bảo đảm cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người lao động tiếp cận và hiểu rõ phạm vi, đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục để được hưởng kịp thời các gói hỗ trợ.

Hai là: Sau khi Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa có hiệu lực, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức hội nghị phổ biến Luật; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật về tiếp cận thủ tục hành chính. Đồng thời, cung cấp thông tin pháp lý để hỗ trợ doanh nghiệp; rà soát, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền liên quan đến đầu tư, kinh doanh, đảm bảo khuyến khích, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi…

Ba là: Tỉnh cũng chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghệ sản xuất. Từ nguồn vốn theo chính sách khuyến công và vận dụng linh hoạt, lồng ghép với các chính sách khác để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng, nâng cấp dây chuyền công nghệ sản xuất.

Bốn là: Ban hành một số văn bản quản lý Nhà nước liên quan đến lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chi phí đầu tư dự án xây dựng, các bộ đơn giá xây dựng cơ bản, đơn giá ca máy, đơn giá dịch vụ công ích... qua đó kịp thời hướng dẫn cho các doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng và có sự phân cấp cụ thể trong công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện để giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Với việc phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vượt khó cùng doanh nghiệp, hy vọng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xây dựng nói riêng tại Điện Biên sẽ sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển và có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Bùi Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên cho biết: “Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh, Ban Thường trực Hiệp hội đã tổ chức khảo sát, nắm tình hình của các doanh nghiệp nhằm kịp thời đề xuất với tỉnh các chủ trương, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và ổn định sản xuất kinh doanh. Tích cực tham gia các hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; thực hiện quy chế phối hợp, đối thoại giữa UBND tỉnh và Hiệp hội. Căn cứ vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh của hội viên, Hiệp hội cũng phân chia thành 5 nhóm ngành nghề (nông, lâm, thủy sản; thương mại, dịch vụ; sản xuất, xây dựng; tài chính, ngân hàng; du lịch) để lựa chọn hoạt động, dịch vụ phù hợp, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cho các hội viên. Ngoài ra, chú trọng tổ chức liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hợp tác sản xuất, kinh doanh giữa các hội viên; hướng dẫn hội viên tiếp cận các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19…”.

Bài: Điện Biên: Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng vượt đại dịch tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Minh Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load