Thứ ba 19/03/2024 17:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Diễn biến bất ngờ ở thị trường khách sạn Hà Nội

20:22 | 30/07/2021

Dù chịu tác động lớn từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, công suất thị trường khách sạn Hà Nội vẫn tăng 6% theo năm do thời gian giãn cách những tháng đầu năm được nới lỏng hơn với năm ngoái.

dien bien bat ngo o thi truong khach san ha noi
Nhiều khách sạn buộc phải giảm giá phòng để hút khách (Ảnh: Hoài Linh).

Báo cáo thị trường khách sạn 6 tháng đầu năm của Savills Việt Nam cho thấy, giá phòng khách sạn tại Hà Nội trung bình đạt 77 USD/phòng/đêm (1,77 triệu đồng), tăng 1% theo quý nhưng giảm 9% theo năm.

Nguồn cung của thị trường vẫn ổn định theo quý với 10.120 phòng từ 17 khách sạn 5 sao, 17 khách sạn 4 sao và 32 khách sạn 3 sao.

Trong đó, khách sạn 5 sao chiếm tới 54% nguồn cung và đồng thời dẫn đầu với doanh thu phòng trung bình đạt 28 USD/phòng/đêm (644 nghìn đồng) nhờ nhóm khách chính là khách công tác và khách lưu trú dài ngày.

Tới cuối quý II năm nay, 5 khách sạn 3 sao cung cấp 315 phòng đang tạm đóng cửa do Covid-19 và để sửa chữa, ngoài ra 10 khách sạn 3-5 sao đã được chọn làm địa điểm cách ly.

Công suất phòng khách sạn trong 6 tháng đầu năm đạt 25%, giảm 8% theo năm, giá phòng trung bình giảm 16% theo năm. Du khách tới Hà Nội trong nửa đầu năm hầu hết là khách nội địa, đạt 2,9 triệu khách, giảm 25% theo năm.

Theo Savills, xét trong quý II, dù thị trường Hà Nội đã có sự phục hồi vào tháng 4, tuy nhiên làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã đẩy công suất phòng xuống còn 27%. Công suất này của thị trường vẫn tăng 3% theo quý và 6% theo năm do giãn cách xã hội giai đoạn này được nới lỏng hơn so với cùng kỳ năm trước.

Từ nay tới năm 2023, Savills cho biết gần 2.600 phòng dự kiến sẽ được đưa vào thị trường từ 14 dự án. Trong năm nay, ba dự án 3-5 sao được dự tính sẽ cung cấp trên 500 phòng. Khu vực nội thành sẽ đóng góp lớn nhất vào nguồn cung tương lai với 1.200 phòng từ 7 khách sạn, theo sau là khu phía tây với 36% nguồn cung tương lai.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, dù với công suất chỉ đạt 27%, thị trường khách sạn Hà Nội vẫn được đánh giá trụ vững trong đại dịch.

"Nhiều hy vọng cho sự trở lại của ngành du lịch khi việc triển khai vắc xin sẽ giúp du lịch quốc tế được mở cửa. Các khách sạn quốc tế sẽ tiếp tục gia nhập thị trường, cung cấp gần 1.300 phòng tương đương với 48% nguồn cung tương lai", Giám đốc Savills cho biết.

Về triển vọng đầu tư trong lĩnh vực nghỉ dưỡng tại Việt Nam nói chung, Giám đốc Savills Hà Nội tiết lộ: "Trao đổi với chúng tôi, nhiều nhà đầu tư quốc tế đã bày tỏ sự quan tâm tới phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và khách sạn chất lượng cao, với cả các dự án đang hoạt động hoặc đang trong quá trình phát triển.

Sở dĩ có sóng đầu tư này vào thị trường là bởi các nhà đầu tư có cái nhìn dài hạn về tiềm năng phục hồi của thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam sau dịch, khi tình hình được kiểm soát và các hoạt động phục vụ khách du lịch nội địa và quốc tế được mở cửa trở lại".

Trong đó, việc triển khai vắc xin sẽ tăng sự tự tin cho ngành du lịch. Kế hoạch của Việt Nam trong việc thí điểm sử dụng hộ chiếu vắc xin ở Phú Quốc và Quảng Ninh là một bước quan trọng để chào đón du khách quốc tế quay trở lại đất nước. Tuy nhiên theo chuyên gia Savills, các khách sạn cũng cần có sự chuẩn bị thật tốt nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng đột biến một khi du lịch trở lại

Ông Matthew chia sẻ thêm, tại Mỹ, các khách sạn đang gặp khó khăn sau khi mở cửa trở lại do sự thiếu hụt về nhân viên và chuỗi cung ứng. Cùng với đó là việc giá phòng tăng do kỳ vọng của khách hàng và nguồn cầu lớn làn sóng du lịch lớn sau một thời gian dài bị hạn chế đi lại.

Tại châu Âu, du lịch các nước đang được cải thiện và đang có những mô hình, quy trình được tính toán thử nghiệm. Nhiều khách sạn đang mở cửa và chỉ duy trì 1/3 số lượng nhân viên hoặc luân chuyển nhân viên, dẫn tới sự thiếu hụt nhân lực khi thị trường trở lại.

"Đây là một số điểm đáng lưu ý của thị trường đi trước, đòi hỏi thị trường trong nước cần có sự chuẩn bị cẩn trọng, bởi nếu không, Việt Nam hoàn toàn có thể trải qua các khó khăn tương tự", ông Matthew nhấn mạnh.

Theo Nguyễn Khánh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load