Thứ sáu 29/03/2024 03:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm mặt các vụ lừa đảo đất phân lô bán nền gây chấn động

09:40 | 03/04/2021

Vài năm gần đây, các vụ lừa đảo liên quan tới đất phân lô bán nền ngày một tăng về quy mô và cách thức. Không ít khách mua cho đến nay vẫn chưa đòi lại được số tiền đã bỏ ra đầu tư.

Đánh vào tâm lý chuộng đất nền của người Việt, nhiều doanh nghiệp đã phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, tung ra cam kết lợi nhuận hấp dẫn để thuyết phục người mua xuống tiền, nhưng đó chỉ là lừa đảo để chiếm đoạt.

Alibaba chiếm đoạt gần 2.500 tỷ đồng

Ngày 19/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ban hành kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (viết tắt là Công ty Alibaba). Theo đó, Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, quê Gia Lai, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và 22 đồng phạm bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua xác minh của cơ quan điều tra, Alibaba đã thành lập nhiều công ty bất động sản, tự vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận rồi tự phân lô, tách thửa trái phép để lừa bán cho 3.924 bị hại, chiếm đoạt số tiền hơn 2.373 tỷ đồng.

diem mat cac vu lua dao dat phan lo ban nen gay chan dong
Alibaba chiếm đoạt số tiền hơn 2.373 tỷ đồng của khách hàng.

Thủ đoạn của các đối tượng này là núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án "ma" làm mồi nhử).

Tuy nhiên, tất cả các "dự án" do Công ty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như các đối tượng quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

121 lô đất "ma" tại Đà Nẵng

Ngày 3/42019, Công an TP.Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với bà Nguyễn Thị Bích Thuận - Tổng Giám đốc công ty rao bán đất nền dự án "ma" tại Đà Nẵng.

diem mat cac vu lua dao dat phan lo ban nen gay chan dong
Theo Công an Đà Nẵng, dự án mang tên "Khu dân cư Nam Cẩm Lệ" và 121 lô đất mặt tiền đường Đô Đốc Lân là không có thật (Ảnh: Khánh Hồng).

Theo đó, Công ty này rao bán và nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ mua đất nền dự án mang tên "Khu dân cư Nam Cẩm Lệ" và 121 lô đất mặt tiền đường Đô Đốc Lân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ). Trong khi đó, trên thực tế, khu đất trên vẫn do Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Đà Nẵng quản lý, không giao cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào để thực hiện đầu tư dự án, bán đất nền.

Các lô đất được rao bán ít nhất 2,2 tỷ đồng. Không ít nạn nhân bị lừa tiền cọc từ 500 - 800 triệu đồng cho mỗi lô đất. Cá biệt, có trường hợp nạn nhân bị lừa hơn 6 tỷ đồng đặt cọc mua 12 lô đất.

Nữ giám đốc Angel Lina lừa bán 9 dự án "ma"

Năm 2019, hàng loạt vụ lừa đảo đất nền bị cơ quan chức năng khởi tố điều tra. Trong đó, phải kể đến phi vụ 9 dự án ma của nữ giám đốc Angel Lina. Theo đó, ngày 1/11/2019, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam Phạm Thị Tuyết Nhung (sinh năm 1981) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua xác minh của cơ quan điều tra, Nhung tự dựng lên nhiều dự án không có thật trên đất công cộng, đất trong khu quy hoạch ở khu vực quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân… rồi quảng cáo, kêu gọi nhiều người góp vốn mua đất nền dự án.

Công ty Angel Lina cam kết từ sau 1 năm sẽ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng. Trường hợp, công ty vi phạm hợp đồng sẽ trả đủ số tiền đã nhận của khách hàng và bồi thường 50% số tiền đã nhận.

Tuy nhiên, quá thời gian quy định trong hợp đồng nhưng nhiều khách hàng của Công ty Angel Lina không nhận được đất, cũng không được hoàn tiền lẫn bồi thường như cam kết trước đó nên liên hệ đòi lại tiền thì công ty này lảng tránh, bất hợp tác. Ước tính số tiền công ty này lừa đảo khách hàng lên tới hàng chục tỷ đồng.

Hoàng Kim Land "vẽ" dự án ma trên đất nông nghiệp

Dù chưa được cấp phép làm dự án, chưa chuyển đổi thành đất ở, nhưng công ty Hưng Thịnh Phát vẫn "vẽ" ra các dự án nhà ở cao cấp. Tính từ tháng 11/2018, Công ty này đã mở bán ít nhất 10 dự án khu dân cư tại Bình Thuận như City 1, City 2, City 3, Hàm Liên 1, Phong Nẫm...

Tuy nhiên, theo các khách hàng đã đặt cọc, họ đóng 50%, thậm chí 95% tiền mua đất. Người đóng ít nhất là 400 triệu đồng, người nhiều nhất lên đến 5 tỷ đồng. Hơn một năm trôi qua, khách hàng vẫn chưa được bàn giao đất và công ty cũng không trả lại tiền hay lãi suất như đã cam kết.

Đến ngày 19/12/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố và phối hợp với Công an Quận 9, TP.HCM thực hiện lệnh bắt giữ Nguyễn Hữu Kha (29 tuổi) - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan chức năng, đây là một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, hoạt động tương tự như Công ty Alibaba, bán đất nền trên đất nông nghiệp.

Theo  Tổng hợp: Thế Hưng/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load